3 cách nhắm mục tiêu vào khách hàng của đối thủ

4.7/5 - (8 votes)

Không gì “thơm” hơn bằng việc tiếp cận khách hàng của đối thủ cạnh tranh đúng không nào? Với Google Ads thì sẽ có một vài cách để bạn có thể thực hiện điều này một cách dễ dàng.

Sử dụng từ khóa để nhắm mục tiêu đến tên thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ khác là một trong những cách dễ dàng nhất để đuổi theo đối thủ cạnh tranh trong Google Ads. Tuy nhiên việc nhắm mục tiêu vào các từ khóa của đối thủ cạnh tranh có thể làm phát sinh ra nhiều chi phí khác (đẩy giá CPC cao). Chưa kể một số brand lớn sẽ đăng ký trade mark (tên thương hiệu) đối với Google thì bạn sẽ không thể nhắm theo từ khóa được

Và một tin vui rằng ngoài Search Network – Mạng tìm kiếm, chúng ta có nhiều các công cụ mạnh mẽ khác để thực hiện điều này.

Trong những năm gần đây thì Google đã cho phép nhà quảng cáo có thể tiếp cận các tập khách hàng tiềm năng theo 3 cách bên dưới.

  1. Tạo tệp Custom Audience (Đối tượng tùy chỉnh) bằng các từ khóa của đối thủ cạnh tranh
  2. Tạo Custom Audience bằng URL của đối thủ cạnh tranh
  3. Nhắm mục tiêu YouTube ads trên các video của đối thủ cạnh tranh

1. Tạo Custom Audience bằng các từ khóa của đối thủ cạnh tranh

Có thể bạn đã hoặc chưa biết, đối tượng có mục đích tùy chỉnh và đối tượng chung sở thích tùy chỉnh (custom intent audience) đã được kết hợp thành một tính năng đối tượng tùy chỉnh trong Google Ads. Sự kết hợp này giúp chúng ta tiếp cận nhiều đối tượng phù hợp với mục tiêu của chiến dịch hơn. Ngoài ra nó còn giúp chúng ta chạy quảng cáo cạnh tranh một cách dễ dàng hơn.

Cách thức hoạt động

Đặt chiến dịch Video và Discovery hiện ra trước mặt những người dùng đã tìm kiếm các cụm từ của đối thủ cạnh tranh.

Làm cách nào để tạo Custom Audience?

Đi đến Tools & Settings (Công cụ & Cài đặt) > Shared Library (Thư viện được chia sẻ) > Audience Manager (Trình quản lý đối tượng) để tạo đối tượng tùy chỉnh.

Chọn tùy chọn để nhắm mục tiêu “Những người đã tìm kiếm bất kỳ cụm từ nào trong số này trên Google.”

Tạo custom audience trên google ads

Phần “trên Google” rất quan trọng vì nó có nghĩa là về cơ bản bạn đang nhắm mục tiêu tới những người đã tìm kiếm bất kỳ cụm từ nào trong danh sách các cụm từ trên các thuộc tính của Google như YouTube và Google.com. Đúng vậy đấy. Dưới đây là trích dẫn chính xác từ Google.

“Nhập các cụm từ tìm kiếm mà khách hàng lý tưởng của bạn đang sử dụng trên Google. Quảng cáo của bạn sẽ chủ động tiếp cận những người tìm kiếm các cụm từ đó và các cụm từ tương tự chỉ có trên các chiến dịch chạy trên các thuộc tính của Google. Trên các chiến dịch khác, các cụm từ đó sẽ chỉ hiển thị như quan tâm hoặc có ý định mua hàng.”

Vì vậy, bạn hãy lấy danh sách các cụm từ của đối thủ cạnh tranh và thêm vào Custom Audience mới tạo của bạn. Ví dụ: bạn bán laptop và Asus là một trong những từ khóa của đối thủ cạnh tranh. Các cụm từ mà bạn có thể thêm vào như: đánh giá laptop asus, các vấn đề về laptop asus, laptop asus i5, laptop asus tốt nhất để chơi game, v.v.

Nếu mọi người từng tìm kiếm các cụm từ này trên Google và YouTube thì sẽ có ý định rõ ràng hơn so với đối tượng nhận biết.

Mặc dù đối tượng tùy chỉnh có thể không được cụ thể và chi tiết như đặt giá thầu cho tên thương hiệu của đối thủ cạnh tranh trên Search – Tìm kiếm, nhưng chúng ta vẫn có thể sử dụng đối tượng tùy chỉnh để tiếp cận các đối tượng liên quan và thuyết phục họ đưa ra quyết định mang lại lợi ích cho thương hiệu của bạn.

Lưu ý về chiến lược này

Điều mình muốn nói đến ở đây là câu cuối cùng trong đoạn trích dẫn ở trên.

“Trên các chiến dịch khác, các cụm từ sẽ chỉ hiển thị như quan tâm hoặc có ý định mua hàng.”

Có nghĩa là, cài đặt này sẽ áp dụng cho YouTube và Discovery vì đó là các thuộc tính của Google. Mặc dù bạn có thể sử dụng Custom Audience cho chiến dịch Display, nhưng hãy lưu ý rằng Display placement không phải là thuộc tính của Google.

Vậy nên bạn có thể thử đặt các chiến dịch Video và Discovery (Discovery hiện bao gồm Gmail placement) xuất hiện trước mặt đối tượng của đối thủ cạnh tranh bằng cách khác.

2. Tạo Custom Audience bằng URL của đối thủ cạnh tranh

Bên cạnh việc nhắm mục tiêu theo từ khóa hoặc cụm từ tìm kiếm cho Custom Audience, bạn cũng có thể nhập các URL cụ thể. Cái tôi thích ở chiến lược này là nó dành cho Đối tượng chung sở thích tùy chỉnh, nhưng vẫn có sẵn trong Đối tượng tùy chỉnh.

Cách thức hoạt động

Lấy một danh sách tất cả các URL của đối thủ cạnh tranh và làm cho đối tượng bạn hướng đến thoát khỏi các tên miền đó.

Cách tạo tệp khách hàng

Việc bạn cần làm là tạo đối tượng tùy chỉnh mới và chọn tùy chọn “Bao gồm những người có sở thích hoặc hành vi sau đây”. Bên dưới khung đó, bạn sẽ thấy “Mở rộng đối tượng bằng cách bao gồm cả:”, sau đó bạn có thể nhấp vào “Những người truy cập loại trang web”.

Tạo custom audience bằng URL

Sau đó, bạn chọn “Những người truy cập các trang web tương tự” và đi đến trang mà bạn có thể thêm nhiều trang web của đối thủ cạnh tranh mong muốn.

Hãy tiếp tục với ví dụ về người mua nhà đất trước đó, một số URL mình đã thêm vào danh sách này gồm www.batdongsan.com.vn www.homedy.com hay www.propzy.vn

Mặc dù chiến lược này không chính xác giống như nhắm mục tiêu theo cụm từ tìm kiếm theo lịch sử, nhưng nó lại tập trung vào các hành vi cụ thể của người dùng nếu đối thủ cạnh tranh của bạn có các trang web tương tự. Sử dụng chiến lược giúp bạn tiếp cận gần hơn tới giai đoạn đầu phễu (thu hút sự chú ý của khách hàng) để giới thiệu tới những khách hàng tiềm năng quan tâm đến sản phẩm mang thương hiệu của bạn.

Lưu ý về chiến lược này

Điều quan trọng cần lưu ý là việc nhắm mục tiêu này khác với việc thêm các cụm từ tìm kiếm (search intent). Chúng ta không thể hướng mục tiêu tới những người dùng đã thực sự truy cập vào các URL bạn đã nhập. Điều này đồng nghĩa với việc bạn không thể tiếp thị lại sản phẩm mà không có gắn thẻ của mình trên các URL đó và không phải Placement targeting (Chọn chính xác website) cho Display Network.

Thay vào đó, cài đặt này yêu cầu Google nhắm mục tiêu quảng cáo của bạn đến những người dùng truy cập vào các trang web tương tự như những trang bạn nhập.

Ngoài ra bạn cũng nên chọn các website có lưu lượng truy cập tương đối lớn để Google có đủ dữ liệu để tệp khách hàng tương đồng hiệu quả cho chiến dịch của mình

3. Đặt YouTube ads trên video của đối thủ cạnh tranh

Chiến lược thứ ba này (cũng là một trong những chiến lược yêu thích của tôi) liên quan đến Placement targeting — chọn video để hiển thị trên YouTube.

Cách thức hoạt động

Chiến lược này giúp bạn xuất hiện trước các đối tượng của đối thủ cạnh tranh bằng cách quảng cáo trên các video YouTube của chính họ. Một trong những cảm giác tuyệt vời nhất mà tôi nhận được trong ngành này là báo cáo lại các vị trí hiển thị của một nhóm quảng cáo cụ thể  cho khách hàng và cho họ thấy được lượt xem và số lượng chuyển đổi từ các video YouTube hoặc kênh YouTube của đối thủ cạnh tranh.

Làm thế nào để tạo?

Để tạo thành công bạn hãy chuyển đến các tùy chọn vị trí đặt quảng cáo trên YouTube.

Tiếp tục về ví dụ về laptop trước đó, tôi đã nhập hewlett packard.

Sau đó, bạn nhắm mục tiêu vào các video YouTube cụ thể hoặc đến toàn bộ kênh mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang hiển thị.

Lưu ý về chiến lược này

Nếu bạn quyết định chạy một nhóm quảng cáo mà vị trí nhóm được quản lý trên YouTube, bạn nên lưu ý về các bản thu hút khách hàng. Còn khi bạn chỉ nhắm mục tiêu vào các vị trí trên YouTube hoặc Mạng hiển thị, quảng cáo của bạn sẽ đủ điều kiện để chạy trên cả hai. Vì vậy, bạn vẫn sẽ phải theo dõi vị trí quảng cáo của bạn xuất hiện trong báo cáo vị trí để đảm bảo rằng quảng cáo của bạn luôn hiện ra ở vị trí của đối thủ cạnh tranh mà bạn muốn.

Kết luận

Nhắm mục tiêu từ khóa của đối thủ cạnh tranh trên Mạng tìm kiếm của Google Ads có thể hiệu quả, nhưng cũng sẽ gây ra tốn kém không cần thiết trong một số trường hợp. Ba tùy chọn chi phí thấp mà đã cung cấp cho bạn nêu trên là những cách hữu ích và tối ưu nhất để xây dựng nhận thức và thu hút đúng khách hàng tiềm năng quan tâm đến những gì bạn đang bán. Hãy thử ghép chúng với các trang đích và sáng tạo để khiến người tiêu thụ thấy được sự vượt trội trong thương hiệu của bạn.