Tại sao email gửi bị vào Spam box

Nguyên nhân email bị vào spam

Trước tiên mình cần phải nói đây là vấn đề khá rộng để hiểu đúng và tìm ra nguyên nhân tại sao email bị gửi vào Spam box là vấn đề khá nhức nhối vì nó liên quan đến rất nhiều khía cạnh, Tuy nhiên mình tin rằng sau khi các bạn đọc bài viết của mình dưới đây bạn sẽ có được cái nhìn mới và hiểu cơ bản về tại sao email bị gửi vào spam

Email vào spam
Spam email và một vấn nạn hiện nay

Vậy spam mail là gì?

Spam email là hình thức gửi email đi với số lượng lớn (chủ yếu là các phần mềm gửi email marketing miễn phí), danh sách không rõ nguồn gốc và dĩ nhiên chưa được cho phép của người nhận, cá nhân thực hiện việc spam mail thì có thể gọi là spammer, việc gửi mail spam có nhiều hình thức như để quảng cáo, tuyên truyền hoặc nguy hiểm hơn có thể dùng để lấy thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng…

Tại sao email lại bị gửi vào spam?

Có thể nói rằng bất cứ chiến dịch email marketing nào của bạn gửi cho bất cứ danh sách nào (cho dù danh sách tốt) thì cũng sẽ có một vài email bị rơi vào spam box. Nguyên nhân do đâu? Có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng nhưng bạn chỉ cần biết nguyên nhân chính sau cùng đó là các các nhà cung cấp dịch vụ Internet (Internet Service Provider) như Viettel, FPT hay VNPT nhận diện email của bạn gửi đi là spam và send vào spam box của end user, trừ khi bạn sử dụng internet của một nhà cung cấp nào khác ngoài Việt Nam.

tai sao gui email vao spam
Lý giải vì sao email vào spam

Và để tìm hiểu tại sao các ISP lại nhận diện mail của bạn là spam thì lại là một vấn đề lớn khác nữa. Thông thường khi bạn chọn các nhà cung cấp dịch vụ email ESP (Email Service Provider) để set up chiến dịch gửi email marketing của mình (nội dung, database, tiêu đề, code…) khi campaign được gửi đi trước khi người nhận nhận được mail thì các ISP sẽ tiếp nhận thông điệp sau cùng, mỗi ISP sẽ có một bộ lọc (spam filters) thư rác khác nhau, một số ISP sẽ sàng lọc rất kỹ do vậy không nghi ngờ gì khi chiến dịch của bạn ít nhất sẽ có những email vào spam box.

Các ESP làm gì khi bạn gửi email spam?

Có một điều bạn nên biết là khi bạn gửi email marketing qua các ESP, các ESP sẽ luôn theo các cảnh báo spam từ các ISP, bộ lọc thư rác, nếu chiến dịch của bạn có những dấu hiệu cho thấy là thông điệp và danh sách gửi đi là spam thì các ESP lập tức sẽ chuyển chiến dịch của bạn qua một server khác, địa chỉ IP cũng sẽ được thay đổi để đảm bảo tính an toàn cho ESP. Và dĩ nhiên campaign hoặc tài khoản của bạn sẽ bị tạm dừng hoặc khóa cho đến khi bạn giải trình và có biện pháp khắc phục.

Do vậy các đơn vị cung cấp dịch vụ email marketing uy tín, đặc biệt là các ESP lớn như Mailchimp, Benchmark, Active Campaign…luôn bắt các cá nhân/doanh nghiệp sử dụng dịch vụ tuân thủ nghiêm ngặt các quy định đặt ra, khai báo đầy đủ thông tin trước khi gửi chiến dịch đi.

Gửi email marketing đàng hoàng cũng bị vào spam?

Đây là điều khá oái ăm khi bạn “làm ăn chân chính” vẫn “thất bại” như mình có chia sẻ ở trên mỗi ISP có bộ lọc riêng và khá “độc lạ” nữa do đó nếu bạn đã chuẩn bị một campaign thật tốt mà gửi email marketing đi vào hòm thư spam thì…cũng đừng thắc mắc nhiều nhé 😀

email bị vào spam
Nhiều lúc email vào spam cũng hên xui quá

Okay sau khi đọc xong bài viết trên thì có lẽ các bạn đã hiểu nguyên nhân gián tiếp tại sao email gửi vào spam của người nhận rồi, tuy không nói được hết tất cả nhưng những ý chính mình đã cô đọng lại

Cách khắc phục khi gửi email marketing vào spam

Có rất nhiều cách để có thể cải thiện chất lượng khi gửi email marketing. Để tăng xác suất tỉ lệ email vào inbox thì bạn cần lưu ý các vấn đề bên dưới

  • Danh sách gửi mail, cần đảm bảo là bạn đang gửi cho chính khách hàng của mình.
  • Hệ thống gửi email đáp ứng đủ tiêu chuẩn với các ISP. Các giao thức SMTP đến từ Mailchimp, Sengrid, Amazon sẽ mang lại độ trust cao hơn
  • Luôn chèn link unsubscrible cho người nhận. Để đảm bảo rằng bạn luôn có cơ chế cho khách hàng opt-out khỏi contact list.
  • Mẫu email marketing tối ưu về dung lượng. Thông thường một mẫu email nên có dung lượng < 150kb
  • Nội dung email không đề cập đến các từ khóa nhạy cảm. Ví dụ như “tình yêu”, “tài chính”, “làm giàu”…
  • Set up và xác thức SPF (Sender Policy Framework) và DKIM (DomainKeys Indentified Mail) cho domain và IP của công ty.
Đánh giá post

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *