Giới thiệu về giải pháp nhắn tin 2 chiều
Tin nhắn 2 chiều – tin nhắn tương tác hay 2 ways sms là giải pháp mobile marketing. Đây là giải pháp được nhiều doanh nghiệp sử dụng phổ biến hiện nay. Chiến dịch nhắn tin tương tác được xây dựng dựa trên cổng tin nhắn thường là các đầu số ngắn (short code) như 8755, 9898, 8027… Khi có tin nhắn MO nhắn vào các đầu số này thì có tin nhắn MT trả ra dựa trên cú pháp đã được quy định sẵn.
Ví dụ: chương trình KM của một nhãn hàng PHO24h
- Tổng đài: 9194
- MO: soạn PHO24 DK KM HAI
- MT: “Bạn đã đăng ký thành công chương trình KM giảm 50% của PHO24h, mã khuyến mãi của bạn là THJ24 vui lòng sử dụng khi thanh toán”
Kịch bản triển khai tin nhắn 2 chiều
Với giải pháp tin nhắn 2 chiều thì có rất rất nhiều các giải pháp mà doanh nghiệp có thể nghĩ ra để triền khai với giải pháp Mobile marketing này. Có thể kể đến một vài kịch bản phổ biến như:
- Nhắn tin tham gia chương trình, sự kiện, event, khuyến mãi…để nhận được mã code, mã tham gia, mã dự thưởng
- Nhắn tin để tra cứu điểm thưởng, điểm tích lũy của nhãn hàng nào đó mà bạn là khách hàng thân thiết
- Nhắn tin đến tổng đài để bầu chọn, ví dụ như các chương trình live show âm nhạc bình chọn cho các thí sinh tham gia, ngôi sao hài kịch
- Nhắn tin tham gia các cuộc thi qua điện thoại…
Cùng nhiều kịch bản khác mà bạn có thể nghĩ ra. Mình thấy là các các kịch bản được chuẩn bị chu đáo về nội dung và cú pháp sẽ mang lại nhiều thuận lợi khi bạn chính thức launch campaign, một cú pháp đơn giản và dễ hiểu sẽ giúp có nhiều người nhắn tin chính xác và tỉ lệ tham gia cũng sẽ cao hơn.
Quy trình triển khai giải pháp nhắn tin tương tác
1. Đầu số nhắn tin
Thông thường triển khai với campaign nhắn tin tương tác thì đầu số ngắn như 80xx, 81xx, tùy vào đầu số thì mỗi tin nhắn MO sẽ có phí khác nhau, với các tin nhắn 1 chiều thì người dùng nhắn tin sẽ bị trừ trực tiếp vào tài khoản, nhưng với tin nhắn 2 chiều thì 1 MO sẽ tương đương với 1 MT miễn phí.
2. Cú pháp nhắn tin
Cú pháp nhắn tin cũng đáng để các doanh nghiệp lưu ý khi triển khai. Thông thường các Agencies triển khai về giải pháp mobile marketing này sẽ tư vấn cho doanh nghiệp về cú pháp nhắn tin
Tin nhắn MO nhắn vào: cú pháp đơn giản nhưng phải mang “hơi thở” gì đó của chiến dịch, thường thì MO sẽ phải tuân theo quy tắc: KEYWORD (khoảng trắng) SUB1 SUB2… gửi => ĐẦU SỐ. Trong đó thì KEYWORD sẽ là bắt buộc và không được trùng với các KEYWORD mà các Agencies khác đã đăng ký
Lưu ý: khi KH nhắn tin thì các thông tin KH nhắn sẽ được lưu trữ trên web services (nếu có) nên bạn nên để cú pháp để có thể có thêm thông tin khách hàng
Tin nhắn MT trả ra: sẽ có nhiều trường hợp MT trả ra như: cú pháp sai, thiếu thông tin hay số điện thoại này đã đăng ký, tùy vào kịch bản chương trình, chương trình đã kết thúc
3. Web services
Web services trong campaign sms tương tác như là một nơi để bạn có thể xem được chi tiết nội dung khách hàng nhắn tin (MO-MT) đây là cách mà các doanh nghiệp có thể có được thông tin KH sau mỗi chiến dịch để làm dữ liệu chăm sóc sau này
Lưu ý khi triển khai
Với mỗi chiến dịch tương tác 2 chiều thì yếu tố thành công để đo lường là chiến dịch có nhiều lượt tham gia nhắn tin tương tác vào tổng đài (tính trên unique phone number) tuy nhiên nhắn tin tương tác- sms 2ways là một giải pháp mobile marketing “thụ động” nếu không có kênh truyền thông bổ trợ thì hiệu quả mang lại là không cao, do vậy cần xác định một số yếu tố sau trước khi triển khai:
Mục tiêu nhắm đến: CSKH, tăng doanh số, quảng bá hình ảnh hay collect database KH
Kênh truyền thông hỗ trợ: leaflet, banner tại điểm bán, của hàng, ad display tại các website có traffic lớn để khách hàng biết về chương trình nhắn tin
Ngân sách: mối chiến dịch mobile marketing sẽ ngốn của doanh nghiệp một khoản kha khá thường thì sẽ > 1.000 USD chưa tính phí duy trì và tùy vào độ phức tạp KB mà doanh nghiệp yêu cầu
Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn có thể triển khai giải pháp mobile marketing cho doanh nghiệp mình một cách thấu đáo và hiệu quả.