Một trong những điều tuyệt nhất về digital marketing (so với marketing offline truyền thống) là bạn có thể đo lường gần như mọi thông số. Những công cụ miễn phí như Google Analytics cung cấp thông tin toàn diện về cách trang web của bạn đang hoạt động, tuy vậy bạn có thực sự hiểu hết các số liệu về website mình, và thực sự biết mình đang làm SEO có đúng hướng hay không?
Nếu nhìn trên Google Analytics hay qua một bên thứ 3 như Ahref thì có hàng loạt các chỉ số về website và vấn đề là chúng ta cần tìm những chỉ số quan trọng nhất cho SEO.
Trong bài này, mình sẽ hướng dẫn bạn qua
- Chín số liệu SEO quan trọng nhất và ý nghĩa của chúng.
- Hai số liệu cần bỏ qua (hoặc xem xét từ một góc độ khác).
- Tìm các chỉ số này ở đâu trong Google Analytics và cách cải thiện
Khi bạn theo dõi số liệu phù hợp, bạn có thể có được bức tranh chính xác về hiệu suất, tiếp tục cải thiện chiến lược và cuối cùng là tăng thứ hạng từ khoá.
9 chỉ số SEO quan trọng cần theo dõi
Khi đánh giá thành công của chiến lược SEO tổng thể bạn có thể theo dõi các số liệu gần như vô tận. Để giúp bạn tâp trung vào các số liệu phù hợp — bất kể doanh nghiệp của bạn là gì thì đây là chín số liệu SEO hàng đầu và cách theo dõi chúng.
1. Organic traffic
Hãy bắt đầu với điều rõ ràng nhất. Organic traffic là lượng traffic bạn nhận được từ các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs) mà không phải trả tiền cho vị trí đặt quảng cáo.
Lượng traffic tổng thể của bạn có thể đến từ nhiều nguồn (công cụ tìm kiếm, mạng xã hội, tìm kiếm trực tiếp, các trang web khác) và việc thu hẹp trọng tâm vào organic traffic cho thấy khả năng hiển thị trang web của bạn khi tìm kiếm các từ khóa liên quan đến doanh nghiệp và thị trường thích hợp của bạn. Vì vậy, nếu chiến lược SEO của bạn đang hoạt động, số lượng khách truy cập bạn kiếm được từ kết quả tìm kiếm sẽ tăng lên một cách đều đặn.
Để theo dõi organic traffic trong Google Analytics bây giờ là GA4 hãy đăng nhập vào trang tổng quan ở mục “Accquisition” thì bạn có thể xem ở Tab “Acquisition overview” hoặc xem chi tiết tại Tab “Traffic Accquisition”
2. Click-through rate (CTR)
Tỉ lệ organic click-through rate cho biết phần tram số người truy cập vào trang web của bạn khi tình cờ nhìn thấy các trang web của bạn trong SERPs. Vì vậy, nếu 1.000 người tìm kiếm thấy danh sách trang của bạn trong kết quả tìm kiếm và 100 người nhấp qua trang web của bạn thì CTR của bạn cho trang đó là 10%
Organic CTR cho biết việc bạn tối ưu các thẻ tiêu đề hay đoạn mô tả cho bài viết (meta description) tốt hay không? Có đủ hấp dẫn để thu hút người tìm kiếm click vào hay không?
Nếu CTR của bạn thấp, điều đó đồng nghĩa tiêu đề hoặc mô tả meta của bạn không hấp dẫn hoặc nội dung không liên quan đến những gì người dung đang tìm kiếm. Dưới đây là một số cách để cải thiện organic CTR của bạn.
Bạn có thể theo dõi CTR trực tiếp trong Google Search Console trong tab “Performance”
Hiển thị CTR theo trang, truy vấn hoặc thiết bị. Đặc biệt, việc theo dõi CTR theo trang cung cấp thông tin chi tiết có giá trị về nội dung nào không mang lại đủ lượt click-throughs thông qua SERPs.
Tìm hiểu thêm về các cách sử dụng Google Search Console để cải thiện SEO website của bạn.
3. Engagement rate
Engagement rate là tỷ lệ, được biểu thị dưới dạng phần trăm, của các phiên đã tương tác của bạn trên tổng số phiên (session) của bạn. Ví dụ: nếu bạn có 100 phiên tương tác và tổng số 1.000 phiên, tỷ lệ tương tác của bạn sẽ là 10%.
