Tìm hiểu về deep-link giải pháp tối ưu cho mobile app marketing

4.7/5 - (8 votes)

Nếu là một nhà quảng cáo về Digital Marketing đã có thâm niên thì chắc hẳn bạn sẽ biết cơ bản về deep-link. Hôm nay xin chia sẻ thêm để các bạn hình dung rõ hơn về khái niệm và cách hoạt động của deep-link. Bài viết được lấy từ nguồn tham khảo do đội ngũ Adbrix viết trên diễn đàn uan.vn

Deep link là gì?

Deep link là các đường dẫn được chia sẻ trên nền tảng mobile, vận hành khá giống hyperlink nhưng thay vì dẫn người dùng đến ngay một địa chỉ web page nào đó, deep link dẫn họ tới một màn hình cụ thể ngay trong ứng dụng.

Khi triển khai các chiến dịch quảng cáo ứng dụng hoặc các chiến dịch dành riêng cho mobile marketing thì deep-link là một phần không thể thiếu.

Mô hình mô phỏng deep link flow của Adjust

Nếu không có Deep link, khi người dùng click vào một đường link quảng cáo sản phẩm nhìn thấy trên Facebook hay email, họ sẽ không được chuyển đến ngay phần cần xem mà chỉ được chuyển đến trang home của ứng dụng, đó là còn trong trường hợp họ đã có tải sẵn ứng dụng về máy rồi. Điều này có nghĩa là đường link không làm tròn chức năng của nó, và người dùng bị buộc phải lướt khắp ứng dụng để tìm cho ra nội dung họ muốn xem ban đầu.

Hãy tưởng tượng đơn giản thế này: Giả sử ứng dụng đánh giá món ăn Lozi không dùng deep link để dẫn link các bộ sưu tập đồ ăn (trên thực tế họ có dùng) thì khi người dùng bấm vào các bộ sưu tập đồ ăn được Lozi giới thiệu trên Facebook, họ sẽ không được dẫn luôn đến màn hình bộ sưu tập trên app Lozi mà chỉ đến được màn hình home rồi lại phải tự đi mò tìm bộ sưu tập cần xem. Sự bất tiện này có thể khiến nhiều người không còn muốn sử dụng app nữa.

Các loại deep link phổ biến

Deep link trên thực tế được chia làm 3 loại chính là basic deep link (deep link cơ bản), deferred deep link (deep link bị trì hoãn) và contextual deep link (deep link ngữ cảnh) mà chúng ta sẽ phân biệt dưới đây.

Basic deep link

Basic deep link có thể được đồng bộ và gửi qua một số kênh mobile như webpage, email, tin nhắn SMS hay các trang mạng xã hội. Chúng được sử dụng để chuyển người dùng đến hầu như tất cả các mục trong một ứng dụng.

Hãy xem sơ đồ giải thích qua ứng dụng Pinterest dưới đây.

Deep link cơ bản

Basic deep link có thể giảm mức độ “ma sát”, hay nói đúng hơn là độ khó chịu của người dùng khi sử dụng ứng dụng. Nó giúp giải quyết vấn đề này bằng cách chuyển người dùng thẳng đến nội dung họ muốn xem trong app nếu họ đã cài sẵn app đó trên điện thoại.

Tuy nhiên, điểm yếu của basic deep link là những người chưa cài app đó trên máy khi click vào sẽ được chuyển đến trang download app hoặc cửa hàng ứng dụng trên điện thoại. Sau khi người dùng cài xong ứng dụng, basic deep link sẽ chuyển họ tới màn hình home của app chứ không phải mục họ muốn xem khi click vào ban đầu.

Deferred deep link

Tiện ích hơn basic deep link, deferred deep link không yêu cầu người dùng phải có sẵn một app nào đó trên máy mới được chuyển đến nội dung cụ thể họ muốn xem trên app này.

Thay vào đó, deferred deep link chuyển người dùng đến kho ứng dụng để tải app về, sau khi app được cài xong sẽ chuyển thẳng họ đến nội dung đang muốn xem. Deferred deep link hoạt động qua một cơ chế gọi là “ghép nối thiết bị” hay “ghép nối vân tay” – người dùng được gán cho một dấu hiệu nhận biết (tạm gọi là fingerprint – vân tay) sau khi họ bấm vào một deferred deep link. Dấu hiệu này cho phép hệ thống nhận dạng và ghép nối được họ với trải nghiệm dang dở khi bấm vào link để chuyển họ tới thẳng địa chỉ cần xem trong app.

Defered deep link flow

Contextual deep link

Loại deep link này hoạt động tương tự như hai loại trên chỉ khác là ngoài việc chuyển tiếp dữ liệu người dùng tới app qua quá trình cài đặt để chuyển lại họ về địa chỉ muốn xem, contextual deep link còn ghi lại các thông tin người dùng như họ là ai, đến từ đâu, được chuyển đến từ nguồn nào, ai đã giới thiệu (dẫn link) họ đến đây, thậm chí là cả mã khuyến mại họ đang muốn dùng.

Contextual deep link là thuật ngữ được Branch, một công ty chuyên về công nghệ deep link, sáng tạo ra. Nó có thể được các nhà phát triển sử dụng để dẫn người dùng về các tính năng/trang khác nhau trong app, ví dụ như dẫn họ thẳng đến trang điền mã giảm giá để kích thích họ sử dụng/mua luôn sản phẩm. Nó cũng giúp các marketer thu thập được nhiều thông tin người dùng hơn, đo lường tốt hơn hiệu quả các chiến dịch quảng cáo và so sánh giữa các kênh marketing khác nhau.

Contextual deep link

Vai trò của deep link và defer deep link

Trong môi trường web, mỗi địa chỉ Internet bắt đầu bằng http hoặc https sẽ dẫn bạn tới một web page nhất định. Việc nhập https://igaworks.com vào thanh địa chỉ sẽ đưa bạn tới với homepage của IGAWORKS hay địa chỉ https://adbrix.vn thì đưa bạn tới homepage của adbrix Việt Nam. Trong môi trường mobile app cũng có một tính năng tương tự được gọi là deep link.

Deep Link (liên kết sâu) là tính năng giúp mở ứng dụng và đưa người dùng tới content nhất định trong ứng dụng thông qua địa chỉ (scheme) hoặc giá trị cụ thể (scheme://path)

Deeplink hoạt động
Một ví dụ về deeplink

Ngoài việc mở app từ màn hình home để sử dụng dịch vụ, người dùng mobile app cũng thường xuyên tương tác với brand thông qua email, mạng xã hội, kênh referrals, push notification, app to app, mobile web to app, sms, thậm chí kênh offline thông qua QR CodeDeep link giúp kết nối những điểm chạm bên ngoài ứng dụng với nội dung trong ứng dụng, tăng đáng kể trải nghiệm khách hàng.

iOS và Android đều hỗ trợ deep link, tuy nhiên deep link có hạn chế chỉ hoạt động khi app đã được cài đặt sẵn. Nếu chạy mobile app install campaign có hỗ trợ deep link , sau khi cài đặt, người dùng được đưa tới content mà họ đã xem trước đó từ quảng cáo một cách liền mạch. Tính năng này được gọi là Deferred Deep Link.

Trường hợp không sử dụng Deferred Deep Link, người dùng chỉ được landing tới app market để tải app và hoàn toàn mất dấu thông tin đã được tiếp cận từ quảng cáo trước đó như promotion event, sale product. Điều này làm giảm đáng kể hiệu quả quảng cáo, giảm tỷ lệ chuyển đổi bởi lẽ người dùng phải tự tìm kiếm lại event và sản phẩm mà họ đã quan tâm trong vô vàn mặt hàng trên app để có thể mua được nó. Chính vì thế, deep link và deferred deep link là tính năng mà bất kì marketer nào đang vận hành chiến dịch quảng cáo mobile app cũng nên sử dụng để tối ưu trải nghiệm người dùng. Trong nội dung tiếp theo, để ngắn gọn, khi sử dụng khái niệm deep link, chúng ta sẽ ngầm hiểu bao hàm cả deep link lẫn tính năng mở rộng deferred deep link.

Làm thế nào để kích hoạt tính năng deep Link?

Để có thể áp dụng tính năng deep link cho ứng dụng, trước tiên ứng dụng cần phải cài đặt để có thể nhận và xử lý thông tin từ deep link trước. Nói cách khác, nếu ứng dụng không được xây dựng để nhận deep link thì tính năng đó sẽ không thể vận hành trong các hoạt động mobile marketing và cánh cửa duy nhất mà người dùng có thể vào để tiếp cận nội dung trong app là thông qua app icon trên màn hình home.

Việc kích hoạt tính năng deep link được ví như việc xây thêm nhiều cánh cửa để người dùng đi vào khai thác content trong ứng dụng. Mỗi cánh cửa mở ra cần một chiếc chìa khóa tương ứng với hình thù của ổ khóa (ở đây là giá trị địa chỉ của deep link, sẽ được trao đổi thêm ở phần bên dưới).

Phân loại deep Link

Có thể chia deep link thành 3 loại như sau:

  • URI Scheme: Kích hoạt deep link bằng cách khai báo và cài đặt URI scheme vào ứng dụng.
  • App Link: Là phương pháp deep link sử dụng trên Android, tận dụng luôn web URL để làm địa chỉ deep link cho app.
  • Universal Link: Tương tự như App Link, là phương thức do Apple xây dựng trong hệ sinh thái của họ, sử dụng web URL để làm địa chỉ deep link.

Đến đây bạn có thể đặt câu hỏi, tại sao cùng tính năng deep link lại có tới 3 loại hình khác nhau như vậy, điểm khác nhau giữa chúng là gì, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ở phần tiếp theo.

Phương thức URI scheme

Tìm hiểu về URI scheme

Phương thức này sử dụng URI scheme được tích hợp trong ứng dụng. Đây là phương thức ra đời sớm nhất, được sử dụng rộng rãi nhất, hoạt động được trên cả android lẫn iOS. Scheme là giá trị có thể lựa chọn tùy ý, để đăng ký cho mỗi app mà khi gọi ra giá trị này thì app sẽ được mở. Giả sử khi bạn muốn mở app Twitter thì hoàn toàn có thể sử dụng giá trị scheme là twitter://. Giá trị này được developer khai báo trong ứng dụng như một đặc trưng riêng của app, vai trò tương tự domain của website. Để phân biệt content cụ thể khác nhau trong app, sử dụng giá trị “path” đi sau scheme:. Ví dụ khi muốn xây dựng deep link giúp người dùng đến thẳng màn hình đăng ký thành viên trong ứng dụng Twitter, người phát triển ứng dụng Twitter có thể sử dụng giá trị như sau twitter://signup. Sau đó, marketer có thể sử dụng deep link đó trong các hoạt động marketing của họ như chiến dịch cài đặt ứng dụng tối ưu cho việc đăng ký thành viên.

Tổng kết về phương thức URI scheme, có 2 yếu tố cấu thành nên deep link scheme://path trong đó

  • Scheme = Đặc trưng cho app (VD: Twitter)
  • Path = Đặc trưng cho content cụ thể trong app (VD: Màn hình signup)

Theo đó, khi marketer muốn sử dụng deep link thì phải thống nhất được với developer về 2 giá trị cần thiết gồm scheme và path. Khi nắm được đầy đủ thông tin, có thể tiến hành cài đặt các giá trị deep link vào tracking link để vừa tối ưu hành trình người dùng, vừa đo lường được hiệu quả hoạt động marketing (Tham khảo hướng dẫn về ad-landing settings và tạo tracking-link).

Điểm hạn chế của phương thức URI scheme

URI scheme vốn là phương thức deep link tuyệt vời để liên kết nội dung cụ thể trong app với lượt click trên nội dung quảng cáo trong điều kiện môi trường lý tưởng, có tương đối ít app cạnh tranh và không xảy ra xung đột scheme. Tuy nhiên, xu hướng số lượng app ngày càng tăng lên như hiện nay gây ra vấn đề rắc rối khi sử dụng phương thức này: giá trị scheme bị sử dụng trùng lặp. Trên lập trường của developer, giá trị scheme được đăng ký cho app vốn chỉ để sử dụng cho app của họ, tuy nhiên do giá trị này được chọn tùy ý, lại không có cơ chế tránh xung đột nên developer khác cũng có thể sử dụng cùng giá trị này.

Một trường hợp điển hình là Google sử dụng scheme market:// cho ứng dụng Play Store. Nhưng một số app store khác như Onestore hay Samsung App Store cũng sử dụng giá trị scheme này cho app của họ. Vì thế nếu thiết bị được cài đặt cả 3 app store này, khi deep link có scheme market:// được kích hoạt thì đồng thời cả 3 app này đều có khả năng tiếp nhận deep link.

Để giải quyết bài toán này, cùng với việc mong muốn liên kết sâu hơn nội dung content trong ứng dụng ra bên ngoài hệ sinh thái digital như mobile content indexing cho search engine, liên kết web content với app content một cách thống nhất v.v kỹ sư phần mềm của Google cũng như Apple đã nghiên cứu và phát triển ra Universal Link (cho iOS) và App Link (cho Android).

Tương tự URI Scheme, Universal Link và App Link cũng cần phải được khai báo trong ứng dụng trước khi có thể sử dụng được tính năng này. Bên dưới minh họa việc khai báo bổ sung App Link trong Android app, kèm với khai báo URI Scheme.

App Link và Universal Link

Deep Link sử dụng địa chỉ Web URL

Địa chỉ Internet của các trang web bạn đang truy cập đều là duy nhất do domain của website được cơ quan quản lý bảo hộ nhằm quản lý tài nguyên mạng.

Kỹ sư phần mềm của Google và Apple vì thế đã quyết định sử dụng web  domain này làm giá trị deep link trên môi trường mobile, tạo ra mối liên kết mới giữa mobile web và mobile app. Giả sử khi nhập địa chỉ http://naver.com vào mobile browser app thì người dùng sẽ được di chuyển, deep link sang naver mobile app để xem nội dung ở đó với giao diện tối ưu hơn cho mobile. Vì domain là duy nhất đặc trưng cho dịch vụ của doanh nghiệp, vấn đề xung đột scheme được giải quyết hoàn toàn.

Để tìm hiểu thêm về Universal Link và App Link, chúng tôi có để link bên dưới.

Hạn chế của App link và Universal link

Tuy ra đời sau nhưng cả App Link và Universal Link vẫn chưa hoàn hảo, mức độ phổ biến của giải pháp cũng là một dấu hỏi lớn, rất nhiều ứng dụng bên ngoài hệ sinh thái của Google và Apple không hỗ trợ Universal Link và App Link. Khác với URI Scheme có thể sử dụng rộng rãi cho cross-platform (android, ios, desktop, web), App Link chỉ khả dụng trên Android còn Universal Link chỉ có thể sử dụng trên iOS. Việc triển khai Universal Link và App Link cũng khá phức tạp, yêu cầu doanh nghiệp cần phải chi thêm cho phí duy trì domain và web hosting.

All-Link: hỗ trợ cả 3 phương thức URI Scheme, App link và Universal link

Việc triển khai tính năng deep link, mang lại trải nghiệm người dùng cao tuy nhiên lại không có một tiêu chuẩn thống nhất nào hoàn hảo cho mọi trường hợp, mọi platform. Để khắc phục các hạn chế nêu trên, tại adbrix, chúng tôi cung cấp phương thức All-Link hỗ trợ cả 3 phương thức URL Scheme, Universal Link và App Link giúp marketer thực hiện các chiến dịch mobile advertising một cách hiệu quả trên các môi trường khác nhau và nhiều yêu cầu thực hiện khác nhau.

deeplink parameters
Môt hình deeplink với các parameter của Adbrix

Sử dụng domain của tracking link do adbrix cung cấp, marketer có thể dễ dàng tạo ra được Universal Link hay App Link mà không cần chi phí thêm cho domain và web hosting riêng. Trong các môi trường không áp dụng Universal link và App link, adbrix cũng hỗ trợ phương thức URI Scheme, mở app từ tracking link và di chuyển tới content trong app một cách bình thường.

Ngoài việc tối ưu trải nghiệm deep link liền mạch, all-link của adbrix còn cung cấp công cụ thu thập tracking parameters phục vụ cho việc đo lường hiệu quả chiến dịch, giúp cho marketers cải thiện ROAS (return on ad spend) thông qua các báo cáo phân tích cohort.

Kết luận

Trong bài viết này, chúng ta đã tìm hiểu chi tiết về mobile deep link. All-Link là tính năng được adbrix cung cấp hỗ trợ toàn bộ các loại hình deep link, đơn giản hóa việc triển khai deep link, tăng trải nghiệm người dùng với quảng cáo.

Nguồn: forum uan.vn

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem tất cả bình luận
0
Để lại bình luận của bạnx