Checklist SEO tối ưu nhất 2022

seo-checklist
4.8/5 - (17 votes)

Một bài viết quá hay từ Ahref được chúng tôi dịch lại và biên soạn dành cho SEO năm 2022. Checklist SEO này có thể áp dụng cho tất cả các website từ website tin tức cho đến bán hàng hoặc tiếp thị liên kết.

Hầu hết các bạn mới làm SEO sẽ không biết làm thế nào và bắt đầu từ đâu một cách bài bản thì checklist SEO này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó. Step by step theo từng các hạng mục cụ thể được hướng dẫn rất chi tiết.

Nội dung checklist SEO bao gồm 5 phần chính:

  • SEO checklist cơ bản
  • Kỹ thuật SEO checklist
  • Nghiên cứu từ khoá checklist
  • Content checklist
  • On-page SEO checklist
  • Link building checklist

Nội dung bài viết

SEO Checklist basic

Đây là các checklist SEO mà bất cứ các bạn làm SEO đều sẽ cần phải biết. Tuy không trực tiếp ảnh hưởng đến thứ hạng từ khoá nhưng lại có ý nghĩa quan trọng trong việc xếp hạng trên Google.

Thiết lập Google Search Console

Google Search Console là một công cụ miễn phí để theo dõi hiệu suất tìm kiếm của website. Đây là một trong công cụ không thể thiếu khi làm SEO.

Google Search Console Dashboard

Dưới đây là một vài lợi ích từ GSC mang lại cho bạn

  • Xem các từ khoá mà khách hàng vào website bạn
  • Kiểm tra vị trí xếp hạng
  • Tìm lỗi trang web
  • Gửi sơ đồ trang web (sitemap)
  • Đề xuất các giải pháp để cải thiện hiệu suất website

Bạn có thể tìm hiểu về Google Search Console tại đây. Chỉ mất vài bước đơn giản để thiết lập và cài đặt.

Thiết lập Bing Search Console

Bing Search Console (Bing Webmaster Tool) về cơ bản là tương đối giống với Google Search Console. Tuy nhiên về hiệu năng thì không tốt bằng Google. Với các bạn làm SEO cho nước ngoài như Mỹ hoặc Châu Âu thì việc tích hợp Bing Search Console là điều cần thiết.

Cài đặt Ahref

AHREFS WebMaster Tools (AWT) là một công cụ miễn phí giúp bạn cải thiện hiệu suất SEO của trang web của mình. Có thể nói đây là một trong những công cụ SEO tốt nhất hiện tại với hàng tá lợi ích.

Dưới đây là một vài tính năng chính:

  • Quét trang web và phát hiện các vấn đề (broken link, thiếu meta description, orphan post…)
  • Xem tất cả các backlink trỏ vào website
  • Xem lượng traffic organic vào website
  • Kiểm tra thứ hạng từ khoá
Ahref dashboard

Thiết lập Google Analytics

Google Analytics là một công cụ miễn phí cho phép bạn xem có bao nhiêu người đang truy cập trang web của bạn, hành vi, vị trí và nhân khẩu học. Một số lợi ích từ GA CHO SEO như

  • Xem khách hàng truy cập website đến từ khu vực, thời gian, độ tuổi…
  • Kiểm tra thời gian onsite của khách hàng bao lâu
  • Có thể so sánh traffic organic đến từ nguồn nào

Tips: Bạn có thể liên kết giữa Google Search Console với Google Analytics để xem dữ liệu bảng điều khiển tìm kiếm trong Analytics.

Cài đặt plugin SEO

Nếu bạn đang sử dụng WordPress, bạn sẽ cần một plugin SEO để giúp bạn tối ưu hóa những thứ như sơ đồ trang web, thẻ, meta tag, internal link…

Dưới đây là một số plugin SEO tốt nhất hiện tại.

  • Yoast seo
  • Rankmath
  • The SEO Framework

Có thể nói việc cài những plugin này vào website sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc tối ưu SEO, đặc biệt là SEO onpage. Nên gần như đối với website WordPress thì cài plugin SEO gần như là điều bắt buộc.

Tạo sitemap và submit lên Google Search Console

Sitemap hay còn gọi là sơ đồ trang web là cách tốt nhất bạn nói với các công cụ tìm kiếm về cấu trúc và nội dung trên website bạn. Qua đó sau khi đã submit sơ đồ trang web lên Google Search Console thì Google sẽ bắt đầu thu thập dữ liệu và lập chỉ mục các trang của bạn.

Sitemap được tạo bởi Yoast SEO plugin

Đây là những gì sơ đồ trang web trông giống như cho blog của chúng tôi: Bạn thường có thể tìm thấy sơ đồ trang web của mình tại một trong những URL này:

  • /sitemap.xml.
  • /sitemap_index.xml.
  • / sitemap

Tìm hiểu về cách submit sitemap lên Google Search Console tại đây.

Tạo tệp robot.txt

Robot.txt là một tệp văn bản đơn giản tạo ra với mục đích các công cụ tìm kiếm nơi họ có thể và không thể truy cập trang web của bạn.

Tệp robot.txt sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc ngăn các công cụ tìm kiếm index một trang nào đó mà bạn không muốn show ra kết quả tìm kiếm. Ví dụ: nếu bạn chạy một cửa hàng thương mại điện tử, bạn có thể không muốn chúng thu thập dữ liệu và lập chỉ mục trang giỏ hàng của bạn. Tuy nhiên, các trang còn lại thì vẫn được index bình thường.

Bạn có thể kiểm tra nếu bạn đã có tệp robot.txt bằng cách truy cập yourdomain.com/robots.txt. Nếu bạn thấy một tệp văn bản thuần túy, bạn tốt để đi. Nếu bạn thấy bất cứ điều gì khác, hãy tìm kiếm Google cho “Trình tạo robot.txt” và có thể tự tạo.

Technical SEO checklist

Các vấn đề SEO kỹ thuật thường giữ một trang web trở lại từ xếp hạng cao như nó xứng đáng. Dưới đây là các thực tiễn tốt nhất về kỹ thuật mà mọi người nên làm theo.

Lập kế hoạch cấu trúc trang web của bạn (chỉ trang web mới)

Điều quan trọng là khách truy cập và công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng điều hướng trang web của bạn. Đó là lý do tại sao bạn cần tạo một cấu trúc trang web logic.

Để làm điều này, phác thảo một bản đồ tư duy đơn giản. Mỗi nhánh trên bản đồ phải là một liên kết nội bộ để cho phép các công cụ tìm kiếm và khách truy cập điều hướng giữa các trang.

Sơ đồ mindmap của một website

Hãy chắc chắn rằng trang web của bạn có thể thu thập được

Google không thể lập chỉ mục nội dung không thể thu thập được, vì vậy nó đáng để kiểm tra báo cáo bảo hiểm trong bảng điều khiển tìm kiếm của Google cho bất kỳ cảnh báo hoặc loại trừ nào liên quan đến robot.txt.

Nếu bạn muốn Google đảm bảo Google chỉ mục bất kỳ trang bị chặn một cách chính xác, bạn nên xóa quy tắc gây ra khối từ tệp robot.txt của bạn.

Đề xuất Đọc: Robots.txt và SEO: Mọi thứ bạn cần biết

Hãy chắc chắn rằng trang web của bạn được lập chỉ mục

Lập chỉ mục và thu thập thông tin là hai thứ khác nhau. Chỉ vì các công cụ tìm kiếm có thể thu thập dữ liệu một trang không có nghĩa là họ có thể lập chỉ mục. Nếu không có thẻ Meta hoặc thẻ X-Robots của Robots hoặc X-Robots trên trang thì việc index là điều không thể.

Google cho bạn biết về URL không được index trong Search Console rất chi tiết.

Bạn cũng có thể tìm thấy thông tin này trong báo cáo lập chỉ mục trong site audit của AHREFS.

Tham khảo: Robot Meta Tag & X-Robot-Tag để bạn có thể hiểu hơn về cơ chế hoạt động

Đảm bảo bạn đang sử dụng HTTPS

HTTPS là một yếu tố xếp hạng đang được các công cụ tìm kiếm xem là một tiêu chí khá quan trọng. Nếu bạn không sử dụng HTTPS ngay hôm nay, đã đến lúc thực hiện chuyển đổi.

Xếp hạng tiềm năng Boosts sang một bên, HTTPS sẽ bảo vệ dữ liệu của khách truy cập của bạn. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn có bất kỳ biểu mẫu liên hệ nào trên trang web của mình. Nếu bạn đang yêu cầu mật khẩu hoặc thông tin thanh toán, thì nó không chỉ quan trọng; Đó là một điều chắc chắn tuyệt đối.

Làm thế nào để bạn biết nếu trang web của bạn sử dụng HTTPS? Rất đơn giản chỉ cần nhìn vào địa chỉ trang web, nếu có biểu tượng ổ khoá trước tên miền thì web của bạn đang sử dụng https

Website có thể trỏ về một domain duy nhất

Một điều nữa về technical SEO là bạn cần đảm bảo tất cả các hình thức URL của domain website bạn cần auto chuyển hướng về một URL duy nhất.

Để kiểm tra xem mọi thứ theo thứ tự, cũng gửi bốn URL này vào HTTPStatus.IO:

  • http://yourdomain.com.
  • http://www.yourdomain.com.
  • https://yourdomain.com.
  • https://www.yourdomain.com.

Nếu mọi thứ đều tốt, ba URL đầu tiên sẽ chuyển hướng đến URL thứ tư. Nếu điều đó không xảy ra, bạn cần thiết lập chuyển hướng 301 vĩnh viễn.

Nếu bạn đang sử dụng HTTPS , điều quan trọng là phiên bản có thể truy cập của trang web của bạn là phiên bản an toàn. Đó là https://yourdomain.com hoặc https://www.yourdomain.com.

Đảm bảo trang web của bạn tải nhanh

Tốc độ trang đã là một yếu tố xếp hạng trên máy tính để bàn kể từ năm 2010 và điện thoại di động từ năm 2018. Và nó tiếp tục là yếu tố được các công cụ tìm kiếm ưu tiên trong năm 2021 trở về sau

Thật dễ dàng để biết lý do tại sao. Thật bực bội khi nhấp vào kết quả tìm kiếm và phải đợi nó tải. Đó là lý do tại sao xác suất của sự nảy tăng khi tốc độ trang giảm.

Bạn có thể sử dụng các công cụ như PageSpeed ​​Insights và GTmetrix để xem trang web của bạn tải nhanh như thế nào. Tuy không phải chính xác 100% nhưng 2 công cụ này có thể đề xuất giúp bạn các giải pháp để cải thiện tốc độ web hơn.

Kiểm tra tốc độ website với GTmetrix

Hãy chắc chắn rằng trang web của bạn thân thiện với thiết bị di động

Hầu hết các tìm kiếm xảy ra trên thiết bị di động, do đó, có một trang web thân thiện với thiết bị di động quan trọng hơn bao giờ hết.

Kiểm tra xem trang web của bạn có cần làm việc với công cụ kiểm tra thân thiện với thiết bị di động của Google hay không. Sử dụng công cụ mobile friendly test của Google để biết được điều này

Cài đặt plugin nén hình ảnh

Nén hình ảnh làm cho các tệp hình ảnh nhỏ hơn và cải thiện tốc độ trang. Điều đó rất quan trọng vì tốc độ trang là một yếu tố xếp hạng của Google.

Nếu bạn đang sử dụng WordPress, có rất nhiều plugin cho việc này. Hiện website của Digital Marketing cũng sử dụng Shortpixel. Nó cho phép bạn nén tới 100 hình ảnh mỗi tháng miễn phí.

Nếu bạn đang sử dụng một nền tảng trang web khác, hãy tìm kiếm Google cho một plugin phù hợp hoặc sử dụng ứng dụng web của ShortPixel.

Sửa các trang bị hỏng

Liên kết bị hỏng có thể tác động tiêu cực đến trải nghiệm người dùng và phá vỡ dòng chảy của ‘quyền’ vào và xung quanh trang web của bạn.

Để tìm các liên kết bị hỏng trên trang web của bạn, bạn có thể sử dụng một số công cụ như của Ahref hoặc Semrush. Các bước thực hiện báo gồm

  1. Craw website với tính năng thu thập dữ liệu website
  2. Chuyển đến báo cáo trang nội bộ
  3. Tìm kiếm lỗi “404 trang”
  4. Fix lỗi các trang bị lỗi hoặc liên kết bị lỗi

Khắc phục sự cố nội dung trùng lặp

Nội dung trùng lặp là nội dung chính xác hoặc gần-trùng lặp xuất hiện trên Web ở nhiều nơi. Đây là một vấn đề SEO thương mại điện tử phổ biến nhờ điều hướng khía cạnh. Điều đó một mình có thể gây ra hàng trăm vấn đề nội dung trùng lặp.

Bạn có thể tìm thấy các vấn đề nội dung trùng lặp miễn phí với các công cụ quản trị trang web của AHREFS.

Nghiên cứu từ khoá checklist

Nghiên cứu từ khóa là phần quan trọng nhất của bài toán SEO. Nếu bạn không biết những từ khóa mà mọi người đang tìm kiếm, làm thế nào bạn có thể tối ưu hóa nội dung của mình cho các công cụ tìm kiếm?

Cùng nghiên cứu các bước bên dưới để có thể chọn từ khoá SEO phù hợp

Tìm một từ khóa chính để nhắm mục tiêu

Mỗi trang trên trang web của bạn nên nhắm mục tiêu một từ khóa chính chính. Bạn nên thực hiện nghiên cứu từ khóa định kỳ để tìm từ khóa để nhắm mục tiêu.

Một mẹo đơn giản để làm SEO là chọn 1 từ khoá chính (primary Keywords) cho bài viết đó.

Làm thế nào để bạn biết đó là từ khóa tốt nhất?

Đây là cách đại diện cho cách tìm kiếm chủ đề phổ biến nhất.

Ví dụ: giả sử bạn đang viết một bài đăng về các loại bột protein tốt nhất. Có rất nhiều cách mọi người có thể tìm kiếm điều này, chẳng hạn như:

  • bột protein tốt nhất là gì
  • bổ sung protein tốt nhất
  • protein lắc tốt nhất

Vậy bạn nhắm mục tiêu từ khóa nào trong số những từ khóa này. Để làm được điều này thì có rất nhiều công cụ có thể hỗ trợ. Bạn có thể sử dụng “Keyword Explore” của Ahrefs để xem các thông sô chính trước khi quyết định. Đây thường là một cách phổ biến hơn để tìm kiếm cùng từ khoá nào sẽ phù hợp hơn cho bạn.

Ngoài ra cũng có nhiều tools khác như Google Keywords Planner cũng cho phép bạn tìm được lượng tìm kiếm mỗi tháng và biết cơ bản về độ cạnh tranh cũng như biến thể của từ khoá.

Đánh giá mục đích tìm kiếm

Mục đích tìm kiếm là lý do đằng sau truy vấn của người tìm kiếm. Nếu trang của bạn không phù hợp với điều này, cơ hội xếp hạng của bạn là rất nhỏ.

Bạn đánh giá mục đích tìm kiếm như thế nào?

Xem các loại và định dạng của các trang xếp hạng trong Google cho từ khóa chính của bạn.

Ví dụ: chúng ta có thể thấy từ các URL và tiêu đề của các kết quả xếp hạng cao nhất về “kỹ năng tiếp thị” rằng chúng đều là các bài đăng trên blog. Đối với định dạng, chúng chủ yếu là listicles.

Nếu bạn nhắm mục tiêu từ khóa này với một trang bán khóa học, có thể bạn sẽ không xếp hạng vì nó không phù hợp với mục đích tìm kiếm.

Đánh giá cơ hội xếp hạng của bạn trong Google

Hiểu được mức độ dễ dàng hay khó khăn của xếp hạng cho một từ khóa sẽ giúp bạn sắp xếp thứ tự ưu tiên cho cơ hội và đặt ra những kỳ vọng thực tế. của Từ khoá trong Trình khám phá Từ khoá.

Có nhiều tools cho phép đánh giá độ cạnh tranh của từ khoá SEO. Sử dụng công cụ của Ahref cho phép bạn nhìn thấy từ khoá bạn đang SEO có độ khó theo thang điểm từ 1-100. Từ khoá có điểm càng cao thì càng khó SEO. Bạn cũng có thể sử dụng các tools khác như Semrush hoặc Google keyword planner để làm điều này.

Tuy nhiên không chỉ dựa vào những đánh giá của các công cụ checker để quyết định. Bạn cần kiếm chứng thực tế bằng cách research cụ thể bằng cách gõ một từ khoá trên công cụ tìm kiếm. Thực tế sẽ cho thấy độ cạnh tranh từ khoá ra sao.

  • Kiểm tra kết quả truy vấn cho từ khoá
  • Các website top 10 là những ai
  • Mật độ từ khoá xuất hiện trong URL, tittle hay thẻ mô tả

Ví dụ khi gõ từ khoá SEO là “bất động sản” thì có đến 320.000.000 truy vấn trong đó rất nhiều “ông kẹ” ở Việt Nam nằm trong tốp 10. Tuổi domain từ 10-15 năm, 1000+ số lượng bài viết…thì rõ ràng với một website mới để SEO từ khoá này là điều vô cùng khó nếu không muốn nói là bất khả thi.

Nghiên cứu những gì khách hàng thực sự tìm kiếm

Giả sử ai đó tìm kiếm “từ khóa SEO”. Bạn có thể thấy từ việc phân tích mục đích tìm kiếm rằng mọi người đang tìm kiếm định nghĩa của thuật ngữ, nhưng họ có những câu hỏi nào khác? Và những thông tin nào khác bạn nên đưa vào nội dung của mình?

Hộp “Mọi người cũng hỏi” của Google cung cấp một số thông tin chi tiết về điều này:

Để có thêm ý tưởng, hãy lấy ba trang xếp hạng cao nhất và dán chúng vào công cụ Khoảng cách nội dung của Ahrefs. Điều này sẽ hiển thị cho bạn các từ khóa mà một hoặc nhiều trang xếp hạng.

Sau đó, nó chỉ là một trường hợp tập trung vào kết quả cho các từ khóa có thể đại diện cho các chủ đề phụ. Trong trường hợp của chúng tôi, đó có thể là “ví dụ về từ khóa” và “cách sử dụng từ khóa cho SEO”.

Content SEO checklist

Chọn từ khóa phù hợp là rất quan trọng, nhưng mọi nỗ lực của bạn sẽ vô ích nếu nội dung của bạn không xuất sắc. Làm theo các mẹo sau để nâng cấp nội dung của bạn.

Giải quyết vấn đề của người đọc

Hiểu mục đích tìm kiếm là bước đầu tiên để giải quyết vấn đề của người đọc vì nó cho bạn biết họ đang tìm kiếm loại nội dung nào.

Nghiên cứu là một bước quan trọng khác.

Nhưng để tạo ra nội dung thực sự tuyệt vời, bạn cần phải đi xa hơn và thực sự xem xét vấn đề của khách truy cập.

Ví dụ: lấy một truy vấn như “quảng cáo Facebook Conversion”. Rõ ràng với truy vấn như thế này thì người đọc đang tìm kiếm các bài đăng, thủ thuật, bài hướng dẫn liên quan đến quảng cáo conversion trên Facebook. Khi gõ trên các công cụ tìm kiếm bạn sẽ thấy một loạt bài đăng hướng dẫn chạy chạy liên quan đến chủ đề này.

Như vậy trước khi viết bất cứ một content cho một bài đăng bạn cần nghiên cứu về cái khách hàng thực sự cần.

Viết phần giới thiệu thu hút

Nếu bạn không thể thuyết phục người đọc rằng trang của bạn cung cấp những gì họ muốn trong vòng vài giây, họ sẽ thoát ra và tìm các thông tin thú vị và hữu ích hơn

Đó là gì do chúng ta có vị trí content writer, tạo nên sự hấp dẫn và thu hút cho người đọc

Lời giới thiệu tốt nên làm được ba điều:

  • Kết nối với người đọc
  • Xây dựng lòng tin
  • Hứa hẹn một giải pháp cho vấn đề của người dùng

Hãy nhớ rằng, nếu khách truy cập không bao giờ vượt qua phần giới thiệu, họ sẽ không bao giờ đọc nội dung của bạn. Và nếu họ chưa bao giờ đọc nội dung của bạn, rõ ràng sẽ không có chuyện họ quay lại hoặc xem thêm các nội dung khác

Sử dụng các tiêu đề để tạo thứ bậc

Các tiêu đề như H1 và H2 giúp tạo thứ bậc và chia nội dung của bạn thành các phần hợp lý. Điều này làm cho nội dung của bạn dễ đọc hơn và dễ tiêu hóa hơn.

Ví dụ: danh sách mà bạn đang đọc ngay bây giờ được chia thành năm phần riêng biệt. Mỗi tiêu đề của mỗi phần là các thẻ H2

  • SEO basic checklist
  • Technical SEO checklist
  • Content checklist
  • On-page SEO checklist

Dưới mỗi mục này, chúng tôi có các tiêu đề phụ (h3, h4, h5..) cho từng mục trong danh sách kiểm tra. Hãy nghĩ xem việc đọc trang này mà không có tiêu đề phụ sẽ khó hơn bao nhiêu.

Chia nhỏ mọi thứ bằng hình ảnh

Không ai muốn đọc một bức tường lớn văn bản. Nó gây choáng ngợp và có thể khiến mọi người bị trả lại. Hình ảnh giúp giải quyết vấn đề này bằng cách chia nhỏ bản sao của bạn và giúp dễ hiểu bằng hình ảnh.

Nhưng đừng nhồi nhét quá nhiều hình ảnh vào một bài viết. Cố gắng tìm hoặc tạo hình ảnh để cải thiện trải nghiệm của người đọc. Các hình ảnh nên là biểu đồ và ảnh chụp màn hình để giúp minh họa các quan điểm của tác giả.

Thêm mục lục

Mục lục cung cấp các liên kết nhảy đến các phần khác nhau trên trang. Sử dụng mục lục mang lại những giá trị nhất định cho người đọc. Mục lục cũng có thể giúp bạn giành được liên kết trang web trong SERPs.

Dưới đây là một minh hoạ khi sử dụng mục lục ở các bài viết

Mặc dù bạn có thể thêm mục lục vào bất kỳ trang nào, nhưng chúng phù hợp nhất với nội dung dài mà có thể khó điều hướng. Vì hầu hết các bài đăng của chúng tôi đều có hơn 2.000 từ nên chúng rất có ý nghĩa đối với khách truy cập của chúng tôi.

SEO On-page checklist

SEO trên trang là quá trình tối ưu hóa nội dung thực tế trên trang của bạn. Nó bao gồm tối ưu hóa được thực hiện để hiển thị nội dung và nội dung trong mã nguồn.

Sử dụng một URL ngắn, mô tả

Các URL ngắn, mô tả giúp người tìm kiếm để hiểu những gì trang là về trong SERPs.

Ví dụ, hai trang này là về giảm cân …tuy nhiên bạn có thể sẽ không biết nó là về giảm cân dựa trên URL.

  • https://www.medicalnewstoday.com/articles/322345.
  • https://www.dietdoctor.com/how-to-lose- weight.

Hầu hết thời gian, cách đơn giản nhất để tạo các URL mô tả ngắn, là đặt từ khóa chính của bạn dưới dạng URL slug. Chúng tôi làm điều này với hầu hết các bài đăng trên blog của chúng tôi.

  • ahrefs.com/blog/on-page-seo/
  • ahrefs.com/blog/link-building/
  • ahrefs.com/blog/free-seo-tools/

Giữ URL ngắn là hữu ích vì các URL dài có xu hướng cắt ngắn trong SERPs.

Viết thẻ tiêu đề hấp dẫn

Giống như URL, thẻ tiêu đề hiển thị trong kết quả tìm kiếm của Google và giúp người tìm kiếm hiểu trang này là gì.

Lời khuyên chung cho thẻ tiêu đề là bao gồm từ khóa mục tiêu của bạn. Mặc dù đó là cách để bạn tối ưu SEO tốt hơn nhưng không nhất thiết phải nhồi từ khoá vào nếu câu chữ không có ý nghĩa.

Điều quan trọng hơn nhiều khi viết một cái gì đó hấp dẫn sẽ khiến mọi người muốn nhấp. Hầu hết thời gian, tiêu đề bài đăng hoặc trang của bạn sẽ hoạt động tốt.

Viết mô tả Meta hấp dẫn

Google hiển thị các mô tả Meta trong SERPs khoảng thời gian.

Dưới đây là những lời khuyên tốt nhất của chúng tôi để tạo ra một mô tả meta hấp dẫn:

  1. Mở rộng trên tiêu đề
  2. Tăng gấp đôi vào ý định tìm kiếm
  3. Sử dụng giọng nói đang hoạt động
  4. Giữ nó dưới 120 ký tự
  5. Bao gồm từ khóa chính của bạn (nơi nó có ý nghĩa)

Liên kết với các tài nguyên có liên quan

Liên kết với các tài nguyên nội bộ khác giúp khách truy cập điều hướng trang web của bạn. Vậy tài nguyên nội bộ ở đây là gì? Tài nguyên nội bộ là các website được chèn vào làm nguồn tham khảo cho người đọc.

Liên kết với các trang web khác là một cách tuyệt vời để cung cấp giá trị cho người dùng của bạn. Thông thường, các liên kết giúp người dùng tìm hiểu nhiều hơn, để kiểm tra các nguồn của bạn và hiểu rõ hơn về cách nội dung của bạn có liên quan đến các câu hỏi mà họ có.

John Mueller chuyên gia Search Avocado của Google

Cách tốt nhất để làm điều này là bạn cần chọn được nguồn tài nguyên uy tín và giá trị cho người đọc. Các website lớn và uy tín sẽ được đánh giá cao hơn.

Tối ưu hóa hình ảnh của bạn

Nếu bạn đang theo dõi danh sách kiểm tra theo thứ tự, bạn nên đã cài đặt một plugin nén hình ảnh. Nhưng có một vài lần tối ưu hóa hình ảnh khác, bạn nên làm trên cơ sở trang theo trang:

  • Tên hình ảnh mô tả: Không sử dụng tên tệp hình ảnh chung như IMG_875939.png hoặc ảnh chụp màn hình-2020-06-01. Sử dụng tên tệp mô tả như digital-marketing.png hoặc email-marketing.jpg.
  • Thêm văn bản thay thế mô tả: Alt Text thay thế một hình ảnh trên trang khi nó không tải. Nó cũng hữu ích cho những người sử dụng độc giả màn hình.

Tham khảo 5 cách tối ưu hình ảnh để SEO

Thêm Schema để đoạn trích nhiều thông tin hơn

Schema Markup giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được nội dung của bạn tốt hơn. Nhưng nó cũng có thể ảnh hưởng đáng kể đến cách trang của bạn xuất hiện trong SERPs.

Đây là một trang với đánh dấu lược đồ hiện đang xếp hạng cho từ khoá “trường dạy chó”

Rich snippet do Schema tạo nên

Đây là những gì nó sẽ trông không có lược đồ đánh dấu:

Bạn có thấy sự khác biệt? Sử dụng Schema có thể tăng tỷ lệ nhấp và mang lại nhiều lưu lượng truy cập hơn vào trang web của bạn.

Đó không phải là kỹ thuật để thực hiện một trong hai. Sử dụng trình trợ giúp đánh dấu của Google hoặc trình tạo lược đồ lược đồ này để thực hiện một cách dễ dàng.

Thêm liên kết nội bộ

Liên kết nội bộ giúp Google hiểu trang của bạn là gì. Họ cũng giúp các công cụ tìm kiếm và người dùng để điều hướng trang web của bạn.

Chúng tôi đã đề cập đến tầm quan trọng của việc liên kết đến các tài nguyên nội bộ và bên ngoài có liên quan trong nội dung của bạn. Có thể nói liên kết nội bộ là một trong những yếu tố SEO on-page quan trọng nhất.

Đây là cách tìm các cơ hội liên kết nội bộ có liên quan:

  • Tạo tài khoản Công cụ quản trị trang web AHREFS miễn phí
  • Thu thập dữ liệu trang web của bạn với website
  • Chuyển đến báo cáo cơ hội liên kết
  • Thêm bộ lọc “Trang đích” và đặt nó vào trang mới của bạn

Thêm các liên kết nội bộ vào các trang hoặc bài viết có liên quan với nhau. Tạo nên sự liền mạch và kết nối thông tin đầy đủ cho người đọc.

Link building luôn là một phần quan trọng nhất của SEO, đóng vai trò quan trọng nhất để đẩy từ khoá lên top các công cụ tìm kiếm. Nhưng câu hỏi đặt ra là làm ở đâu và làm như thế nào? Bài viết này sẽ giải quyết cho các bạn câu hỏi đó

Nếu một trang đang đề cập và liên kết đến nhiều đối thủ cạnh tranh, nhưng không phải bạn, thì đó có thể là link đáng để theo đuổi.

Dưới đây là cách tìm các trang web này:

  1. Đi tới Trình khám phá nội dung (Content Explorer tool) trên Ahref
  2. Tìm kiếm với cú pháp (“đối thủ cạnh tranh 1” AND “đối thủ cạnh tranh 2”) – “thương hiệu của bạn”
  3. Nhấn tìm kiếm
  4. Lọc theo tiêu chí “Một trang cho mỗi tên miền”

Điều này sẽ tìm kiếm cơ sở dữ liệu của chúng tôi trên bảy tỷ trang để tìm những trang đề cập đến cả đối thủ cạnh tranh của bạn, nhưng không đề cập đến bạn. Sau đó, đó chỉ là một trường hợp tìm kiếm cơ hội mà bạn có thể có được liên kết.

Ví dụ: nếu bạn đang làm điều này cho ConvertKit, danh sách 79 công cụ tiếp thị này có thể sẽ là một cơ hội tốt:

Backlink không tồn tại mãi mãi. Chúng có thể bị mất hoặc bị xoá

Bằng cách sử dụng Ahrefs ’Site Explorer cho Blog Ahrefs, bạn có thể biết được lượng backlink bị mất theo thời gian. Qua đó có thể đi lại backlink hoặc liên hệ các web đã hợp tác đặt link để yêu cầu đi lại cho bạn.

Có nhiều lý do khiến backlink bị mất nhưng chung quy là đường link bạn đặt ở các website đó không thể trỏ về web chính. Có thể tạm thời hoặc vĩnh viễn.

Kiểm tra backlink bị mất với Ahrefs

Theo đuổi các đề cập không được liên kết

Đôi khi mọi người sẽ đề cập đến thương hiệu của bạn mà không liên kết với bạn. Đây được gọi là những đề cập không được liên kết.

Ví dụ một website có đề cập đến từ khoá “HSBC” nhưng lại không có link trỏ về website. Điều bạn cần làm là liên hệ với tác giả để đề xuất có thể chèn link vào từ khoá đó.

Nghe hơi khó khăn nhưng thực chất bạn hoàn toàn có thể làm được điều này với các công cụ hỗ trợ SEO. Semrush và Ahrefs đều cung cấp các công cụ để bạn thực hiện điều này.

Tạo các bài Guest post

Xây dựng Backlink bằng cách xuất bản một bài đăng trên một trang web khác trong ngành của bạn. Trong SEO chúng ta hay gọi là “Guest post”

Vậy bạn có thể tìm website để publish một bài đăng ở đâu? Có nhiều cách để làm được điều này. Phương pháp đơn giản là tìm kiếm các trang web đã viết về các chủ đề có liên quan web của bạn. Và dĩ nhiên chất lượng backlink cũng sẽ cao hơn.

Các bước tìm website để đăng bài trong Ahrefs

  1. Đi tới Trình khám phá nội dung của Ahrefs (Ahrefs Content Explorer)
  2. Nhập một chủ đề có liên quan (ví dụ: “nghiên cứu từ khóa”)
  3. Chọn “Trong tiêu đề” từ menu thả xuống
  4. Nhấn “Tìm kiếm”
  5. Chuyển đến tab “Trang web”

Tại đây, bạn sẽ thấy 100 trang web hàng đầu có lưu lượng truy cập tự nhiên nhất từ ​​các trang về chủ đề của bạn. Xem qua danh sách và liên hệ với bất kỳ trang web nào có liên quan.

Tìm kiếm các trang resource

Trang tài nguyên là các trang sắp xếp và liên kết đến các tài nguyên về một chủ đề.

Bạn có thể tìm thấy các trang tài nguyên có liên quan bằng cách sử dụng các toán tử tìm kiếm của Google như:

  • [topic] intitle: resources inurl: resources.html
  • [topic] intitle: links inurl: resources.html
  • [topic] inurl: .com / resources
  • topic] inurl: resources intitle: resources

Bằng cách này thì bạn có thể tìm kiếm được các trang liên quan đến chù đề của mình, qua đó có thể tham khảo về nội dung hoặc kiểm tra có thể đặt Backlink hay không?

Tìm những người liên kết đến nội dung kém hơn

Khi một bài đăng hoặc chủ đề của bạn là tối ưu nhất thì có nghĩa sẽ có nhiều bài tương tự của các web khác cùng chủ đề nhưng không tối ưu bằng.

Vấn đề là những bài đăng có nội dung không hay bằng của bạn lại có được link từ những website khác. Vậy bạn có thể làm được điều gì?

Ví dụ: đây là một bài đăng về từ “long tail keyword” với nội dung không chính xác (không liên quan gì đến độ dài)

Khi gắn URL này vào công cụ Site Explorer trên Ahref bạn sẽ thấy nó có các liên kết từ hơn 1.000 trang web.

Vì vậy, bạn có thể dễ dàng liên hệ với những người đó, giải thích vấn đề và đề xuất họ liên kết đến bài đăng của chúng tôi về các từ “longtail keyword” với một định nghĩa chính xác.

Làm thế nào để bạn tìm thấy các bài viết tương tự có nhiều Backlink? Bạn có thể làm theo các bước sau:

  1. Đi tới Trình khám phá nội dung
  2. Tìm kiếm chủ đề của bạn (ví dụ: từ longtail keyword)
  3. Chọn “Trong tiêu đề” từ trình đơn thả xuống
  4. Lọc các trang có nhiều tên miền giới thiệu (liên kết các trang web)

Sau đó, đó chỉ là một trường hợp tìm lý do thuyết phục tại sao ai đó nên liên kết đến trang của bạn thay vì của họ.

Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
Xem tất cả bình luận
0
Để lại bình luận của bạnx