Bí quyết xây dựng chiến lược email marketing cho lĩnh vực thời trang

email marketing ecommerce

Email marketing đang là một công cụ đắc lực cho doanh nghiệp trong thời đại 4.0 hiện nay. Theo thống kê vào tháng 6/2021 thì email marketing là channel đem lại tỉ lệ chuyển đổi cao nhất với hơn 200% đối với lĩnh vực retail trong đó có thời trang. Không chỉ giúp giữ mối quan hệ giữa khách hàng với nhãn, email marketing còn xây dựng được lòng trung thành bền chặt qua các chương trình sự kiện khác nhau.

Trong bài viết này hãy cùng khám phá và học hỏi các phương pháp hay nhất về chiến lược email marketing thành công của các thương hiệu fashion ecommerce năm 2021, từ đó áp dụng vào hoạt động marketing của riêng bạn.

Mục tiêu

Yếu tố giúp các thương hiệu thời trang thực hiện chiến dịch email marketing thành công chính là việc họ xác định mục tiêu rõ ràng và cố gắng đạt được mục tiêu đã đặt ra. Các mục tiêu đó là:

Tập trung vào khách hàng

Email marketing ngành thời trang cần tích hợp các nỗ lực marketing nhằm tạo ra trải nghiệm khách hàng tốt nhất có thể. Bằng cách đặt khách hàng làm trọng tâm và áp dụng các công nghệ mới như marketing automation và nhiều hoạt động marketing khác trong hành trình của người mua, thương hiệu có thể đảm bảo rằng chiến dịch email marketing đang đi đúng hướng.

Xây dựng cộng đồng

Sử dụng email marketing giúp thương hiệu dễ dàng xây dựng cộng đồng khách hàng của riêng mình. Để thực hiện điều này, bạn cần tích cực tương tác với khách hàng và khuyến khích họ chia sẻ ảnh và ý kiến về sản phẩm của thương hiệu.

Kate Spade trong ví dụ sau sử dụng kết hợp email marketing với social media để cung cấp thông tin và khuyến khích khách hàng lan tỏa tình yêu của họ đối với thương hiệu.

Đáp ứng nhu cầu khách hàng

Một khi bạn có thể khắc phục sự cố và đáp ứng một nhu cầu cụ thể cho khách hàng, bạn có thể nhận được nhiều hơn một lần mua hàng. Khi bạn biết họ muốn gì, bạn có thể cung cấp cho họ điều đó một cách nhanh chóng. Hành động này không chỉ tác động đến lần mua hàng tiếp theo mà còn giúp thương hiệu “nuôi dưỡng” khách hàng lâu dài.

Thử nghiệm cách tiếp cận mới

Mục tiêu chính của việc kinh doanh thương mại điện tử thời trang là kiếm được lợi nhuận. Tuy nhiên, một số thương hiệu dám thực hiện một cách tiếp cận khác – tập trung vào những giá trị mà họ ủng hộ. Họ chia sẻ thông điệp của thương hiệu và truyền cảm hứng cho những người đăng ký của mình.

Brand story

Muốn việc kinh doanh buôn bán trở nên dễ dàng hơn, trước tiên bạn cần cho khách hàng biết và hiểu về thương hiệu. Hãy khéo léo kể cho khách hàng nghe câu chuyện về thương hiệu và lý do bạn bán sản phẩm của mình.

Huckberry, mặc dù không hoàn toàn là một thương hiệu thời trang, nhưng lại là bậc thầy về email marketing. Email của họ thực hiện rất tốt việc kể chuyện và dẫn dắt khách hàng đến “tham quan” gian hàng xuyên suốt email.

Email marketing best practice

Dưới đây là một số best practice với email marketing mà các đơn vị thời trang về Ecommerce có thể triển khai

Email marketing thời trang

Welcome email

Email chào mừng giúp thương hiệu tạo ấn tượng đầu tiên mạnh mẽ với khách hàng. Trung bình, email chào mừng tạo ra tổng tỷ lệ mở cao gấp bốn lần và tỷ lệ click gấp năm lần so với email quảng cáo khác. Do đó, đừng quên gửi kèm thông điệp cảm ơn chân thành và liên kết đến các tài khoản mạng xã hội khác khi gửi những email này. Nhiều cửa hàng thương mại điện tử thời trang cũng gửi kèm mã giảm giá để thu hút người đăng ký quay lại website để mua hàng.

Email chào mừng của Tommy Hilfiger với hình ảnh đẹp mắt, thông tin rõ ràng, không lộn xộn, cùng với mã giảm giá 20% và một CTA mạnh mẽ.

Nội dung email

Có rất nhiều loại nội dung liên quan đến thời trang mà bạn có thể gửi cho người đăng ký của mình, chẳng hạn như nội dung về phong cách và xu hướng mới, câu chuyện về thương hiệu hoặc giúp khách hàng giải trí bằng một số nội dung có ý nghĩa, thú vị thay vì chỉ chăm chăm vào nội dung bán hàng.

Email quảng cáo

Sau khi đã gửi lời chào và lời cảm ơn đến khách hàng, đã đến lúc thương hiệu nên bắt đầu gửi email quảng cáo đầu tiên của mình. Nhưng trước tiên, bạn cần xác định rõ ràng mục tiêu khi quyết định gửi những email này. Chẳng hạn, nếu bạn có các sản phẩm cụ thể đang giảm giá và muốn tập trung vào chúng, hãy phân đoạn danh sách để ưu đãi đến đúng khách hàng. Mục tiêu trong trường hợp này phải là tăng AOV (giá trị trung bình trên một đơn hàng) để có được nhiều doanh thu nhất có thể. Bạn cũng có thể đặt mục tiêu loại bỏ hàng tồn kho, hàng cũ thông qua các email quảng cáo này. Hãy gửi tặng thay vì giảm giá khi mua hàng trên một số lượng nhất định.

Đây là cách Tradesy mang đến cho khách hàng cơ hội tiết kiệm từ 10 đến 200 USD khi mua hàng của họ. Điều này không chỉ kích thích doanh số bán hàng nhiều hơn mà còn giúp khách hàng tiết kiệm một số tiền nhất định.

Personalize email

Ngày nay, hầu như tất cả các thương hiệu fashion ecommerce đều hiển thị các đề xuất sản phẩm trên trang web của họ. Các đề xuất này cũng có thể được gửi trong email để có thêm một liên lạc riêng tư và cá nhân hóa. Thương hiệu có thể sử dụng một số ứng dụng giúp theo dõi lịch sử mua hàng và hành vi duyệt web của khách hàng dễ dàng hơn, đồng thời gửi các đề xuất sản phẩm được cá nhân hóa này vào thẳng hộp thư đến của khách hàng.

Abandon cart email

Bằng cách gửi email hoặc lời nhắc về giỏ hàng đã bỏ qua, có thể giúp các thương hiệu fashion ecommerce chuyển đổi hơn 68% khách hàng chưa hoàn thành việc mua hàng trên trang web của họ.

Sau một thời gian ngắn khi khách hàng bỏ qua giỏ hàng hoặc chưa hoàn thành thanh toán, thương hiệu có thể gửi email nhấn mạnh một số nội dung sau

  • Tạo cảm giác khẩn trương/ cấp thiết
  • Nhấn mạnh sự khan hiếm của sản phẩm
  • Tập trung vào thực tế rằng email này giúp khách hàng tiết kiệm được thời gian và công sức khi tìm kiếm lại sản phẩm

New product email

Giữ chân khách hàng hiện tại dễ dàng và tiết kiệm hơn nhiều so với việc tìm kiếm khách hàng mới, vì vậy thương hiệu nên tập trung thu hút nhóm khách hàng này bằng cách gửi cho họ email giới thiệu các sản phẩm mới. Tuy nhiên, khi gửi những email này marketer cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Email cần tập trung vào đúng mục tiêu
  • Chỉ đưa vào email những thông tin cần thiết
  • Hình ảnh chất lượng cao, rõ nét và mô tả đúng về sản phẩm
  • Phân đoạn danh sách email phù hợp

Email voucher

Gửi cho khách hàng email về hóa đơn hoặc thông tin đơn hàng của họ đính kèm các thông tin về sản phẩm, chương trình giảm giá có thể tạo ra nhiều cơ hội mua hàng hơn. Xác suất bán cho một khách hàng hiện tại luôn cao hơn so với một khách hàng mới, do đó thương hiệu không nên bỏ qua cách làm này.

Một số nội dung có thể đưa vào email dạng này là:

  • Mã phiếu giảm giá cho lần mua hàng tiếp theo
  • Mã giới thiệu
  • Bán chéo và bán thêm
  • Kèm liên kết đến các trang mạng xã hội khác của thương hiệu
  • Tạo các nút liên kết để khách hàng dễ dàng chia sẻ giao dịch mua của họ trên social media
  • Khảo sát sau khi mua hàng
  • Liên kết phản hồi và đánh giá

Reactivation email

Gửi email reactivation (tái kích hoạt khách hàng cũ) mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, đặc biệt là các trang thương mại điện tử. Gửi email đến những khách hàng đã ngừng đăng ký hoặc không ghé thăm website bán hàng của bạn trong một thời gian để thu hút và khuyến khích họ tương tác lại với thương hiệu.

Nội dung email có thể đề cập đến các ưu đãi hấp dẫn như miễn phí vận chuyển, mã giảm giá, hoặc sử dụng các cụm từ thể hiện cảm xúc như “chúng tôi nhớ bạn”, “dành riêng cho bạn”… có thể làm cho khách hàng cảm thấy đặc biệt và cảm nhận được sự quan trọng của họ.

Holiday email promotion

Các ngày lễ và sự kiện đặc biệt cơ hội tuyệt vời để các thương hiệu bứt phá doanh số bán hàng. Nhu cầu mua sắm của khách hàng tăng rất cao ngay từ những ngày trước, trong và sau sự kiện, do đó marketer nên tận dụng tối đa khoảng thời gian này.

Có rất nhiều ngày lễ trong năm để thương hiệu tham gia như tết âm lịch, ngày lễ tình nhân, Giáng sinh, Halloween,…

Kết luận

Không có “quy tắc vàng” cho mọi thương hiệu và một thử nghiệm nhỏ cũng sẽ không gây hại cho thương hiệu đó. Tất nhiên, muốn thực hiện chiến lược email marketing hiệu quả thương hiệu cần thời gian để xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Và một khi làm tốt điều này, bạn có thể bắt đầu gặt hái “quả ngọt” từ sự đầu tư nghiêm túc vào hoạt động email marketing.

Nguồn Admicro

Đánh giá post

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *