SEO rất dạng và phong phú về tư duy làm và cách tiếp cận. Song về chung quy đều là những phương pháp xoay quanh về làm tối ưu SEO on-page cũng như off-page.
Dưới đây là 10 thói quen làm SEO có thể giúp bạn mang lại hiệu quả tốt hơn.
10 thói quen làm SEO mà bạn nên thực hành
1. Sử dụng HTTPs
HTTPS làm cho các trang trên trang web của bạn an toàn hơn bằng cách mã hóa thông tin được gửi giữa khách truy cập và máy chủ. Đây là một yếu tố để xếp hạng của Google kể từ năm 2014-2015 rồi. Tất cả các bạn làm SEO thì chắc chắn phải hiểu điều này
Bạn có thể biết trang web của bạn đã sử dụng HTTPS hay chưa bằng cách kiểm tra thanh tải trong trình duyệt của bạn.
Nếu có một biểu tượng khóa trước URL, thì bạn đã làm đúng. Nếu không thì bạn cần cài đặt chứng chỉ SSL.
Bạn chỉ cần chuyển sang https một lần duy nhất. Sau khi cài đặt, mọi trang trên trang web của bạn sẽ được bảo mật— bao gồm cả những trang bạn xuất bản sau này.
2. Đảm bảo các trang của bạn tải nhanh
Tốc độ tải trang đóng vai trò rất lớn trong việc mang lại trải nghiệm tốt cho khách hàng. Chính vì vậy mà từ rất lâu Google đã xem đây là một trong những yếu tố để xếp hạng website của bạn, một yếu tố nằm trong Core web vital và là kỹ thuật SEO on-page mà bạn cần lưu ý.
Rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ trang, bao gồm mã trang web, vị trí máy chủ và hình ảnh trên bài viết website.
Kiểm tra tốc độ tải trang
Bạn có thể kiểm tra tốc độ tải trang web bằng công cụ Pagespeed Insights của Google. Chỉ cần cắm vào một URL, và bạn sẽ thấy điểm số từ 0-100.
Vấn đề của Pagespeed Insights là bạn chỉ có thể kiểm tra mỗi lúc một trang.
Giải quyết vấn đề này bằng cách đăng ký Google Search Console và kiểm tra báo cáo Tốc độ. Điều này cho bạn thấy trang nào đang tải chậm trên máy tính để bàn và điện thoại di động, và lí do tại sao
Một số vấn đề này có thể phức tạp, vì vậy phương án tốt nhất của bạn là yêu cầu nhà phát triển (hoặc chuyên gia SEO kỹ thuật) khắc phục chúng.
Mẹo giúp cải thiện tốc độ tải trang
Dưới đây là một số mẹo chung để giữ cho các trang của bạn nhanh chóng:
Sử dụng CDN. Hầu hết các trang web sống trên một máy chủ ở một vị trí. Vì vậy, đối với một số khách truy cập, dữ liệu phải trải qua một quãng đường dài trước khi nó xuất hiện trong trình duyệt của họ. Điều này rất chậm. CDN giải quyết vấn đề này bằng cách sao chép các tài nguyên quan trọng như hình ảnh vào mạng lưới các máy chủ trên toàn cầu để tài nguyên luôn được tải cục bộ.
Sử dụng phương pháp load chậm (lazy load). Load chậm trì hoãn việc tải tài nguyên ngoài màn hình cho đến khi bạn cần chúng. Điều này có nghĩa là trình duyệt không cần phải tải tất cả các hình ảnh trên một trang trước khi nó có thể sử dụng được.
Nếu bạn sử dụng nền tảng WordPress thì việc sử dụng lazy load sẽ đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều.
3. Nhắm mục tiêu một chủ đề có lượng tìm kiếm cao
Nghiên cứu từ khóa là một thành phần quan trọng của SEO. Và nó là yếu tố nền tảng để tạo nên một chiến lược SEO phù hợp cho doanh nghiệp.
Tuỳ theo từng khả năng và tiềm lực của mỗi doanh nghiệp mà bạn sẽ có cách tiếp cận phù hợp khác nhau khi nghiên cứu từ khoá để làm SEO.
