Cách tìm backlink chất lượng bằng công cụ của Semrush

tìm backlink chất lượng

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách tìm backlink trỏ đến bất kỳ trang web nào. Bạn có thể sử dụng những thông tin chi tiết này để củng cố chiến lược xây dựng liên kết của mình với công cụ Backlink Analytics và Backlink Audit của SEMrush.

SEMrush sẽ phân tích hồ sơ backlink đối thủ của bạn. Từ đó, công cụ của chúng tôi giúp bạn tìm kiếm cơ hội đi backlink mới trên website của mình, đạt lợi thế trong cạnh tranh. Là một SEOer, việc phân tích các backlink rất quan trọng nếu bạn muốn đưa trang web của mình lên cấp độ cao hơn về khả năng hiển thị, xếp hạng và lưu lượng truy cập tự nhiên. 

1. Phân tích backlink – một chiến thuật SEO mạnh mẽ

Phân tích backlink là một nhiệm vụ mà mọi SEOer phải hiểu và nắm rõ. Vì backlink là một trong những yếu tố quan trọng trong việc đánh giá chất lượng website và xếp hạng hàng đầu của Google.

Nếu bạn muốn tăng lưu lượng truy cập tự nhiên của mình, bạn không thể bỏ qua tầm quan trọng của việc xây các liên kết chất lượng. Tuy nhiên, để làm như vậy bạn cần phải biết đối thủ cạnh tranh của mình đang có liên kết từ đâu và điều gì góp phần làm tăng thứ hạng của họ.

Điều này có nghĩa là biết cách khám phá các liên kết trỏ đến trên bất kỳ trang web nào, hiểu cách phân tích các backlink của bất kỳ tên miền nào sẽ giúp bạn:

  • Tìm các trang web đã liên kết với tên miền của bạn, biết được điểm chất lượng của những trang này và các loại liên kết mà đối thủ đang sử dụng.
  • Tìm kiếm các cơ hội về các liên kết đang giúp đối thủ cạnh tranh của bạn xếp hạng trên SERPs.
  • Xác định tên miền nào liên kết đến một hoặc nhiều đối thủ cạnh tranh của bạn chứ không phải bạn.
  • Kiểm tra hồ sơ liên kết trang web của bạn để tìm các liên kết độc hại.

2. Hướng dẫn các bước phân tích và kiểm tra các backlink

Hướng dẫn này sẽ giúp bạn có được bức tranh tổng quan và cái nhìn sâu sắc về các backlink của trang web để xác định được backlink đến từ đâu, cũng như kiểm tra hồ sơ backlink trên website của bạn để đảm bảo rằng không có liên kết độc hại nào đang trỏ đến website của bạn. Đây là một trong những lý do phổ biến mà những người làm SEO phải hiểu và phân tích được backlink trên website của họ.

Để thực hiện được những điều này thì bạn cần phải có một tài khoản SEMrush để thực hiện những hướng dẫn này. Hãy đăng ký tại đây!

2.1. Phân tích cấu hình backlink của trang web

Đầu tiên, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách phân tích hồ sơ backlink của một trang web bằng SEMrush. Sử dụng quy trình này sẽ giúp bạn xem các liên kết và tên miền trỏ đến một trang web hoặc hiểu thêm về những liên kết này, bao gồm cả văn bản liên kết được sử dụng.

Bước 1: Sử dụng công cụ Backlink Analytics

Bạn đang tìm cách phân tích các liên kết trên website của mình hay của đối thủ cạnh tranh, muốn hiểu rõ hơn về các văn bản liên kết đang liên kết hoặc so sánh một loạt các tên miền, thì đây là nơi bạn sẽ bắt đầu phân tích các liên kết của mình.

Bước 2: Nhập tên miền mà bạn muốn phân tích

Đây có thể là trang web của bạn hoặc một trong những website đối thủ cạnh tranh hoặc bất kỳ trang web nào mà bạn muốn tìm hiểu về hồ sơ liên kết của chúng. Nếu bạn muốn xem các liên kết trỏ đến một trang cụ thể trên một trang web, hãy nhập URL của trang đó, thay vì tên miền gốc (ví dụ: www.yourwebsite.com/page thay vì chỉ www.yourwebsite.com).

Nhập tên miền vào thanh công cụ

Bạn có thể sao chép và dán tên miền vào thanh tìm kiếm hoặc gõ tên miền đó ra và chọn tên miền phù hợp từ kết quả tự động hoàn thành. 

Nhấn “Analyze” và bạn sẽ thấy tổng quan về hồ sơ backlink cho tên miền hoặc trang mà bạn đã nhập, với những thông tin chi tiết bao gồm:

  • Những chỉ số về điểm chất lượng website, tên miền giới thiệu, Backlink, lượt truy cập hàng tháng và từ khóa.
  • Số lượng tên miền giới thiệu (referring domains) và backlink đã thay đổi như thế nào theo thời gian.
  • Các danh mục chủ đề của các tên miền giới thiệu.
  • Các anchor hàng đầu đang được sử dụng.
  • Bảng phân tích các miền giới thiệu theo Điểm chất lượng.
  • Loại backlink và thuộc tính liên kết.
tìm backlink chất lượng
Dashboard của Backlink Analytics

Nếu bạn muốn có một cái nhìn tổng quan nhanh về hồ sơ backlink, có rất nhiều thông tin chi tiết mà bạn có thể đạt được từ bảng điều khiển duy nhất này. Bạn cũng có thể xuất dưới dạng PDF hoặc Google Data Studio bằng các nút ở trên cùng bên phải của trang.

Bước 3: Nhấp vào tab “Backlinks” để đi sâu vào phân tích các liên kết

Tại đây, bạn sẽ thấy các bảng được sắp xếp với các liên kết có điểm chất lượng cao hơn được hiển thị đầu tiên. Điều này giúp bạn xác định các liên kết chất lượng nhất mà chúng đang tồn tại.

tìm backlink chất lượng 2

Với một số bộ lọc ở đầu bảng, giúp dễ dàng tinh chỉnh các cấu hình liên kết lớn hơn và tìm thấy chính xác những gì bạn đang tìm kiếm. Đặc biệt, các bộ lọc này rất hữu ích để loại trừ các liên kết Nofollow khi bạn đang tìm kiếm các trang web cho nỗ lực tiếp cận của mình.

Đối với mỗi liên kết, bạn cũng sẽ thấy văn bản liên kết được sử dụng và URL mục tiêu, cùng với thông tin về ngày nhìn thấy đầu tiên và cuối cùng. Bạn có thể xuất dữ liệu này dưới dạng tệp .csv hoặc tài liệu excel bằng cách sử dụng hộp “Export” ở trên cùng bên phải trang. 

Biểu tượng “+” bên cạnh mỗi liên kết để thêm URL vào tệp từ chối của mình. Nếu bạn xác định các liên kết độc hại tiềm ẩn cho trang web của mình, bạn có thể sử dụng tính năng này.

Bước 4: Phân tích các Anchor trên tab “Anchor”

Ngay cả khi bạn kiếm được các liên kết một cách không tự nhiên, điều quan trọng vẫn là bạn phải biết phân tích văn bản liên kết trong hồ sơ liên kết của bạn trông như thế nào hoặc bạn có thông tin chi tiết để so sánh với đối thủ cạnh tranh.

Đi đến tab “Anchor” và bạn sẽ thấy một biểu đồ hiển thị danh sách đầy đủ các thuật ngữ liên kết hàng đầu trên website của bạn. Biểu đồ này giúp bạn dễ dàng xem liệu hồ sơ liên kết của trang web có chứa bất kỳ mức tăng đột biến nào liên quan đến một văn bản anchor không có thương hiệu hay không, cũng như phân tích chi tiết về mọi thuật ngữ liên kết đang được sử dụng.

Bước 5: Tìm các miền giới thiệu duy nhất có liên kết trên tab “Referring Domains”

Có thể nói rằng tên miền giới thiệu là một trong những số liệu để phân tích liên kết quan trọng hơn là số lượng backlink. Vì Google coi các backlink như một sự bỏ phiếu tín nhiệm từ trang web này đối với trang web khác.

Bạn nên chú ý đến số lượng tên miền giới thiệu duy nhất trỏ đến trang web của riêng bạn và của đối thủ cạnh tranh. 

Đi đến tab “Referring Domain” bạn có thể thấy thông tin chi tiết không chỉ về các tên miền liên kết cụ thể (và Điểm chất lượng của chúng) mà còn cả bảng phân phối TLD và quốc gia. Hai số liệu khác này có thể hữu ích trong việc xác định cơ hội liên kết của bạn với các trang web khác.

Bước 6: Xem các trang nào được liên kết nhiều nhất trên tab “Indexed Page”

Cùng với việc tìm kiếm các trang và tên miền cụ thể đang liên kết đến website, một phần thông tin chi tiết, hữu ích về đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn xác định trang nào có được liên kết nhiều nhất đến từ ​​các trang web khác.

Khi bạn xem xét những trang nào là liên kết đích, bạn có thể khám phá lý do tại sao một trang nhận được liên kết, có thể đó là vì nội dung tuyệt vời, một khuyến mại hay thậm chí là một buổi giới thiệu sản phẩm. Bằng cách phân tích cả trang và loại liên kết mà nó kiếm được, bạn có thể tìm hiểu những gì đang hoạt động và tìm cách tiếp cận nó như một phần trong chiến lược của riêng bạn.

Đi đến tab “Indexed Page” và bạn sẽ có thể đi sâu vào nội dung được liên kết nhiều nhất của bất kỳ trang web nào.

page chó nhiều backlink

Bạn nên sắp xếp bảng theo “Domain” trong trường hợp này để đảm bảo rằng bạn đang xem các URL đã kiếm được liên kết từ số lượng trang web duy nhất cao nhất.

Thông tin chi tiết này đặc biệt hữu ích khi sử dụng trong các chiến thuật, trong đó bạn sẽ cần bắt đầu nỗ lực của mình bằng cách khám phá các phần nội dung hoạt động tốt nhất để có liên kết từ một số lượng lớn các ấn phẩm. 

Đánh dấu vào hộp “Target URL error” và công cụ này cũng có thể giúp bạn khám phá các cơ hội xây dựng liên kết bị hỏng, hiển thị lỗi 404 trên một trang web có liên kết trỏ đến chúng. Nhấp vào các URL cụ thể này để xem các liên kết trỏ đến nó và liên hệ với các trang web và nhà báo này để chỉ ra liên kết bị hỏng và đề xuất nội dung của riêng bạn để thay thế.

Bước 7: So sánh hồ sơ liên kết của tối đa năm tên miền

Đây là một tính năng vô cùng hữu ích khi so sánh miền của bạn với nhiều đối thủ cạnh tranh cùng một lúc để xem điểm mạnh và điểm yếu của từng đối thủ.

Hãy quay lại tab “Overview” và bạn sẽ có thể thêm tối đa năm tên miền (bao gồm cả tên miền của riêng bạn) để so sánh các số liệu liên kết. Nhập danh sách đối thủ cạnh tranh của bạn hoặc chọn từ các đề xuất mà bạn được giới thiệu.

Nhấn “Compare” và bạn sẽ thấy các chỉ số liên kết chính trên các tên miền bạn đang so sánh, bao gồm số lượng backlink và tên miền giới thiệu, loại backlink và thuộc tính liên kết.

Để tìm hiểu sâu hơn về cơ hội liên kết giữa trang web của chính bạn với đối thủ cạnh tranh, bạn cũng có thể sử dụng Backlink Gap và xem các cơ hội cụ thể để khám phá các trang web mà các miền khác này đã kiếm được liên kết nhưng bạn chưa có.

2.2. Kiểm tra các liên kết độc hại

Ngoài việc tìm kiếm các liên kết trỏ đến trang web của riêng bạn hoặc của đối thủ cạnh tranh, một trong những lý do phổ biến khiến các SEOer muốn phân tích hồ sơ liên kết của họ là để kiểm tra các liên kết độc hại. Để làm cho mọi việc trở lên dễ dàng hơn, SEMrush có thể kiểm tra toàn bộ các backlink của bạn để giúp bạn xác định bất kỳ liên kết nào tiềm ẩn rủi ro hoặc phi tự nhiên.

Bước 1: Thiết lập kiểm tra với backink audit

Ở giai đoạn này, bạn sẽ cần chọn miền của mình, đặt tên thương hiệu, danh mục miền và quốc gia mục tiêu để công cụ có thể giúp bạn phát hiện và từ chối bất kỳ liên kết độc hại nào.

Bước 2: Kiểm tra điểm độc hại trên website

Khi quá trình kiểm tra đã chạy, bạn sẽ có được thông tin tổng quan và cái nhìn sâu sắc về tính độc hại của hồ sơ liên kết trang web của bạn.

Nghiên cứu backlink xấu

Cụ thể, ở giai đoạn này, bạn sẽ chú ý đến điểm độc hại và sự phân tích cụ thể của các lĩnh vực độc hại, có khả năng độc hại và không độc hại.

Điểm độc hại là một chỉ báo mạnh mẽ cho thấy bạn cần phải thực hiện hành động trên các liên kết hoặc tên miền cụ thể bằng cách thêm vào tệp từ chối của bạn hoặc xóa chúng để ngăn chặn bất kỳ tác động tiêu cực nào do các liên kết đó gây ra.

Bước 3: Kiểm tra các backlink xấu trên website

Nhấn nút “Go to review” trong “Overall Toxicity Score” và bạn sẽ có thể tìm hiểu sâu hơn các liên kết mà công cụ đã đánh dấu là độc hại (hoặc với bất kỳ điểm đánh dấu nào khác).

Kết luận

Biết cách tìm các backlink trỏ đến một trang web là một trong những điều cơ bản về SEO bạn cần phải nắm vững. Tuy nhiên, với các công cụ phù hợp, bạn có thể tập trung nỗ lực vào việc sử dụng thông tin chi tiết có sẵn để thu hẹp khoảng cách liên kết đó với đối thủ cạnh tranh, tạo liên kết mới hoặc đảm bảo bạn không có liên kết độc hại nào có thể gây hại cho khả năng hiển thị tự nhiên trên trang web của bạn.

Nguồn Internet

5/5 - (1 vote)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *