4 cách nghiên cứu Affiliate keywords hiệu quả 2022

affiliate keywords
4.7/5 - (17 votes)

Hầu hết mọi người đều tiếp cận và thực hiện sai việc nghiên cứu từ khóa khi làm affiliate marketing. Đặc biệt là một số bạn với vào nghề và chưa có kinh nghiệm. Đa số đi tìm kiếm các từ khóa có độ cạnh tranh thấp, viết một bài đăng trên blog, sau đó thêm vào càng nhiều backlink càng tốt.

Cách tiếp cận này có thể giúp bạn làm tăng lượng traffic, nhưng sẽ không mang lại những cú click chuột để mua hàng, tỷ lệ chuyển đổi tăng hay doanh thu.

Hiện nay có tương đối nhiều các công cụ ra đời để hỗ trợ vấn đề này. Các công cụ này giúp các bạn tìm các từ khóa có nhiều lượt tìm kiếm và xếp hạng cao về chủ đề mà bạn làm affiliate, và khuyến khích người đọc mua sản phẩm một cách tự nhiên.

Vì vậy có thể nói nghiên cứu từ khóa affiliate là một công việc quan trọng nằm ở mục đích tìm kiếm của người dùng.

Ví dụ: một người nào đó đang muốn tìm “card màn hình tốt nhất” sẽ cân nhắc ưu và nhược điểm của từng lựa chọn trước khi click vào chọn mua. Do đó, họ có nhiều khả năng họ sẽ tham khảo một loạt các sản phẩm affiliate trên website của bạn có thể ra quyết định mua hàng ngay lúc đó.

Tuy nhiên, khi ai đó gõ tìm kiếm “card màn hình là gì”, họ sẽ không mua hàng ngay. Họ có thể chỉ đang nghiên cứu về card màn hình và tìm hiểu kiến thức thay vì mau sản phẩm

Trong bài đăng này, bạn có thể tìm hiểu về bốn loại affiliate keywords tốt nhất giúp bạn đạt được mục tiêu của mình.

1.Compare keywords

Đây là kiểu từ khóa so sánh chung về các sản phẩm thuộc một danh mục lớn. Chúng tuân theo định dạng ” [tên sản phẩm] + tốt nhất”.

Các bạn có thể xem ví dụ bên dưới

  • xe đẩy tốt nhất
  • tai nghe tốt nhất
  • bình sữa trẻ em tốt nhất.

Khá đơn giản để giới thiệu một sản phẩm trong loạt bài đăng “Top +[sản phẩm] + tốt nhất”  vì mục đích của chúng là so sánh các sản phẩm, và người dùng khi tìm kiếm cụm từ này họ hầu như muốn mua mặt hàng đó càng sớm càng tốt. Bạn chỉ cần giúp họ quyết định mua loại nào.

Có thể thấy với keyword affiliate kiểu so sánh này thì yếu tố thương hiệu không được đề cập đến. Câu hỏi đặt ra tiếp theo là làm sao để tìm các keywords này và kiểm tra số lượng tìm kiếm (search volume) độ cạnh tranh (competitive score) hay độ khó (difficulty) là bao nnhiêu…

Có một vài công cụ để làm được điều này như Semrush hoặc Ahref, trong nội dung bài này mình sẽ lấy ví dụ bằng cách sử dụng công cụ Keywords Explorer” trên Ahref.

Vì đa số người chơi affiliate marketing thường tham gia các chương trình affiliate lớn ở nước ngoài và chủ yếu tiếp thị cho các sản phẩm là các site tiếng Anh nên ở đây mình sẽ lấy ví dụ về Tiếng Anh để các bạn hình dung kỹ hơn.

Ví dụ: nếu trang web của bạn review các sản phẩm dành cho trẻ em, bạn có thể tìm kiếm từ khóa “baby” và “tooder”

Sau đó, hãy click xem báo cáo “Phrase match” để xem tất cả các ý tưởng từ khóa có chứa một hoặc nhiều từ này, sử dụng bộ lọc “Include” để tìm các từ khóa chứa từ “tốt nhất”.

Nó sẽ cho bạn vô vàn ý tưởng về chủ đề. Nếu có quá nhiều, bạn có thể thu hẹp tìm kiếm bằng cách lọc các từ khóa có điểm Keyword Difficulty thấp, chẳng hạn dưới 10 điểm.

Bạn cần biết rằng, không nên chỉ nhắm mục tiêu các từ khóa có điểm KD thấp vì nhiều từ khóa trong số đó so sánh các sản phẩm có giá trị thấp như bồn tắm trẻ em, sữa tắm và khăn quấn. Mặc dù những từ khóa này có thể giúp tạo ra doanh thu, nhưng nó yêu cầu một số lượng lớn. Vì vậy, bạn sẽ muốn dùng một số từ khóa liên quan đến các sản phẩm có giá cao hơn như ghế ô tô chẳng hạn.

Tất nhiên, các từ khóa so sánh các mặt hàng cao cấp thường cạnh tranh hơn, nhưng bạn có thể tìm thấy các từ khóa có mức độ cạnh tranh tương đối thấp bằng cách tìm những từ nhắm tới một người hoặc một nhu cầu cụ thể. Những thứ này thường tuân theo định dạng “[tên sản phẩm] tốt nhất cho [người dùng]”:

Ví dụ như bên dưới

  • best car seat for small car
  • best carrier for newborn
  • best stroller for travel

Hãy nhập tên một vài mặt hàng cao cấp vào “Keywords Explorer”. Nếu trang web của bạn nói về các sản phẩm dành cho trẻ em, thì từ khóa có thể là “car seat”, “crib” và “stroller” tức ghế ô tô, xe đẩy và nôi trẻ em.

Hãy click xem báo cáo “Phrase match” và sử dụng bộ lọc “Include” để tìm từ khóa có chứa các từ “best”“for” (tốt nhất cho ai, cái gì)”. Bạn chỉ cần luôn bật nút “all words” để cả hai từ đều được tìm kiếm.

Sau đó, bạn sẽ thấy một danh sách các từ khóa có chứa ít nhất một sản phẩm bán chạy và các từ “best” và “for”.

Tuy nhiên, những từ khóa này không phải lúc nào cũng có điểm KD thấp và trường hợp của “best car seat for 3 year old”, có điểm KD là 22. Nhưng nếu bạn nhấp vào nút SERP, bạn sẽ thấy rằng có sự kết hợp các kết quả tìm kiếm. Một số trang so sánh cụ thể các loại ghế ô tô cho trẻ 3 tuổi, trong khi những trang khác so sánh nhiều loại ghế ô tô hơn.

Tuy nhiên, bạn sẽ nhận thấy rằng hầu hết các bài đăng cụ thể được xếp hạng với điểm DA thấp và ít referring domain. Ngược lại, các bài đăng phạm trù nội dung rộng hơn có nhiều referring domain hơn và đến từ các trang web có DA cao hơn.

 Giả sử rằng bài đăng tập trung viết rõ ràng về các loại ghế ngồi ô tô cho trẻ ba tuổi, thì đây có thể coi là một chủ đề hay.

So sánh thương hiệu

So sánh thương hiệu là từ khóa mà người tìm kiếm sử dụng khi muốn so sánh sự khác biệt giữa hai sản phẩm có thương hiệu. Đây là một trong nhưng cách chọn từ khóa affiliate hay mà bạn cần nghiên cứu.

Ví dụ:

  • airpods và airpods pro
  • galaxy bud vs airpods

Nhu cầu tìm kiếm những từ khóa này thường thấp hơn, nhưng chúng có tỷ lệ chuyển đổi rất tốt bởi vì người tìm kiếm đã thu hẹp quyết định mua hàng của họ xuống chỉ còn một vài sản phẩm.

Cách dễ nhất để tìm hiểu về chúng là nhập danh sách các thương hiệu vào công cụ nghiên cứu từ khóa như Keywords Explorer, sau đó xem báo cáo Phrase match và sử dụng bộ lọc “Include” để tìm các từ khóa có chứa từ cần so cánh

Ví dụ: nếu muốn so sánh xe đẩy, bạn có thể tìm kiếm các thương hiệu như Bugaboo, City Select và Uppababy .

Nếu bạn không thể nghĩ ra bất kỳ thương hiệu nào trong đầu, hãy kiểm tra danh mục và tên thương hiệu trên nền tảng mua hàng trực tuyến liên quan (Shopee, Lazada, …). Trong trường hợp dưới đây, bạn có thể kiểm tra thanh điều hướng trên buybuybaby.com, ấn vào danh mục “Mua sắm theo thương hiệu” , nó sẽ liệt kê một loạt các thương hiệu phổ biến.

Từ kết quả của Keywords Explorer, “ uppababy cruz vs vista” có vẻ phù hợp vì những chiếc xe đẩy này được bán lẻ với giá từ 500 đô la đến hơn 1.000 đô la. Và nếu chúng ta nhìn vào SERP, có thể thấy rằng các kết quả tìm kiếm hàng top đến từ các website có DR thấp và có ít referring domain, nên các website này sẽ dễ dàng bị vượt mặt nếu có website làm tốt hơn về chủ đề này.

Review sản phẩm

Từ khóa review sản phẩm là những từ khóa mà người dùng muốn tìm kiếm đánh giá chi tiết về từng sản phẩm.

Ví dụ:

  • review bugaboo buffalo
  • review uppababy vista 
  • review babyjogger city

Đây là mục tiêu hoàn hảo bởi vì những người tìm kiếm loại từ khóa này thường thực sự muốn mua mặt hàng mà họ đang tìm. Họ đã thực hiện các nghiên cứu về thương hiệu, chỗ bán …, và dạng bài đăng theo kiểu review sản phẩm sẽ đánh trúng tâm lý mua hàng của họ. 

Tuy nhiên, cũng như kiểu từ khóa so sánh thương hiệu, lượng tìm kiếm các bài review sản phẩm có xu hướng mờ nhạt. Vì vậy, nếu bạn muốn thực hiện một bài review sản phẩm, hãy chắc rằng bạn đang chọn đúng những sản phẩm mà mọi người thực sự muốn tìm.

Hãy nhập một vài tên thương hiệu vào Keywords Explorer, sau đó xem báo cáo Phrase match và sử dụng bộ lọc “Include” để tìm các từ khóa có chứa từ “review”.

Tất cả những gì cần làm là xếp hạng độ khó và lựa chọn các sản phẩm mà bạn nghĩ mình có thể cạnh tranh.

Từ khóa T&A

Nếu bạn muốn trang web của mình được xếp trong Google, bạn cần tối ưu website làm SEO onpage và có được các backlink từ trang web khác tức làm SEO offpage. Tuy nhiên, điều này tốn nhiều thời gian và công sức để xây dựng và phát triển.

Giải pháp là các từ khóa T&A, viết tắt của Trust and Authority. Đây là những từ khóa về các chủ đề phi thương mại, nơi bạn có thể tạo nội dung mang tính giáo dục, phổ cập kiến thức và thông báo cho khách truy cập của mình.

Ví dụ như

  • what is a toddler
  • what is age of toddler
  • how old is a toddler

 Có hai lợi ích chính khi nhắm mục tiêu là các từ khóa này:

  • Xây dựng niềm tin với độc giả của bạn. Mọi người có khả năng tin tưởng vào các đề xuất sản phẩm của bạn nếu bạn có thể chứng minh mình có kiến ​​thức chuyên môn về chủ đề này.
  • Xây dựng quyền hạn thông qua các liên kết. Người ta thường muốn liên kết đến một nội dung hữu ích, phi thương mại hơn là các website chỉ chăm chăm vào việc kiếm tiền.

Để tìm các từ khóa T&A, hãy nhập một vài từ khóa vàoKeywords Explorer, sau đó ấn vào mục Question để xem các chủ đề chứa thông tin. Nếu đang làm một trang web dành cho trẻ nhỏ, chủ đề có thể là cách nuôi dạy con cái, trẻ mới biết đi và trẻ sơ sinh.

Tiếp theo, lọc các từ khóa có điểm KD cao tầm 40 điểm.

Lý do là vì điểm KD của Ahrefs dựa trên số lượng website liên kết đến 10 kết quả tìm kiếm hàng đầu. Vậy nên, đây là một cách tốt để tìm các chủ đề có tiềm năng thu hút nhiều liên kết.

Cuối cùng, hãy xem qua các chủ đề mà người dùng sẽ thấy hữu ích, kiểm tra SERP, sau đó phân tích hồ sơ backlink của các website hàng top để tìm các trang có backlink chất lượng cao.

Mặc dù hầu hết khách truy cập vào các trang này sẽ không mua hàng, nhưng chúng vẫn hữu ích cho việc tăng độ nhận diện thương hiệu. Bạn có thể sử dụng Phương pháp Middleman để tăng số lượng trang ‘kiếm tiền’ bằng cách thêm các internal link từ các trang T&A có thẩm quyền.

Kết luận

Mọi kiến thức ở trên sẽ cung cấp cho bạn đủ từ khóa để lấp đầy nội dung trang web, nhưng việc tìm kiếm từ khóa chỉ là một nửa trận chiến. Bạn cũng cần học cách xếp hạng độ khó để có thể chọn các chủ đề tốt nhất cho trang web của mình.

Subscribe
Notify of
guest

1 Comment
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
Xem tất cả bình luận
Hoàng Tâm
Hoàng Tâm
1 year ago

Cho mình hỏi sử dụng các tính năng này trên Ahref là miễn phí hay trả phí?

1
0
Để lại bình luận của bạnx