Thông lệ như mọi năm thì Google sẽ cung cấp cho chúng ta về dữ liệu tìm kiếm trên Google Search của một năm trước đó.
Tổng quan
365 ngày. Hàng tỷ lượt tìm kiếm. Và ba xu hướng tiêu dùng sẽ định hình cuộc sống của bạn và năm tới.
Báo cáo Năm được tìm kiếm nhiều nhất 2022 khám phá những điều nằm bên dưới ý thức tập thể của chúng ta và cách nó thúc đẩy tất cả chúng ta hành động. Từ việc hiểu rõ vị trí của mình trên thế giới đến việc xác định lại giá trị và tìm kiếm niềm vui, chúng tôi chuyển sang Tìm kiếm để trả lời các câu hỏi của mình — lớn và nhỏ, mang sắc thái toàn cầu, khu vực hoặc địa phương của Việt Nam — trong những thời điểm không chắc chắn.
Ba xu hướng sau đây phác thảo những điều quan trọng nhất đối với người dân ở Việt Nam, dựa trên các lượt tìm kiếm hàng đầu và chúng có thể giúp bạn thúc đẩy hoạt động tiếp thị của mình trong năm 2023.
1. Soul
Chúng tôi đang tìm kiếm con người của chúng tôi và chúng tôi có thể trở thành ai mà không bị giới hạn bởi các yếu tố như kỳ vọng của xã hội và nơi làm việc. Kết quả là, bản sắc văn hóa, cá nhân và nghề nghiệp của chúng tôi đang phát triển.
Thứ nhất, có một sự căng thẳng năng động giữa bản sắc văn hóa của chúng ta với tư cách là những công dân toàn cầu và những cư dân đáng tự hào. Chúng tôi đang tìm kiếm sự kết nối sâu sắc với các nền văn hóa toàn cầu thông qua các điểm đam mê khác nhau, chẳng hạn như ẩm thực hoặc âm nhạc. Tuy nhiên, bản sắc của chúng tôi với tư cách là những người dân địa phương tự hào cũng tăng cường tương tự, với các tìm kiếm về văn hóa và truyền thống địa phương tăng đột biến.
Chúng tôi cũng đang đón nhận những cá tính đa dạng và thương hiệu cá nhân của mình, cho dù đó là tìm kiếm các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng nhu cầu của chúng tôi hay tìm hiểu và chia sẻ về bình đẳng giới và cộng đồng LGBTQ+.
+150% YoY tăng sở thích tìm kiếm về “bình đẳng giới là gì” (bình đẳng giới là gì). +60% YoY tăng sở thích tìm kiếm trong “giảm căng thẳng” (giảm căng thẳng).
Chúng tôi cũng đang xác định sự hoàn thành chuyên nghiệp theo các điều khoản của riêng mình. Điều này bao gồm việc nhận ra tầm quan trọng của sức khỏe tinh thần đối với hạnh phúc của chúng ta tại nơi làm việc và chủ động tìm cách đáp ứng nhu cầu đó và giảm căng thẳng.
2. Săn tìm giá trị.
Một phụ nữ trung niên đi mua hàng tạp hóa trong siêu thị, xem qua các lựa chọn trong phần rau quả để đưa ra quyết định mua hàng với giá trị tổng thể tốt nhất.
Khi lạm phát tăng lên, chúng tôi đang cố gắng tìm hiểu lý do và đánh giá lại chi phí của mọi thứ. Nhưng chúng tôi không chỉ nhìn vào giá nhãn dán.
Chúng tôi tập trung vào những gì chúng tôi coi là có giá trị lớn nhất – niềm tin. Nơi mà nó có thể đã từng là một yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của chúng tôi, thì giờ đây nó là điểm bùng phát trong tính toán của chúng tôi.
Chúng tôi đang tìm kiếm những dấu hiệu rõ ràng về việc liệu một thương hiệu có cung cấp dịch vụ chất lượng và sản phẩm đáng tin cậy hay không. Và chúng tôi đang cân nhắc các tùy chọn để xem cái nào mang lại thỏa thuận tốt nhất về tổng thể thay vì giá rẻ nhất.
Trên đường đi, chúng tôi khám phá ra một liên minh bất ngờ: các giao dịch mua hỗ trợ tính bền vững thực sự có thể giúp chúng tôi tiết kiệm chi tiêu hơn. Chẳng hạn, cùng với việc tăng giá xăng dầu, mối quan tâm tìm kiếm về “xe điện” đã tăng hơn 40%.
3. Tìm niềm vui.
Tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn nhất là một cách khác để chúng ta coi sự không chắc chắn là chuẩn mực. Thay vì để khả năng bị gián đoạn cản trở lối sống và mục tiêu theo đuổi của mình, chúng tôi đang tìm ra những cách riêng của mình để tạo ra cỏ khô trong khi mặt trời chiếu sáng.
Một cách tiếp cận: tìm kiếm những thứ xa xỉ nho nhỏ và tận hưởng cảm giác mạnh rẻ tiền. Chúng tôi nói “có” với những kỳ nghỉ được chờ đợi từ lâu ở nước ngoài, ngay cả khi điều đó có nghĩa là phải hoàn thành danh sách kiểm tra nhập cư chi tiết. Và chúng tôi đang thưởng thức những món ăn giá cả phải chăng, bao gồm mát xa, lớp học pilates và bữa ăn tại nhà hàng hải sản.
Mức tăng sở thích tìm kiếm theo năm đối với “du lịch nghỉ dưỡng” (du lịch nghỉ dưỡng) +40% và “mát xa gần đây” (mát xa gần tôi) +150% tại Việt Nam.
Chúng tôi cũng đã hợp nhất cuộc sống trực tuyến và ngoại tuyến của mình để tận dụng tối đa mọi khoảnh khắc. Chẳng hạn, chúng tôi đang chuyển sang các tính năng kỹ thuật số như mã QR để thực hiện thanh toán tại cửa hàng và truy cập các liên kết trực tuyến dễ dàng hơn. Chúng tôi cũng đang sử dụng các dịch vụ kỹ thuật số như đăng ký trực tuyến để tận hưởng trải nghiệm người dùng mượt mà trên các nền tảng nội dung yêu thích của chúng tôi.
Ba xu hướng tiêu dùng này cho thấy điều chúng tôi quan tâm hàng đầu tại Việt Nam và cách thương hiệu của bạn có thể đáp ứng nhu cầu của chúng tôi khi chúng tôi tìm kiếm giá trị, niềm tin và cách để sống một cuộc sống trọn vẹn nhất trong bối cảnh không chắc chắn.
Để tìm hiểu cách bạn có thể khai thác các xu hướng, đưa ra chiến lược tiếp thị thành công cho năm 2023 và mở khóa sự tăng trưởng bằng các đổi mới trong Tìm kiếm và tiếp thị, hãy tải xuống toàn bộ Báo cáo về xu hướng tìm kiếm năm 2022: Việt Nam bên dưới.
Các bạn có thể xem chi tiết tại đây: https://www.thinkwithgoogle.com/_qs/documents/18043/yearinsearch_vn2022.pdf