Ví dụ: bạn là một trung tâm huấn luyện chó ở TPHCM và mục tiêu của bạn là nghiên cứu các từ khoá tiềm năng để đẩy SEO. Khi sử dụng các công cụ keyword planner của Google hay các tools khác sẽ cho bạn các gợi ý
Ví dụ bên dưới là từ khoá “huấn luyện chó” bạn sẽ nhận được các kết quả:
Chỉ với chủ đề là huấn luyện chó nhưng bạn sẽ tìm được các bộ từ khoá và nhóm từ liên quan với lượng tìm kiếm ước tính cho từng tháng.
Đây cũng chính là cách mà các bạn có thể chọn được từ khoá hoặc chủ đề SEO mà có người quan tâm nhiều,
4. Sử dụng từ khóa mục tiêu của bạn ở ba nơi
Đây là một trong những cách làm SEO cổ điển nhất nhưng vẫn mang lại hiệu quả đến bây giờ. Đó là việc sử dụng từ khoá SEO trải dài trên website (ngoài body text)
Có ba vị trí bạn nên bao gồm từ khóa này:
Đầu đề bài viết (H1)
Đây gần như là điều bắt buộc khi làm SEO. Đầu đề bài viết sẽ được đặt trong thẻ H1 và đây là nơi mà bạn cần để từ khoá mục tiêu của mình vào.
Việc để keywords trong tiêu đề bài viết giúp bạn cho các công cụ tìm kiếm biết chính xác chủ đề bài viết bạn đang muốn nhắm đến là gì.
Thẻ tiêu đề
Ngoài việc để từ khoá trong đầu thể bài viết thì đặt các từ khoá trong tiêu đề dọc bài viết cũng khá quan trọng. Đây là bước mà bạn cho Google biết về cấu trúc của bài viết và mô tả từng phần của bài viết.
Nếu bạn đang nhắm mục tiêu một từ khóa hoặc cụm từ cụ thể, thì đây là cách làm SEO không thể bỏ qua.
Nó cũng chứng minh cho người tìm kiếm rằng trang của bạn cung cấp những gì họ muốn, vì nó phù hợp với truy vấn của họ.
URL
Google cho biết sử dụng các từ trong URL có liên quan đến nội dung trang của bạn. Theo Ahref thì có sự liên quan về xếp hạng giữa các URL chuẩn SEO và các URL không chuẩn SEO. Về chi tiết bạn có thể xem ở bước thứ 5 như bên dưới nhé
5. Sử dụng URL ngắn và mô tả
Sử dụng URL ngắn và súc tích là một thói quen làm SEO mà bạn nên thực hành.
Tuy lần gần đây nhất một chuyên gia về SEO của Google là Muller đã chia sẻ trên kênh Youtube Google Search Central là cấu trúc URL không ảnh hưởng đến việc đánh giá của Google bot.
Tuy nhiên điều này hoàn toàn không đúng với thực tế (ít nhất là với mình). Với một cấu trúc URL ngắn gọn, dễ hiểu sẽ giúp bạn được index tốt hơn và được ưu ái hơn khi xếp hạng tìm kiếm.
Một ví dụ đơn giản về bài viết cùng chủ đề SEO checklist và hiện thị dưới 2 URL
- URL 1: www.digial-marketing.vn/best-seo-checklist
- URL 2: www.digital-marketing.vn/ngh34-glsk-vnbksl
Rõ ràng URL 1 sẽ tốt hơn rất nhiều đúng không?
6. Meta description và tiêu đề hấp dẫn
Tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm không chỉ là cải thiện thứ hạng, mà còn thu hút thị hiếu nhấp chuột của người dùng. Về khía cạnh này các bạn làm SEO ở Việt Nam có thể nói đang làm rất tốt.
Đây là lý do tại sao bạn cần viết các thẻ tiêu đề hấp dẫn và mô tả meta vì cả hai đều hiển thị trong kết quả tìm kiếm:
Tuy nhiên Google không phải lúc nào cũng hiển thị tiêu đề và mô tả được xác định trong kết quả tìm kiếm. Đôi khi kết quả tìm kiếm là các đoạn trích hoặc snippet mà Google cho là liên quan đến truy vấn của người dùng
Một số mẹo để viết tiêu đề hấp dẫn
Nếu không ai trong số họ nổi bật giữa đám đông, người tìm kiếm sẽ nhấp vào một kết quả khác. Nhưng ngoài việc bao gồm từ khóa mục tiêu của bạn, làm thế nào bạn có thể cải thiện CTR?
- Giữ thẻ tiêu đề của bạn dưới 60 ký tự và mô tả của bạn dưới 150 ký tự. Điều này giúp bị cắt ngang khi hiện thị trên SERP
- Thứ hai, sử dụng trường hợp tiêu đề cho các tiêu đề và trường hợp câu để mô tả.
- Thứ ba, sắp xếp tiêu đề và mô tả của bạn với mục đích tìm kiếm.
7. Tối ưu hóa hình ảnh
Nén hình ảnh là rất quan trọng để đảm bảo các trang tải nhanh, nhưng đây không phải là cách duy nhất để tối ưu hóa hình ảnh cho SEO.
Bạn cũng nên thêm thẻ alt và sử dụng tên tệp mô tả.
Cả hai điều này giúp Google hiểu hình ảnh của bạn, điều này có thể giúp các trang của bạn xếp hạng cho các từ khóa đuôi dài trong tìm kiếm web và trong Google Images.
Đừng bỏ qua tầm quan trọng của Google Images. Theo thống kê mới nhất 2022 của Ahref thì các trang web có hình ảnh đứng top thì có tỉ lệ nhấp chuột (click) cao hơn các website khác 30%.
Tối ưu hóa tên tệp hình ảnh rất đơn giản. Chỉ cần mô tả hình ảnh của bạn bằng lời nói và tách những từ đó bằng dấu gạch nối.
8. Viết nội dung SEO kỹ lưỡng
Có thể thấy có nhiều website lọt top các từ khoá cùng một chủ đề với nhiều biến thể từ khoá khác nhau chỉ cùng 1 URL
Ví dụ, trở lại chủ đề huấn luyện chó ở trên thì khi tìm kiếm các từ khoá bao gồm
- trung tâm huấn luyện chó, trường dạy chó, trường huấn luyện chó, giá huấn luyện chó…
Thì đều nằm trong 1 URL của website: https://dichvuhuanluyencho.com/trung-tam-huan-luyen-cho-uy-tin/
Thì điều này cho thấy là website này đã chuẩn bị content rất tốt cho từ khoá mục tiêu và các từ khoá phụ liên quan.
Việc viết content chuẩn SEO kỹ lưỡng sẽ giúp bạn có thể cover luôn cả từ khoá chính và các từ khóa liên quan
Lưu ý rằng đây không phải là về độ dài nội dung, mà bao gồm các phân tử con có liên quan mà mọi người cũng đang tìm kiếm. Nó áp dụng chủ yếu cho nội dung SEO thông tin như bài đăng trên blog nhưng cũng có thể giúp các loại nội dung khác.
9. Thêm liên kết nội bộ từ các trang có liên quan khác
Liên kết nội bộ là những liên kết từ trang này sang trang khác. Có thể nhiều bạn sẽ không để ý song đây là một trong những technial SEO mà không phải ai cũng biết hết.
Nói chung, một trang càng có nhiều liên kết – từ cả nguồn bên ngoài và bên trong – trang PageRank của nó càng cao. Đây là nền tảng của thuật toán xếp hạng của Google và vẫn quan trọng ngay cả ngày nay.
Google đã ngừng xếp điểm PageRank công khai vào năm 2016, vì vậy không có cách nào để kiểm tra chúng nữa. Tuy nhiên, xếp hạng URL của Ahrefs là một số liệu tương tự và nó tương quan với thứ hạng.
Các liên kết nội bộ cũng giúp Google hiểu một trang nói về điều gì và mối quan hệ giữa các trang với nhau. Mang lại trải nghiệm trên trang website tốt hơn cho người dùng
10. Đi thêm backlink mới
Backlink là nền tảng của thuật toán của Google và vẫn là một trong những yếu tố xếp hạng quan trọng nhất. Đây chắc chắn là kỹ thuật tối ưu SEO off-page mà bạn phải thực hiện để SEO website của mình.
Nếu website hoặc URL của bạn được đặt trên các website được nhiều người biết đến thì đó là một dấu hiệu tốt để chúng tôi đánh giá website của bạn
Chính vì vậy ngoài số lượng thì việc đi thêm backlink chất lượng là điều rất cần thiết khi bạn muốn SEO từ khóa lên nhanh chóng.
Tại chuyên mục SEO thì chúng tôi đã chia sẻ rất chi tiết về các link building SEO tốt nhất các bạn có thể tham khảo để biết cách tìm backlink chất lượng cho mình.