Tìm hiểu về các tiêu chí phân loại khách hàng với email marketing

Trong email marketing thì việc phân loại nhóm khách hàng đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Đặc biệt đối với các lĩnh vực thương mại điện tử hoặc bán lẻ. Việc phân loại email nhóm khách hàng không chỉ giúp cho nhà tiếp thị tiếp cận đúng đối tượng nhưng còn giúp tăng doanh số và tiết kiệm chi phí marketing. 

Việc gửi email marketing cho nhóm khách hàng không quan tâm rõ ràng là lãng phí. Cùng chúng tôi tìm hiểu về một số tiêu chí phân khúc khách hàng qua email bên dưới nhé:

Tầm quan trọng của phân khúc danh sách email 

Việc phân loại danh sách khách hàng bằng email có thể nói là tương đối khó khăn. Ở đây chúng ta cần hiểu về các tiêu chí phân loại và cách phân loại phù hợp. Vì điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả của chiến dịch. Thông thường các công ty sẽ phân loại các nhóm khách hàng dựa trên hành vi của họ.

Việc phân khúc danh sách email marketing có thể giúp tăng tỉ lệ mở email và click vào các liên kết đính kèm. Phân khúc khách hàng giúp bạn dễ dàng truyền tải thông điệp và mục tiêu truyền thông đến đúng nhóm khách hàng của mình làm gia tăng hiệu quả chiến dịch gửi email marketing.

Tiêu chí để phân loại khách hàng qua email

1. Hành vi mua hàng

Phân loại khách hàng dựa trên hành vi mua hàng của họ như tần suất mua hàng, giá trị đơn hàng trung bình và loại sản phẩm họ mua. Những khách hàng thường xuyên mua hàng hoặc có giá trị đơn hàng lớn nên được ưu tiên và xử lý khác biệt so với những khách hàng mới hoặc ít mua hàng.

2. Tương tác với email

Đánh giá cách khách hàng tương tác với các email mà bạn gửi. Những khách hàng mở email và nhấp vào liên kết thường xuyên có thể được xem là nhóm đối tượng tích cực và có thể nhận được nội dung hay ưu đãi đặc biệt hơn để tiếp tục thúc đẩy tương tác.

3. Chu kỳ mua hàng

Xác định thời gian giữa các lần mua hàng của khách hàng. Những khách hàng mua hàng thường xuyên hơn có thể nhận được thông tin về sản phẩm mới sớm hơn để duy trì quan hệ mua sắm.

4. Nhân khẩu học

Cơ bản việc phân chia tập đối tượng theo nhân khẩu học là vô cùng cần thiết. Đây là cách phân chia danh sách email theo độ tuổi, giới tính và khu vực của các nhà tiếp thị. Trong email marketing thì điều này ảnh hưởng vô cùng lớn đến hiệu suất lợi nhuận.

Phân loại khách hàng dựa trên độ tuổi và địa chỉ địa lý có thể giúp tùy chỉnh nội dung và ưu đãi phù hợp với sở thích và nhu cầu cụ thể của từng nhóm.

Rõ ràng đây là một phần trong tiêu chí nhân khẩu học nhưng chúng tôi muốn nhấn mạnh về tâm quan trọng của nó. Vị trí của tệp khách hàng base sẽ đóng vai trò quyết định đối với các nhà cung cấp dịch vụ/sản phẩm local. 

Bạn không thể bán một chai coca cho một khách ở Hà Nội khi công ty bạn ở HCM chẳng hạn. Hoặc bạn có một event thời trang muốn gửi email marketing thì vị trí là yếu tố không thể thiếu khi phân loại database.

5. Sở thích và sự quan tâm

Chúng ra thường thấy các chủ doanh nghiệp để lại các form đăng ký trên website về một dịch vụ hay chủ đề nào đó. Khi các khách hàng đăng ký (subscrible) thì họ đã có nhu cầu sẽ nhận các bản tin email liên quan. 

Từ đó có thể thấy các nhà tiếp thị có thể phân loại các danh sách email dựa trên danh mục sản phẩm/dịch vụ mà người dùng đã đăng ký trước đó. Qua đó có thể phân loại và tạo ra các chiến dịch email marketing phù hợp. 

Một ví dụ đơn giản là bạn không thể gửi một chiến dịch email về son môi cho các khách hàng là nam giới được đúng không nào. Do vậy việc phân chia danh sách theo sở thích sẽ mang lại hiệu quả khi triển khai dịch vụ email marketing. 

6. Từng giai đoạn trong quá trình mua hàng

Đây là cách phân loại rất phổ biến dành cho các website thương mại điện tử (Ecommerce). Phân loại khách hàng dựa trên giai đoạn trong quá trình mua hàng như tiềm năng mới, khách hàng tiềm năng nắm giữ, hoặc khách hàng trung thành, để gửi thông tin và thông điệp phù hợp với từng giai đoạn này.

7. Tần suất tương tác

Xác định tần suất mở và tương tác của khách hàng với email marketing, giúp điều chỉnh lịch gửi email và nội dung để tránh quá tải hoặc bỏ lỡ thông tin quan trọng.

8. Loại email đã đăng ký

Nếu khách hàng đã chọn nhận các loại email cụ thể như tin tức, khuyến mãi, hay thông tin sản phẩm, bạn có thể tập trung cung cấp nội dung tương ứng với sự quan tâm của họ.

Qua việc phân loại khách hàng với các tiêu chí trên, bạn có thể tối ưu hóa các chiến dịch email marketing, cung cấp nội dung phù hợp và tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng, từ đó tăng cường hiệu quả kinh doanh và tạo lòng trung thành từ đối tượng mục tiêu.

phan-khuc-email-marketing
Có nhiều yếu tố để phân khúc khách hàng với email

Kết luận

Phân khúc khách hàng trong Email Marketing là khâu quan trọng trong quá trình thực hiện chiến dịch gửi email marketing hiệu quả, cùng với sự hỗ trợ của phần mềm email marketing việc phân khúc đúng khách hàng mục tiêu quyết định gần 60% tỉ lệ khách hàng click xem thư của bạn. Vì thế chỉ vài cách đơn giản thêm một chút sáng tạo bạn có thể dễ dàng chạm tới đối tượng khách hàng của mình một cách dễ dàng nhất.

5/5 - (1 vote)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *