Nội dung chuẩn SEO là gì? Cách viết nội dung chuẩn SEO

viết nội dung chuẩn seo

Có lẽ content chuẩn SEO hay nội dung chuẩn SEO không còn quá xa lạ đối với các bạn làm về Digital Marketing. Tuy nhiên, để có được một nội dung thực sự ưng ý và chuẩn SEO thì sẽ mất rất nhiều thời gian và tâm huyết.

Một bài viết có độ dài trên 1.000 từ và chuẩn SEO thì có khi mất từ 4-5 tiếng đồng hồ là điều bình thường. Chính vì vậy là dịch vụ viết bài chuẩn SEO đang rất được các doanh nghiệp quan tâm hiện nay.

Content chuẩn SEO là gì?

Có lẽ rất nhiều bạn làm trong ngành marketing và sẽ nghe đến khái niệm về “content chuẩn SEO” “viết content chuẩn SEO” ở các mầu quảng cáo và các bản tin tuyển dụng.

Câu hỏi được chia thành 2 phần chính là “content” và “chuẩn SEO”. Content thì chính là nội dung của bài viết, còn chuẩn SEO (search engine optimization) thì có nghĩa là nội dung được đó tối ưu trên các công cụ tìm kiếm, đáp ứng được các tiêu chuẩn để “thân thiện” hơn với các SERP. Và qua đó có khả năng lên top mà không phải trả phí (organic traffic)

Một website có nội dung chuẩn SEO sẽ mang lại những lợi ích vô cùng to lớn. Dưới đây là các giá trị mà một website có nội dung tốt có thể mang lại cho doanh nghiệp.

  • Giúp website có lợi thế cạnh tranh trên các công cụ tìm kiếm tự nhiên (organic)
  • Cải thiện thứ hạng của từ khoá mục tiêu
  • Tạo ra chuyển đổi và mang về các khách hàng tiềm năng.
  • Giữ chân khách hàng thông qua các nội dung hay, bổ ích
  • Tăng brand awareness (nhận thức thương hiệu) thông qua nội dung
  • Tiết kiệm chi phí marketing

Content marketing là khoảng cách giữa những gì thương hiệu muốn nói và những gì khách hàng thực sự muốn”

Marketing Insider

Cách viết content chuẩn SEO

Vậy câu hỏi đề ra ở đây là thế nào là content chuẩn SEO? Cách viết content chuẩn SEO dựa vào những tiêu chí nào và đâu là thước đo để làm chuẩn.

Là một kỹ thuật SEO on-page quan trọng bậc nhất trong SEO tổng thể, việc viết content sẽ hiệu quả nếu bạn tập trung vào các tiêu chí sau

Nghiên cứu từ khoá

Bước đầu tiên khi bạn cần viết một nội dung nào đó để tối ưu SEO. Có một nguyên tắc khi viết bất kỳ nội dung nào trên website đó là hãy chọn 1 chủ đề và một từ khoá để nhắm đến. Và việc chọn được từ khoá phù hợp thì bạn sẽ cần phải nghiên cứu bộ từ khoá.

Mục đích của việc nghiên cứu từ khoá là giúp bạn biết nhu cầu tìm kiếm của khách hàng cho sản phẩm, dịch vụ, ngành hàng nào đó. Quá đó, giúp bạn chọn đúng được chủ đề và từ khoá cần focus để viết nội dung. Rất nhiều SEOer đang bỏ qua điều này và làm theo cảm tính.

Cách viết nội dung chuẩn SEO
Cách viết nội dung chuẩn SEO

Hiện nay có rất nhiều tools miễn phí để có thể làm được điều này. Các bạn có thể sử dụng keywords planner của Google hoặc công cụ nghiên cứu từ khoá https://keywordtool.io/

Đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm

Một điều tưởng chừng cơ bản nhưng lại rất nhiều bạn làm SEO bỏ qua – đó chính là giải quyết được nhu cầu tìm kiếm của khách hàng. Có nghĩa khi khách hàng tìm kiếm các từ truy vấn trên các công cụ tìm kiếm thì bài viết của bạn mang lại các thông tin mà khách hàng cần.

Nội dung website càng liên quan và mang lại giá trị cho khách hàng thì bạn có được cơ hội giữ khách hàng lâu hơn và tạo ra giá trị cho doanh nghiệp. Như vậy rõ ràng việc nghiên cứu hành vi tìm kiếm của khách hàng thông qua “search intent” và “align” với nội dung của bạn sẽ là ưu tiên hàng đầu đối với SEO nói chung.

Một điều nữa là các công cụ tìm kiếm đặc biệt là Google đủ “thông minh” để hiểu nội dung của bạn đang nói về điều gì nên việc nhồi nhét từ khóa thực sự không còn quan trọng như cách làm SEO cổ điển trước đây.

Vì vậy viết nội dung chuẩn SEO là phải đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của khách hàng.

nội dung tìm kiếm chuẩn SEO
Nội dung cần đáp ứng nhu cầu tìm kiếm

Tuân theo checklist chuẩn SEO

Các quy tắc chuẩn khi viết nội dung chuẩn SEO bao gồm nhiều yếu tố để giúp content của bạn thân thiện hơn với Google. Nói một cách khác khi follow các checklist này thì nội dung của bạn có thể có thứ hạng cao hơn các bài viết thông thường. Dưới đây là một số checklist mà khi viết nội dung bạn có thể tham khảo

  • Hình ảnh: bạn nên đặt tên và mô tả đầy đủ, cung cấp thẻ alt text cho hình ảnh trong bài viết, không quá dài. Khi sử dụng các hình ảnh trên mạng thì hãy download về và đổi tên. Ngoài ra, dung lượng nên giảm thiểu nhẹ nhất có thể nhưng vẫn đảm bảo chất lượng
  • Thẻ heading: sử dụng các thẻ heading tag để định dạng cấu trúc bài viết một cách mạch lạc. Điều này giúp các công cụ tìm kiếm hiểu về cách sắp xếp nội dung của bạn theo các ý chính và ý phụ
  • Internal link: sử dụng liên kết nội bộ đến các trang khác một cách hài hòa. Điều này không chỉ giúp điều hướng user đến các thông tin cần thiết trên website mà còn có thể giúp tăng SEO tổng thể.

Sử dụng các tiện ích SEO

Có rất nhiều các tiện ích SEO để có thể giúp bài viết của bạn trở nên hấp dẫn và sinh động hơn đối với cả người dùng và cả các công cụ tìm kiếm. Chúng tôi sẽ minh họa về 2 ví dụ về một bài viết có sử dụng và không sử dụng các tiện ích SEO

Dưới đây là một số tiện ích SEO mà chúng tôi để xuất bạn có thể sử dụng khi viết nội dung cho website

  • FAQs: tức mục hỏi đáp (thường nằm ở cuối bài). Khi sử dụng plugin Yoast SEO hay Schema thì bạn có thể chèn trực tiếp FAQs vào bài viết đối với website sử dụng WordPress. Các câu hỏi và câu trả lời sẽ có khả năng xuất hiện tại trang tìm kiếm như ví dụ ở trên.
  • Danh sách: sử dụng tiện ích danh sách (list) khi viết nội dung cũng giúp bài viết của bạn thân thiện hơn với SERP.
  • Rating score: chấm điểm bài viết (rating post) đang trở nên rất phổ biến hiện nay khi làm SEO. Việc chấm điểm nhằm giúp bài viết trở nên uy tín và hấp dẫn hơn với người dùng. Theo thống kê của Inspire Hub thì các bài viết có xuất hiện rating khi tìm kiếm thì có tỉ lệ click cao hơn đến 40% so với bài viết thông thường
Sử dụng các tiện ích hỗ trợ SEO content

Kết luận

Như vậy chúng tôi vừa chia sẻ cách để các bạn có thể viết một content chuẩn SEO là như thế nào. Bài viết này dựa trên quan điểm cá nhân và kinh nghiệm thực tế. Hiện nay trong các dịch vụ SEO tổng thể hay thậm chỉ là dịch vụ SEO từ khóa thì content đóng một vai trò vô cùng quan trọng.

Mấu chốt đọng lại thì vẫn là chất lượng nội dung bài viết, theo tập quán SEO hiện đại thì bạn không cần quá quan trọng về các tactics khi viết bài như cố nhồi nhét từ khoá, tuân theo mật độ từ, độ dài phải trên bao nhiêu…nó đã là quá khứ rồi. Miễn là bạn đáp ứng đúng được search intent mà khách hàng đang tìm kiếm.

Content mới chỉ là bước đầu trong việc làm SEO nhưng lại đóng vai trò vô cùng quan trọng. Hi vọng các bạn nhận thức được điều này và xây dựng được một cấu trúc website ổn định, chặt chẽ, có tính chiến lước ngay từ đầu.

5/5 - (9 votes)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *