Mobile marketing và các nền tảng quảng cáo tối ưu

giai phap mobile marketing

Mobile marketing là gì?

Mobile marketing là gì? Mobile marketing có thể được hiểu đơn giản là cách tiếp thị quảng cáo sản phẩm, dịch vụ…qua các thiết bị di động như điện thoại, smarphone, tablets, máy tính bảng mà các nhà quảng cáo muốn nhắm đến khách hàng. Không có điều gì ngạc nhiên khi mobile marketing đã và đang là phương thức tiếp thị được các doanh nghiệp ưu tiên nhất hiện nay.

Quảng cáo trên điện thoại di động hoạt động rất khác với quảng cáo truyền thống (trandittional ads) hay quảng cáo trên radio, TV hoặc báo chí. Quảng cáo trên điện thoại di động cho phép các nhà tiếp thị tùy chỉnh định dạng, nội dung và nhắm mục tiêu của những quảng cáo đó để tiếp cận một đối tượng rất cụ thể. Hơn nữa, nội dung thậm chí có thể được tùy chỉnh để tiếp cận theo sở thích, trình duyệt web và thói quen mua hàng của khách hàng mục tiêu

Như vậy có thể thấy mobile marketing linh hoạt hơn rất nhiều và cho phép tiếp cận sâu hơn so với các quảng cáo truyền thống.

Mobile marketing hoạt động như thế nào?

Một cách tổng quát Mobile marketing là cách giúp các mẫu quảng cáo của bạn hiện thị trên các thiết bị di động, điện thoại, tablets, smartphone…Giống như các kênh quảng cáo khác Mobile marketing sẽ có nhiều loại quảng cáo và hiện thị theo nhiều cách khác nhau phù hợp cho mỗi thiết bị, đối tượng và nhu cầu của khách hàng

Tại sao mobile marketing đóng vai trò quan trọng

Doanh nghiệp của bạn cần một chiến lược tiếp thị trên thiết bị di động vì lý do tương tự như bạn cần máy tính và truy cập wi-fi – đây là thời đại mà chúng ta đang sống! Đi bộ xung quanh bất kỳ thành phố lớn nào và bạn sẽ tìm thấy nhiều hơn chỉ một vài người dán mắt vào màn hình điện thoại thông minh của họ. Theo các báo cáo gần đây, 70% thời gian sử dụng Internet của người dùng dành cho thiết bị di động. Có thể dễ thấy tiềm năng vô cùng to lớn của mobile marketing

Một số thống kê tiếp thị di động thú vị khác:

  • 80% thời gian trên thiết bị di động dành cho các ứng dụng
  • Mọi người duyệt các trang web trên điện thoại nhiều hơn máy tính 50%
  • Tỉ lệ chuyển đổi ngành bán lẻ và TMĐT trên mobile cao hơn máy tính bàn đến 90%
  • Tìm kiếm trên thiết bị di động đã tăng 200% so với cùng kỳ năm 2020
  • Mobile đang dần thay thế máy tính bàn và sẽ trở thành công cụ tiếp thị số 1 trong năm 2021
vai trò của mobile marketing
Mobile marketing đang đóng vai trò quan trọng

Hình thức quảng cáo của mobile marketing

Mobile marketing có nhiều cách để bạn có thể thực hiện chiến dịch quảng cáo của mình. Tùy vào đối tượng khách hàng, lĩnh vực hoạt động hay ngân sách mà bạn có thể chọn cho mình loại hình phù hợp

App-based marketing

Các bạn có thể hiểu đây là hình thức quảng cáo trên điện thoại qua các ứng dụng mobile, thông qua các advertisers bạn sẽ đưa quảng cáo của mình thông qua một ứng dụng mobile của bên thứ 3. Loại hình mobile marketing này rất phổ biến trên thế giới hiện nay vì khả năng tương tác lớn khi hơn 80% sử dụng trên mobile device bạn đều phải sử dụng liên quan đến ứng dụng (apps)

In game mobile marketing

Cũng là giải pháp mobile marketing quen thuộc, nếu bạn để ý khi sử dụng smartphone của mình chơi game bạn sẽ gặp loại quảng cáo này có thể là banner ads nhỏ trong game,1 pop up full page, hoặc một đoạn video ngắn….

QR Codes

Sử dụng các mã QR code sau khi được quét sẽ đưa bạn đến một trang web cụ thể mà các nhà quảng cáo muốn để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ hay gì đó. QR Code thì nó mang yếu tố hơi bí ẩn và bất ngờ cho khách hàng

Location- based marketing

Một hình thức quảng cáo mà quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện trên các thiết bị mobile khi đối tượng nằm trong một khu vực nhất định, ví dụ ngân hàng HSBC muốn quảng cáo của họ xuất hiện trong vòng bán kính 500m tính từ Dimond Plaza

Mobile Search Ads

Đây là hình thức quảng cáo trên điện thoại thông qua mạng tìm kiếm mà Google offer cho các thiết bị mobile

SMS marketing

Đây là hình thức giải pháp Mobile marketing khá phổ biến hiện nay tại Việt Nam, bao gồm brand SMS (tin nhắn thương hiệu) hoặc tin nhắn đầu số (long/short code SMS) các bạn có thể tham khảo về tin nhắn thương hiệu để tìm hiểu thêm

Platform tối ưu cho mobile marketing

Một trong những giải pháp mobile marketing phổ tại Việt Nam hiện nay là các chiến dịch tăng lượt tải ứng dụng hay còn gọi là mobile install campaign để mang lại user nhiều nhất có thể. Từ lượng user mới này các nhà phát hành có thể khai thác các đối tượng tiềm năng để tăng doanh thu hoặc phục vụ cho mục đích quảng cáo

Google mobile search ads

Lý do số một tại sao bạn nên đầu tư vào quảng cáo trên điện thoại di động trên Google là khi người dùng tìm kiếm thứ gì đó trên điện thoại của họ, họ thường có nhu cầu cấp thiết.

Đặc biệt, theo dữ liệu mới nhất của Google năm 2021, sự thỏa mãn tức thì quan trọng hơn lòng trung thành, vì khách hàng thường mong muốn có câu trả lời nhanh chóng khi tìm kiếm.

Có thể nói Google ads là một nền tảng tuyệt vời nhất để mobile marketing hoạt động hiệu quả tối ưu. Google cung cấp các giải pháp đa dạng để bạn có thể tiếp cận khách hàng

  • Mobile search ads tối ưu quảng cáo tìm kiếm trên mobile
  • UAC – Universal App Campaign để tăng lượt tải và hành động trên app
  • Tăng giảm điều chỉnh giá thầu cho thiết bị di động

Và nhiều giải pháp khác.

Facebook và Instagram

Một trong những nền tảng cung cấp giải pháp quảng cáo trên mobile đó là Facebook và Instagram. Có thể nói cùng với Google Ads thì đây là platform phổ biến nhất trên thế giới.

Trong Facebook Ads Manager cho phép các nhà quảng cáo có thể tối ưu mọi thứ dành cho mobile. Đa dạng các tệp khách hàng khác nhau, nhiều mục tiêu từ Brand awareness cho đến Conversion và Retention.

  • Hiện thị quảng cáo trên Facebook, Instagram, Network Audience, App..
  • Các mẫu quảng cáo dành riêng cho mobile (Canvas)
  • Linh hoạt chiến lược giá thầu
  • Tăng lượt cài đặt ứng dụng (app Install)
  • Quảng cáo tiếp cận lại nhóm đã cài đặt ứng dụng
  • …Và rất nhiều giải pháp khác

Tìm hiểu về quảng cáo trên Facebook và các hình thức quảng cáo tại đây

Twitter Ads

Sẽ là một thiếu sót nếu không đề cập đến Twitter. Một trong những mạng xã hội lớn nhất trên thế giới với số người sử dụng và Active đông đảo.

