SEO thường được hiểu là phương pháp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Nó được sử dụng để quảng bá một trang web trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP) một cách tự nhiên.
Có hai loại SEO đó là SEO On-Page và SEO Off-Page. Cùng với SEO Onpage thì SEO Offpage là mảnh ghép còn lại để đưa website của bạn lên top các công cụ tìm kiếm. Trong các chiến lược SEO tổng thể thì đây được ví như như một điều kiện cần và điều kiện đủ vậy.
Trong bài viết này, mình sẽ giải thích các thủ thuật và công cụ SEO off-page được nhiều người sử dụng nhất. Những kỹ thuật này sẽ giúp bạn hiểu mọi thứ về các nguồn link building, một số mẹo tối ưu hóa off page giúp tăng lượng traffic thuần trong năm 2022.
Nếu bạn là người mới bắt đầu với SEO hoặc đang học digital marketing, mình nghĩ các bạn có thể đọc bài SEO Checklist tổng quát để tham khảo trước.
Trước khi nói đến SEO off-page, bạn phải nắm được các thủ thuật SEO on-page căn bản. Như mình đã chia sẻ ở bài SEO onpage tthì đây là một tập hợp các quy tắc được thực hiện trên một website để tối ưu hóa website đó trong các công cụ tìm kiếm.Nội dung bao gồm trải nghiệm người dùng, internal link của website, page speed, tiêu đề, meta tag, nội dung, heading tag, rich snippet v.v.
Bây giờ chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về SEO Off page nhé.
SEO Off-Page là gì?
SEO Off-Page là tập hợp các thủ thuật tối ưu hóa các yếu tố bên ngoài website nhằm tăng lượng traffic thuần.
Không giống việc tối ưu hóa on page, tối ưu hóa off page áp dụng cho các yếu tố bên ngoài website. Bao gồm các hoạt động quan trọng dưới đây:
- Link Building
- Quản lý mạng xã hội
- Tương tác trên mạng xã hội
- Phát triển nội dung
- Phát triển thương hiệu
- Quản lý Blog
Nhiều người làm SEO tham gia phát triển SEO off-site với các thủ thuật link-building, nhưng không chỉ có vậy. SEO Off-Page là tập hợp các quy tắc thực hiện tối ưu hóa các yếu tố bên ngoài website.
Nó chủ yếu tập trung vào việc xây dựng các backlink đẫn tới các website có điểm xếp cao và cải thiện thứ hạng tìm kiếm của một trang web trên các công cụ tìm kiếm hàng đầu như Google, Yahoo và Bing.
Tại sao SEO Off-Page lại quan trọng như vậy?
SEO Off-Page là một phần thiết yếu của việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Các công cụ tìm kiếm đã hoạt động trong nhiều thập kỷ, được thiết kế để mang lại kết quả có lợi nhất cho người tìm kiếm.
Một website có nội dung chất lượng cao và thông tin hữu ích sẽ thích hợp được đề xuất từ các trang web khác. Trang web của bạn càng nhiều thông tin thì bạn càng dễ nhận được nhiều backlink hơn.
Website đó cũng gây được chú ý trên nền tảng mạng xã hội, dễ được đánh dấu và lan truyền trong khu vực của người dùng có điểm chung.
Lợi ích của SEO Off-Page là gì?
Một số lợi ích và tác dụng khi bạn làm Seo offpage
- Tăng thứ hạng trên SERP: Quá trình này sẽ giúp bạn tăng khả năng hiển thị của website trong kết quả của công cụ tìm kiếm.
- Tăng lượng traffic thuần: Khi website của bạn xếp hạng cao hơn trên SERP, lượng traffic thuần cũng sẽ tăng lên.
- Tăng số lượng khách hàng tiềm năng: Khi website của bạn nhận được lượng traffic cao, bạn sẽ kiếm được nhiều khách hàng tiềm năng hơn cho doanh nghiệp của mình.
- Tăng độ nhận diện thương hiệu: Một khi bạn có được nhiều lượng truy cập hơn, thương hiệu của bạn sẽ được người mua chú ý nhiều hơn.
- Tăng Điểm xếp hạng Website (DA): Quá trình này sẽ giúp bạn có được nhiều backlink chất lượng tốt dẫn đến website của bạn. Backlink sẽ giúp bạn tăng điểm DA của trang web. Domain Authority là một điểm số tính từ 0 đến 100, cho thấy giá trị của một website trên các công cụ tìm kiếm.
- Tăng Index: Quá trình này sẽ giúp bạn đạt được nhiều backlink có điểm DA DoFollow cao hơn, những backlink này sẽ giúp trang web của bạn được các công cụ tìm kiếm đưa vào index nhanh chóng.
Checklist SEO Off-Page trong năm 2022
Bây giờ, chúng ta sẽ nói tới các thủ thuật, yếu tố, hoạt động và checklist SEO off-page tốt nhất mà bạn nên thực hiện cần làm để tăng thứ hạng. Đây là các yếu tố đầy đủ nhất để làm Seo Offpage. Dĩ nhiên, không bắt buộc các bạn phải làm hết tất cả trong danh sách này.
Mục đích chính của SEO offpage vẫn là tìm backlink chất lượng cho website chính của bạn. Chiến lược SEO nào rồi cũng quay về bài toán này.
Hiện nay một số ý kiến cho rằng SEO không cần backlink vẫn lên top nhưng điều này không đúng. Theo các chuyên gia từ Ahref hay Moz thì backlink vẫn giữ vai trò cực kỳ quan trọng trong SEO tổng thể
- Tham khảo: công cụ linkbuilding tốt nhất
Câu hỏi và trả lời
Một trong những cách tốt nhất có thể giúp bạn thu được lượng traffic lớn đó là tận dụng các website Q&A (cho phép đặt câu hỏi và tham gia trả lời). Tham gia vào các trang web này, tìm kiếm các câu hỏi liên quan tới sản phẩm, blog hoặc website của bạn và sau đó, đưa ra câu trả lời thật rõ ràng, chi tiết. Thêm vào đó, gắn link tới website cũng sẽ giúp tăng lượng người tiếp cận hiệu quả.
Các website Q&A phổ biến:
- https://answers.yahoo.com/
- http://askville.amazon.com/
- https://www.quora.com/
- http://www.blurtit.com/
- http://www.ehow.com/
Đây là một cách rất hay không chỉ giúp bạn đặt backlink trên các website lớn mà còn có thể kiếm được organic traffic nữa.
Social engagement
Các tương tác xã hội như lượt chia sẻ, lượt thích và khả năng hiển thị tổng thể trên mạng xã hội, cũng như trên các công cụ tìm kiếm của một website.
Yếu tố này làm tăng thứ hạng tìm kiếm thuần của một website và được coi là một dạng trích dẫn khác giống như backlink.
Lập blog cho thương hiệu
Bạn có thể tạo một blog cho thương hiệu của mình. Blog là một cách để chủ doanh nghiệp tiếp cận và thu hút nhiều khách hàng hơn. Viết blog giúp thu được nhiều lượng truy cập hơn từ các công cụ tìm kiếm.
Để ý hiện nay thì một số đơn vị lớn như Viettel hay Mobifone đã tạo một trang blog riêng ngoài website chính. Blog này có chức năng như là một nơi để chia sẻ các tin tức, mẹo vặt liên quan trực tiếp đến sản phẩm và thương hiệu của mình và quan trọng hơn tạo sự liên kết với website chính.
Blog marketing
Khi bạn lập blog và đăng một số bài viết, hãy bắt đầu quảng cáo blog của bạn thông qua các kênh digital marketing khác nhau. Chia sẻ bài đăng của bạn trên mạng xã hội, vào các website có tương tác xã hội tốt và đề cập đến blog của bạn trong phần bình luận.
Blog directory
Gửi blog của bạn đến các blog directory khác nhau. Các blog directory này sẽ giúp bạn có thêm lượng truy cập được giới thiệu cũng như các backlink chất lượng dẫn tới blog của bạn.
Khai báo website trên công cụ tìm kiếm
Báo cáo sự hiện diện blog của bạn cho các công cụ tìm kiếm khác nhau để được chúng thêm vào index. Trình công cụ tìm kiếm là yếu tố SEO off-page rất quan trọng.
Bạn có thể sử dụng các công cụ quản trị website cho Google, Yahoo và Bing để giám sát trang web của mình. Công cụ quản trị website giúp bạn kiểm tra các vấn đề của trang web, mức độ phù hợp, các liên kết đến và nhiều thứ khác.
Social bookmarking
Social Bookmarking là một cách để lưu, chỉnh sửa, chia sẻ và sắp xếp các liên kết của website bạn thích hoặc muốn sử dụng trong tương lai.
Social Bookmarking là một trong những cách tốt nhất để có được các backlink chất lượng cao và phát triển trang web của bạn trên các công cụ tìm kiếm.
Marketing mạng xã hội
Marketing mạng xã hội là phương pháp thu hút lượng tương tác hoặc nâng cao nhận thức thông qua mạng xã hội. Các tín hiệu xã hội hoạt động giống như backlink.
Twitter, Facebook, Linked In và Pinterest là các nền tảng mạng xã hội tốt nhất giúp các chủ doanh nghiệp tăng lượng truy cập thuần một cách nhanh chóng mà không mất phí.
Article submission
Article Submission là một cách để xuất bản nội dung chất lượng cao và độc đáo được đưa vào article directory. Các website Article submission giúp bạn có được các backlink với điểm DA cao. Đó là lý do mà hầu hết những người làm SEO lựa chọn sử dụng chúng.
Danh mục bài viết là một website chứa tập hợp các bài viết về nhiều chủ đề khác nhau. Đưa nội dung lên website này sẽ giúp bạn mang link về cho website của mình. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả thì content của bạn phải là duy nhất và chất lượng. Nội dung kém chất lượng và spam từ khóa sẽ khiến cho bài viết bị từ chối. Ngoài ra, đảm bảo lựa chọn đúng thư mục và tiêu đề hấp dẫn cũng là yếu tố mang đến thành công cho chiến lược SEO của bạn.
- http://www.thefreelibrary.com/
- http://www.magportal.com
- http://ezinearticles.com
- http://hubpages.com/
- http://www.brighthub.com/
Bình luận trên blog
Bình luận là sự kết nối giữa chủ blog và độc giả. Đó là một cách tuyệt vời để trao đổi ý kiến, suy nghĩ hoặc đánh giá về một vấn đề cụ thể hoặc một bài báo.
Phương pháp này giúp ngược lại những người bình luận thu hút thêm lượng truy cập vào chính trang web của họ. Bình luận blog cũng là một cách tuyệt vời để xây dựng các backlink bằng cách đặt một liên kết của bài đăng tương tự trên blog của bạn.
- Tham khảo: blog cho chèn backlink
Đăng forum
Một trong những cách làm SEO Offpage phổ biến và truyền thống. Diễn đàn (forum) dùng để cho người dùng thảo luận các chủ đề trên website. Bạn cũng có thể đăng lên đó một chủ đề của riêng mình.
Khi bạn trả lời một chủ đề, đừng quên đặt một liên kết có nội dung liên quan trên blog của bạn. Đăng bài trên diễn đàn có thể tăng lượng truy cập có chủ đích đến trang web hoặc giúp xây dựng các backlink chất lượng.
Directory submission
Directory submission là đề xuất điều hướng từ website này đến website khác trong một danh mục phù hợp để có được các backlink có điểm DA cao. Directory Submission là một yếu tố nhỏ của SEO off page.
Hiện nay thì việc các quản trị website thường xuyên trao đổi liên kết với các website khác để nhận lại các liên kết này. Cách làm này cũng có hiệu quả nhưng việc đưa website của bạn vào Directory submission thì mang lại hiệu quả cao hơn. Incoming links sẽ có rất nhiều lợi ích, sau khi bạn đọc xong bài này thì bạn sẽ ngạc nhiên hơn về tác dụng của nó.
Sử dụng các trang Directory submission, bạn có thể cải thiện điểm DA của trang web cũng như nâng cao khả năng hiển thị trong kết quả công cụ tìm kiếm.
Chia sẻ ảnh
Chia sẻ hình ảnh và chia sẻ infographic là cách đưa ảnh gốc và ảnh chất lượng cao lên các website để tối ưu hóa.
Sử dụng thủ thuật này, bạn có thể nhận được các backlink chất lượng bằng cách chia sẻ các liên kết website của bạn kèm hình ảnh.
Video marketing
Video Marketing là một cách để tăng mức độ tương tác của người xem thông qua chuyển động xã hội xung quanh video được phân phối. Đây là cách mà mình nghĩ đang là xu hướng hiện nay.
Một video như trên Youtube có nhiều lượt view có thể tối ưu để kéo traffic vào website rất hiệu quả.
Bằng cách chia sẻ một số video thông tin trên các nền tảng khác nhau, bạn cũng có thể nhận được các backlink chất lượng từ các trang web chia sẻ video có điểm DA cao.
Link baiting
Link baiting đơn giản là nội dung được tạo ra nhằm mục đích thu hút các backlink. Link baiting là một trong những phần thiết yếu của SEO off-page.
Để tạo ra được link baiting đòi hỏi các thông tin do bạn cung cấp phải thực sự hữu ích. Bạn phải tạo ra các bài viết chất lượng và hấp dẫn để kích thích người đọc chia sẻ phát tán nó. Nói là như vậy nhưng nó không hề đơn giản. Để làm được điều này đòi hỏi kiến thức của bạn về lĩnh vực đó phải sâu rộng và bạn có khả năng cập nhật nhiều thông tin mới để tạo ra được các bài viết độc, chất lượng.
Link baiting giúp người làm SEO xây dựng các backlink chất lượng và quảng bá trang web của họ trong kết quả công cụ tìm kiếm.
Đề cập đến thương hiệu
Brand Mention là khi một thương hiệu hoặc doanh nghiệp được đề cập đến dưới dạng bài đăng trên mạng xã hội, báo chí, blog, trang web, bài viết hoặc một phần nội dung khác.
Thương hiệu sẽ ngày càng an toàn và được khách hàng mong đợi, đồng thời những thay đổi này mang lại kiến thức thú vị hơn cho người dùng.
Phần kết luận
Thủ thuật SEO Off-Page cũng quan trọng như SEO on page. Nếu bạn muốn website của mình xếp hạng cao hơn trong các công cụ tìm kiếm, bạn phải thực hiện cả hai loại SEO một cách cẩn thận.
Trong khi bạn định xây dựng các backlink, chúng tôi khuyên bạn nên cố gắng tìm các trang web hoặc blog có điểm DA cao và thứ hạng lượng traffic thuần tốt để có được kết quả tốt hơn.
Lấy các backlink có điểm DA và các trang web hoặc blog có thứ hạng cao khá khó khăn, nhưng các backlink này có giá trị để giúp website của bạn lên cao hơn trong kết quả công cụ tìm kiếm.