Engagement rate được tính theo công thức = Engaged session/total session * 100%
Vì vậy nếu bạn thấy rằng một phần lớn lượng truy cập của bạn rời đi sau khi họ truy cập một trang cụ thể, điều đó cho thấy rằng trang đó hoặc nội dung cần được cải thiện.
Hiện nay đối với Google Analytics 4 thì bounce rate Report đã không còn nữa. Thay vào đó Google thêm vào tính năng “Engagement” tức các thông số về tỉ lệ tương tác của người dùng với website
Với ính năng “Engagement” trên GA4 Google đã cho phép chúng ta xem được các thông số
- Engagement Rate
- Engaged Sessions
- Engaged Sessions Per User
- Average Engagement Time
Dễ nhận thấy là tính năng này đối lập với Bounce Rate, nên dựa vào tỉ lệ tương tác chúng ta có thể tính được tỉ lệ thoát trang
Ví dụ: Engagement Rate = 85% thì Bounce Rate sẽ là 100% – 85% = 15%
Một số tips để bạn có thể giữ chân khách hàng lâu hơn
- Đảm bảo bố cục trang và cấu trức nội dung của bạn dể hiểu.
- Bao gồm các liên kết nội bộ rõ ràng và lời kêu gọi hành động để hướng dẫn khách truy cập đến các trang và nội dung có liên quan khác.
- Thêm nội dung chất lượng, bao gồm cả hình ảnh (hình ảnh và video) để thu hút khách truy cập tốt hơn.
4. Pages per session
Một số liệu tương tác quan trọng của người dùng trên trang web, số trang mỗi phiên (pages per session) biểu thị số trang trung bình mà người dùng của bạn truy cập trước khi chào tạm biệt trang của bạn. Số liệu này càng cao càng tốt, vì nó có nghĩa là mọi người đang truy cập nhiều trang và gắn bó chúng lâu hơn.
Trong Google Analytics, đi đến “Acquisition” > “All Traffic” > “Channels” để xem số trang mỗi phiên cho từng kênh số liệu.
Nếu số liệu này thấp, điều đó có thể cho thấy nội dung của bạn không đủ hấp dẫn hoặc không đủ liên quan để khách truy cập xem các trang khác. Hoặc, điều đó có nghĩa là điều hướng trang web của bạn không thân thiện với người dùng. Các mẹo được đề cập ở trên cho các trang thoát hàng đầu cũng có thể áp dụng ở đây.
5. Average page load time
Tốc độ trang web của bạn là một yếu tố xếp hạng SEO quan trọng (cho cả máy tính để bàn và thiết bị di động) và có thể tạo ra hoặc phá vỡ thứ hạng của bạn (và trải nghiệm người dùng).
Thời gian tải trang trung bình (average page load time) là thời gian cần thiết để hiển thị toàn bộ nội dung trên một trang. Bạn có thể tìm số liệu này trong “Behavior” > “Site Speed”. Sau đó, bạn có thể xem thời gian tải trung bình cho tất cả các trang của bạn hoặc kiểm tra thời gian cho các trang riêng lẻ.
6. Core Web Vitals
Như đã chia sẻ ở bài xu hướng SEO mới nhất thì Google đang ngày càng chuyển hướng tập trung vào các trang web bổ ích mang lại trải nghiệm người dùng (UX) tốt hơn với nội dung và tốc độ tải trang.
Các số liệu hiệu suất thông thường như thời gian tải và DOMContentLoaded tập trung vào các chi tiết dễ đo lường nhưng không nhất thiết phải truyền tải tốt những gì người dùng quan tâm. Vì vậy, nếu bạn chỉ tập trung vào việc tối ưu hóa thời gian tải trang trung bình của mình, bạn có thể kết thúc với một trang web vẫn hiển thị UX kém.
Và do đó, Google đã tiến thêm một bước nữa về số liệu tốc độ trên vào năm 2020 bằng cách giới thiệu Core Web Vitals. Đây là các số liệu hiệu suất lấy người dùng làm trung tâm và đóng vai trò là cách đo thời gian tải trang chi tiết hơn, tập trung vào UX.
Dưới đây là mô tả ngắn gọn về ba Core Web Vitals theo official Chromium blog:
- First Input Delay (FID) đo lường khả năng đáp ứng và định lượng trải nghiệm mà người dùng cảm thấy khi cố gắng tương tác lần đầu tiên với trang.
- Cumulative Layout Shift (CLS) đo độ ổn định của hình ảnh và định lượng lượng thay đổi bố cục bất ngờ của nội dung trang hiển thị.
- Largest Contentful Paint (LCP) đo tốc độ tải và đánh dấu điểm trong dòng thời gian tải trang khi nội dung chính của trang có khả năng đã được tải.
Phần “Enhencements” của Google Search Console cho bạn biết các trang trên trang web của bạn hoạt động như thế nào dựa trên Core Web Vitals và bạn cũng có thể sử dụng công cụ PageSpeed Insights của Google để truy cập các số liệu này và nhận các đề xuất nhằm cải thiện hiệu suất trang web của bạn.
7. Backlinks và referring domains
Liên kết ngược (Backlinks) là một trong những tín hiệu xếp hạng quan trọng nhất trên Google. Thêm vào đó, một nghiên cứu gần đây về hơn 11 triệu kết quả tìm kiếm của Google cho thấy có mối tương quan chặt chẽ giữa thứ hạng và số lượng tên miền giới thiệu.
Số lượng backlink bao gồm tất cả các liên kết từ các nguồn bên ngoài đến trang web của bạn, trong khi các tên miền giới thiệu (referring domains) thể hiện số lượng các tên miền duy nhất mà bạn có các liên kết đến.
Backlink chất lượng thì quan trọng hơn số lượng. Mười liên kết từ các tên miền có thẩm quyền và chất lượng cao có giá trị hơn 100 backlink từ các tên miền chất lượng trung bình hoặc thấp. Ngoài ra, mặc dù mọi liên kết bạn xây dựng đều có thể giúp ích cho SEO của bạn, nhưng backlink từ các tên miền giới thiệu mới thường mạnh hơn các liên kết từ các tên miền đã được liên kết với bạn.
Theo kinh nghiệm mình thấy thì Ahrefs là một công cụ SEO tuyệt vời để theo dõi các backlink và các referring domain của website. Bạn có thể xem danh sách các trang web liên kết đến bạn, những trang họ đang liên kết đến và xếp hạng miền của các miền giới thiệu này.
8. Top từ khoá có thứ hạng
Khi bạn làm việc để tối ưu hóa trang web của mình để xếp hạng cho các từ khóa mục tiêu, bạn nên theo dõi cách xếp hạng của bạn cho những từ khóa thay đổi.
Bằng cách biết bạn đang xếp hạng từ khóa nào, bạn sẽ hiểu được tỷ lệ hiển thị tìm kiếm organic search visibility hiện tại của mình và có thể quyết định xem nên tập trung vào việc tối ưu hóa hơn nữa cho các từ khóa đó hay nhắm mục tiêu các từ khóa khác mà bạn muốn xếp hạng nhưng chưa có thư hạng tốt.
Ví dụ, bạn vô tình thấy trong Report của Ahref về từ khoá mà bạn không tối ưu SEO nhưng lại nằm ở trang 1 của Google. Tất nhiên là từ khoá mang lại giá trị, vì vậy bạn có thể đầu tư thêm như bài viết, đi link building để đẩy thứ hạng tốt hơn.
Bạn có thể theo dõi các từ khóa của mình được xếp hạng bằng cách sử dụng công cụ theo dõi vị trí như SEMrush. Organic Search Positions báo cáo được hiển thị bên dưới giúp bạn theo dõi các thay đổi xếp hạng theo thời gian và xem khả năng hiển thị tìm kiếm tổng thể của bạn đang được cải thiện như thế nào.
9. Tỉ lệ các trang được Googlebot crawl
Tốc độ thu thập dữ liệu nhanh có nghĩa là trình thu thập thông tin của Google có thể lập chỉ mục trang web của bạn một cách dễ dàng và nhanh chóng, cải thiện tỷ lệ giành được thứ hạng cao hơn trên SERPs.
Trong Google Search Console, bạn có thể xem số lượng trang mà Googlebot thu thập dữ liệu mỗi ngày (trong 90 ngày qua) bằng cách đi tới Setting > Crawl stats.
Nếu bạn có hàng trăm trang và chỉ một phần trăm trong số đó được thu thập thông tin, thì điều đó có thể do nguyên nhân từ Crawl buget. Googlebot sẽ không thu thập dữ liệu toàn bộ trang web của bạn nếu nó phải sử dụng quá nhiều tài nguyên hệ thống của bạn để làm như vậy.
Mặc dù tốc độ thu thập thông tin tăng lên không nhất thiết sẽ dẫn đến xếp hạng tốt hơn, nhưng đó là một số liệu SEO kỹ thuật đáng để theo dõi và tối ưu hóa.
2 số liệu SEO cần bỏ qua
Với rất nhiều dữ liệu có sẵn trong các công cụ phân tích hiện đại, bạn nên coi mọi thứ như một KPI để có được bức tranh toàn cảnh hơn. Nhưng dữ liệu bị sử dụng sai có thể là lừa đảo. Dưới đây là một số số liệu bạn nên bỏ qua hoặc xem xét khía cạnh khác.
1. Conversions
Điều này chắc chắn còn gây tranh cãi, nhưng chỉ cần xem xét số lượng chuyển đổi (conversions) trên trang web của bạn trong một khung thời gian cụ thể làm thước đo hiệu suất trang web của bạn có thể là một sai lầm. Đó là bởi vì các lượt chuyển đổi không truyền tải được toàn bộ câu chuyện.
Ví dụ: nếu 10 khách truy cập đã mua thứ gì đó trên trang web của bạn ngày hôm qua, nhưng chỉ có 4 người mua hôm nay, thì trang web của bạn có hoạt động kém hôm nay không? Không cần thiết. Nếu các sản phẩm được bán hôm nay đắt hơn những sản phẩm bạn đã bán ngày hôm qua hoặc nếu tổng giá trị đơn đặt hàng cao hơn ngày hôm qua, thì số lượng chuyển đổi tạo ấn tượng không chính xác về mức độ hoạt động của trang web của bạn.
Hơn nữa, một chuyển đổi có thể có ý nghĩa khác nhau đối với các trang web khác nhau, từ việc điền vào biểu mẫu bản tin đến đăng ký hội thảo trên web. Và không phải tất cả những điều này đều chuyển thành thu nhập cho doanh nghiệp của bạn. Vì vậy, bạn có thể có số lượng chuyển đổi ấn tượng nhưng không tạo ra bất kỳ doanh thu nào từ chúng.
Nói một cách đơn giản, chuyển đổi trong SEO có thể có nhiều ý nghĩa ngoài việc mua hàng. Và nếu cuối cùng nó không dẫn đến doanh thu, thì nó sẽ không phải là số liệu hàng đầu để theo dõi.
2. Bounce rate
Bounce rate là phần trăm khách truy cập rời khỏi trang web của bạn sau khi chỉ truy cập một trang. Nó có nghĩa là khách truy cập đã không nhấp vào bất kỳ liên kết nội bộ nào để xem bất kỳ trang nào khác trên trang web của bạn.
Xem xét tỷ lệ bounce rate trung bình trên toàn trang web như một số liệu SEO không phải là một ý kiến hay. Đó là bởi vì tỷ lệ bounce rate cao có thể có những ý nghĩa khác nhau và không nhất thiết phải cung cấp thông tin chi tiết cụ thể.
Mặc dù nó có thể cho biết nội dung không liên quan hoặc thiết kế hoặc điều hướng kém, nhưng điều đó cũng có thể có nghĩa là nội dung của bạn đáp ứng hoàn toàn và tức thì truy vấn của người dùng.
Ví dụ: Nếu một khách truy cập tự nhiên truy cập vào bài đăng trên blog của bạn, đọc bài đăng từ trên xuống dưới và hài lòng với những điều có thể thực hiện được, thì nó vẫn được phân loại là “bounce”. Trên thực tế, bài đăng của bạn đã được đọc hoàn toàn và được khách truy cập thấy hữu ích. Tuy nhiên lúc này Bounce Rate sẽ rất thấp.
Như mình đã đề cập ở trên thì hiện nay Google Analytics 4 không có Report Bounce nữa nhưng chúng ta vẫn có thể tính dựa trên tỉ lệ tương tác (Engagement rate)
Kết luận
Trên đây là 9 chỉ số mà mình nghĩ các bạn cần quan tâm để làm SEO tốt hơn. Khi chúng ta làm SEO tổng thể website hay tập trung làm SEO từ khóa website có chủ đích nhất định thì các chỉ số cũng có độ quan tâm riêng.
Có rất nhiều các chỉ số nhưng theo mình thấy nhìn theo một hướng đơn giản thì đây là các chỉ số thực sự thiết thực, phàn ảnh đúng các nỗ lực bạn đang làm SEO như đi backlink, build DA, xây dựng content…
May mắn thay, với SEO thì chúng ta có hàng tá công cụ miễn phí và giá cả phải chăng như Google Analytics, Search Console và Ahrefs (hoặc SEMrush), bạn có thể dễ dàng theo dõi tất cả các số liệu SEO này và bắt đầu cải thiện không ngừng.