Như chúng tôi đã đề cập ở bài quảng cáo Twitter thì hiện Twitter chưa cho phép khai thác quảng cáo ở Việt Nam, nhưng đó là điều chắc chắn sẽ xảy ra trong tương lai gần.

Tương tự như Facebook thì Twitter cho phép các nhà quảng cáo có thể triển khai rất nhiều loại quảng cáo trên Twitter. Và người dùng trên Twitter thì sử dụng trên mobile tức ứng dụng đến 90% thay vì web-app.

Các hình thức quảng cáo trên Twitter ads bao gồm:

  • Brand Awareness
  • Video Views
  • Engagement
  • Traffic
  • Conversion
  • Followers

Linkedin Ads

Cuối cùng một mobile marketing ads platform mà chúng tôi muốn đề cập đó là quảng cáo trên Linkedin. Trong vài năm trở lại đây thì Linkedin có thể coi là đang bùng nổ tại Việt Nam.

Tính đến tháng 8/2021 thì mạng xã hội Linkedin có khoảng hơn 4 triệu người dùng ở Việt Nam. Tính chung trên thế giới thì Linkedin có khoảng 740 triệu người dùng.

Nếu bạn đang làm việc với tiếp thị B2B, một bước thông minh tiếp theo trong lộ trình quảng cáo trên thiết bị di động của bạn là LinkedIn. Lý do là người dùng trên LinkedIn không bị phân tâm bởi gia đình và bạn bè liên hệ với họ thông qua Facebook Messenger. Phần lớn người dùng trên nền tảng này bao gồm các chuyên gia đang tìm cách thúc đẩy các kết nối liên quan đến công việc.

Tóm lại, nhắm mục tiêu trên LinkedIn dễ hơn trên Facebook; tuy nhiên, điều này cũng có cái giá phải trả lớn hơn. Khi tạo một chiến dịch mới, LinkedIn đề xuất mức giá thầu tương đối cao từ 1$ – 2.5$ tức thấp nhất cũng 23.000đ. Con số này cao hơn nhiều so với giá thầu tối thiểu của Facebook.

Rõ ràng đây là mảnh đất vô cùng màu mỡ đến khai thác quảng cáo, đặc biệt là trên các thiết bị di động. Cùng giống như Facebook và Twitter thì Linkedin cũng cho phép các nhà quảng cáo triển khai nhiều mục tiêu (objectives) và nhiều định dạng quảng cáo để tiếp cận khác hàng.

  • Brand Awareness
  • Website Visits.
  • Engagement
  • Video Views
  • Lead Generation
  • Website Conversions
  • Job Applicants.

Các bạn có thể xem cách chạy quảng cáo trên Linkedin tại đây hoặc có thể tạo tài khoản quảng cáo tại Business Solution on Linkedin

Kết luận

Mobile marketing đang có xu hướng thay đổi nhanh chóng và đột ngột. Là doanh nghiệp hay nhà quảng cáo thì bạn cần cập nhật và nắm bắt những xu hướng và cũng như giải pháp mới nhất từ mobile marketing.

Một số điều cần lưu ý

  • Thực hiện nghiên cứu của bạn để sử dụng loại quảng cáo phù hợp cho từng loại đối tượng
  • Chọn loại quảng cáo phù hợp cho nền tảng bạn đang quảng cáo, ví dụ Linkedin là một nền tảng chuyên cho mảng tuyển dụng và B2B
  • Nghiên cứu và thực hành các kỹ thuật tối ưu dành cho mobile marketing
5/5 - (5 votes)

1 thoughts on “Mobile marketing và các nền tảng quảng cáo tối ưu

  1. Pingback: Digital marketing và kiến thức cốt lõi cần nắm – Diễn đàn Digital Marketing lớn nhất Việt Nam

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *