Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là một trong những cách hiệu quả nhất để thu hút khách hàng tiềm năng đến với trang web của bạn.
Nhưng đây là vấn đề là bạn cần sử dụng nó đúng cách. Theo thống kê, ước tính có khoảng 3,5 tỷ lượt tìm kiếm trên Google mỗi ngày. Nhưng trong khi chỉ 0,78% người tìm kiếm trên Google nhấp vào kết quả từ trang thứ hai. Trong khi đó kết quả số 1 trong kết quả tìm kiếm Organic nhận được CTR (tỷ lệ nhấp) trung bình là 31,7%.
Những số liệu thống kê này phản ánh điều gì?
Để kiếm traffic miễn phí truy cập vào website thì điều bắt buộc là bạn vẫn cần làm SEO.
Tuy nhiên, SEO không ngừng phát triển. Liên tục cập nhật các thuật toán và cách xếp hạng từ khoá mới từ Google. Như chúng tôi đã chia sẻ ở bài SEO Checklist mới nhất thì để SEO lên top thì cả là một quá trình.
Trong bài đăng này, chúng tôi sẽ đề cập đến 10 xu hướng SEO quan trọng mà bạn có thể tận dụng để thành công trong SEO tổng thể trong năm 202 3này.
Nội dung chính bao gồm
- Core web vitals (các chỉ số quan trọng của trang web)
- Google’s BERT (mô hình mã hóa hai chiều dữ liệu từ các khối Transformer của Google)
- Keyword research ( Nghiên cứu từ khóa)
- Original content (nội dung gốc)
- Voice search( tìm kiếm bằng giọng nói)
- Artificial intelligence ( trí tuệ nhân tạo)
- Video marketing ( quảng bá thông qua video)
- Featured snippets( đoạn trích nổi bật)
- Influencer SEO (SEO bằng những người có sự ảnh hưởng)
- EAT & branded SEO
Chúng tôi sẽ giải thích từng xu hướng và đưa ra các mẹo, đề xuất và tài nguyên để tối ưu hóa cho từng xu hướng.
Các xu hướng làm SEO tối ưu nhất 2024
Như chúng tôi đã nêu ở trên, để xếp hạng cao hơn hoặc đơn giản là duy trì thứ hạng của bạn, bạn cần phải tiếp tục sửa đổi chiến lược SEO của mình phù hợp với Google— khi thuật toán của nó phát triển.
Dưới đây là bảng phân tích các xu hướng SEO và Google quan trọng nhất để cho biết bạn sử dụng công cụ nào và các chiến lược bạn ưu tiên cho năm 2023.
1. Core Web Vitals
Vào tháng 5 năm 2020, Google đã công bố ba chỉ số mới, được gọi là Core Web Vitals sẽ được sử dụng để đo lường trải nghiệm người dùng:
- Tốc độ tải trang
- Khả năng tương tác
- Tính ổn định về mặt hiển thị của website .
Cả ba chỉ số SEO về cơ bản chỉ liên quan đến một thứ, đó là tốc độ trang: tốc độ tải của trang như thế nào, nó có tương tác sớm như thế nào và độ ổn định của nó trong khi tải.
Core Web Vitals sẽ nằm trong số các yếu tố xếp hạng của Google vào tháng 5 năm 2021, có nghĩa là bạn sẽ phải chú ý đến chúng để xuất hiện trên trang đầu tiên.
Ví dụ: nếu có hai trang có nội dung liên quan như nhau, thì các chỉ số trải nghiệm người dùng sẽ giúp các robots của SERPs quyết định trang nào nên được xếp hạng cao hơn.
Có thể nói thì từ giờ trở đi Core Web Vital sẽ là một xu hướng SEO mà marketer không thể bỏ qua vì tầm quan trọng của nó. Google sẽ ưu tiên xếp hạng các website có chỉ số CWT cao và thân thiện hơn với người dùng
Khi SEO tổng thể website thì Core Web Vital sẽ phải là yếu tố các chuyên gia SEO nghiên cứu kỹ lưỡng.
2. Google’s BERT
Google’s BERT là gì?
Thuật toán Google’s BERT (Biểu diễn mã hóa hai chiều từ Transformers) sử dụng công nghệ máy học (ML) và xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) để hiểu rõ hơn về các tìm kiếm và những gì người dùng thực sự đang tìm kiếm. Đây là một trong những xu hướng SEO mới nhất mà chúng ta không thể bỏ qua
Nó hoạt động với hơn 70 ngôn ngữ và cho hầu hết mọi truy vấn bằng Google English.
Với bản cập nhật BERT của Google, các robot mạng của công cụ tìm kiếm Google đã trở nên “đàm thoại” hơn nhiều, vì vậy, thuật toán của Google giờ đây có thể diễn giải ý định của người tìm kiếm. Nói một cách dễ hiểu, Giờ đây, Google có thể hiểu những thứ như bộ não con người. Điều này cũng có nghĩa là các trang web có nội dung không phù hợp với mục đích sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực.
Cho dù nội dung dạng dài đó có chi tiết hay chất lượng cao đến đâu, nếu nó không đáp ứng được mục đích của người dùng thì BERT sẽ bỏ qua nội dung của bạn và ưu tiên một đoạn nội dung khác đáp ứng mục đích cho truy vấn nhất định.
Một điều cần lưu ý là Google BERT không phải là một thuật toán để phạt các trang website không tối ưu “BERT”. Đây là một phần của công cụ tìm kiếm Google giúp lọc ra nội dung phù hợp và hữu ích nhất cho người dùng bằng cách hiểu các truy vấn tìm kiếm và nội dung như con người.
Vì vậy, nó sẽ không hạ xếp hạng hoặc xử phạt các trang web không mang lại nội dung liên quan. Nó sẽ chỉ dành sự ưu ái cho những người mang lại kết quả tốt nhất cho người dùng, đó là điều mà Google luôn nỗ lực thực hiện.
Nếu nội dung của bạn không cung cấp những gì người dùng đang tìm kiếm, thì nội dung của bạn không thân thiện với BERT và bạn sẽ không xếp hạng cho từ khóa đó trong thời gian dài.
Đó là lý do tại sao việc xuất bản nội dung có giá trị đáp ứng mục đích của người dùng có thể giúp ích cho bạn.
Cách tối ưu hóa cho Google’s BERT
Mục đích tìm kiếm là chính xác những gì người dùng đang tìm kiếm khi họ nhập một từ khóa cụ thể vào tìm kiếm của Google.
Họ đang tìm kiếm câu trả lời cho một câu hỏi? Một danh sách các tùy chọn? Hướng dẫn cách làm? Hay họ muốn mua một sản phẩm và đọc các bài đánh giá?
Có rất nhiều mục đích mà người dùng đưa đến thanh tìm kiếm của Google, vì vậy điều quan trọng là phải đảm bảo nội dung của bạn và mục đích của từ khóa khớp với nhau.
Ví dụ: nếu ai đó đang tìm kiếm từ khóa “seo” trên Google, điều đó có nghĩa là người dùng muốn biết về SEO.
Nhưng nếu người dùng đang tìm kiếm từ khóa dịch vụ SEO dưới dạng từ khóa có nghĩa là người dùng đang tìm kiếm ai đó cho “dịch vụ SEO”. Vì vậy, từ khóa “SEO” là một từ khóa thông tin trong khi “dịch vụ SEO” là một từ khóa thương mại.
Nhưng một số từ khóa có thể là từ khóa đa mục đích như “seo expert” Có thể người đang tìm kiếm nó đang tìm một chuyên gia SEO để thuê hoặc muốn trở thành một chuyên gia SEO.
Luôn tìm kiếm một từ khóa trên Google trước khi bắt đầu làm nội dung cho nó! Chiến lược này sẽ giúp bạn hiểu mục đích của từ khóa để bạn có thể chắc chắn rằng từ khóa đó sẽ thành công trước khi dành thời gian để tạo nội dung.
3. Keyword research
Hơn 50% tìm kiếm là tìm kiếm không nhấp chuột. Nó có nghĩa là hơn một nửa số lượt tìm kiếm trên Google (175 tỷ lượt tìm kiếm mỗi tháng) kết thúc mà không có bất kỳ cú nhấp chuột nào.
Điều này là do với nhiều kết quả phong phú như vậy trong SERP. Các công cụ tìm kiếm như Google cung cấp các kết quả quá chi tiết như đoạn trích nổi bật, hiện thị FAQ, hoặc thông tin doanh nghiệp (Hotline, địa chỉ, email…) điều này có nghĩa người tìm kiếm không cần phải nhấp vào link để xem kết quả nhưng vẫn có được cái mình muốn.
Nhưng để làm được điều đó thì nội dung website, thông tin doanh nghiệp, địa chỉ…của website phải khớp với những gì khách hàng đang tìm kiếm. Với những tiến bộ trong SERP và với rất nhiều cạnh tranh ngoài kia, việc nghiên cứu từ khoá đóng vai trò quan trọng để bạn có thể kiếm traffic cho website của mình
Làm thế nào để thực hiện nghiên cứu từ khóa
- Tìm các từ khóa đuôi dài và được nhắm mục tiêu cho doanh nghiệp của bạn. Bạn cần một số sáng tạo và kỹ năng để có được những từ khóa đó.
- Hiểu ý định tìm kiếm của khách hàng là gì. Trong khi các công cụ SEO. rất quan trọng để sử dụng, điều quan trọng là bạn phải phân tích SERP cho từ khóa đó trước khi chọn nó.
Ngay cả một từ khóa có khối lượng thấp chỉ với 10-20 lượt tìm kiếm mỗi tháng vẫn có thể tạo ra những giá trị không ngờ.
Đó là lý do tại sao bạn thực hiện nghiên cứu từ khóa của mình một cách kiên nhẫn và tìm các từ khóa có thể dễ dàng xếp hạng và tạo doanh thu cho bạn. Điều này sẽ giúp bạn SEO từ khóa lên top một cách trơn tru hơn.
4. Original content
Vì nội dung tuyệt vời đóng một vai trò quan trọng trong SEO và xếp hạng từ khóa. Nội dung còn quan trọng đối với các doanh nghiệp hơn là chỉ xây dựng thương hiệu.
Nói một cách đơn giản, nội dung chuẩn SEO là nội dung chưa được xuất bản ở một nơi khác. Có rất nhiều (hàng nghìn trang) nội dung tương tự về các chủ đề giống nhau được lập chỉ mục trên Google.
Nếu bạn tạo ra một phần nội dung rất giống với nội dung hiện có đã được xếp hạng trên web, tại sao Google lại xếp hạng phần của bạn trên phần gốc?
Tại sao những người khác lại bận tâm xem qua các kết quả được xếp hạng hàng đầu?
Đó là lý do tại sao nội dung của bạn phải xác thực, hữu ích và gia tăng giá trị bằng tiếng nói và ngôn ngữ thương hiệu của riêng chính bạn.
Tài liệu tốt để làm việc với để tạo ra nội dung độc đáo bao gồm các nghiên cứu điển hình, thử nghiệm, lời chứng thực của khách hàng, các mốc quan trọng của công ty, v.v.
Điều này không chỉ tạo ra nội dung đích thực mà Google thích, mà nội dung đó sẽ thiết lập bạn như một thương hiệu đáng tin cậy trong mắt Google và khán giả của bạn.
5. Voice search
Theo Google, 27% dân số toàn cầu đang sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói trên điện thoại di động của họ.
Hơn nữa, ComScore cho rằng hơn một nửa số người dùng điện thoại thông minh đang tương tác với công nghệ tìm kiếm bằng giọng nói vào năm 2020.
Bây giờ, đây là vấn đề, hầu hết các truy vấn tìm kiếm bằng giọng nói đều dài và rất cụ thể.
Người dùng tìm kiếm câu trả lời cụ thể cho các truy vấn của họ khi họ sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói.
Và những người dùng như vậy đang ở giai đoạn cân nhắc của kênh và có nhiều khả năng chuyển đổi hơn những người dùng còn lại.
Vì tính năng tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói vẫn đang phát triển khi ngày càng có nhiều người lựa chọn tính năng này, nên nó dự kiến sẽ tiếp tục thịnh hành vào năm 2022.
Vì vậy, đây có thể là một điều cần thiết trong những điều khoản của SEO website trong những năm tới.
6. Artificial intelligence
Cũng giống như hầu hết các ngành công nghiệp, AI cũng đang thay đổi SEO và cả ngành công nghiệp tiếp thị. Lý do đằng sau tác động này của AI trong tiếp thị là tính cá nhân hóa mà AI cung cấp. Giống như Chat GPT đang làm mưa làm gió và có tác động vô cùng lớn đến SEO.
Và đây là sự thật Google đã và đang sử dụng AI để cung cấp cho người tìm kiếm kết quả mà họ đang tìm kiếm.
Nhưng làm thế nào để AI có thể giúp ích cho các chiến lược SEO của bạn?
Phải mất nhiều năm để hiểu các thuật toán của công cụ tìm kiếm được sử dụng để xếp hạng các trang web. Và sau đó việc tạo ra các chiến lược cho phù hợp sẽ mất rất nhiều thời gian. Trong khi các chuyên gia SEO có thể trợ giúp với các chiến lược như vậy, nhưng việc sử dụng AI và máy học có thể là một yếu tố thay đổi cuộc chơi.
Nó sẽ hiệu quả và mạnh mẽ hơn nhiều về mặt giải mã các thuật toán và tạo ra các chiến lược thuận lợi. Có một số công ty như HubSpot, Frase và MarketMuse đang cung cấp các giải pháp dựa trên AI có thể giúp các công ty nỗ lực trong chiến lược SEO trong những năm tới, những công cụ như vậy có thể trở thành một xu hướng chính trong ngành.
7. Video marketing
YouTube là công cụ tìm kiếm phổ biến thứ hai sau Google với hơn 1 tỷ người dùng. Vì vậy, ngay cả khi bạn không thích video, thì cũng đã đến lúc bắt đầu. Nhưng làm thế nào để tối ưu hóa nội dung video đó cho các công cụ tìm kiếm?
Bắt đầu với việc tối ưu hóa tên và mô tả kênh video của bạn. Mặc dù mô tả không được quá tải với các từ khóa nhưng hãy cung cấp mô tả thân thiện với người dùng về nội dung kênh của bạn.
Tuy nhiên, ngay cả từ khóa cũng quan trọng.
Ví dụ: nếu bạn đang tối ưu hóa video của mình cho YouTube, bạn có thể sử dụng tính năng tự động hoàn thành của YouTube. Bắt đầu nhập chủ đề video của bạn và sau đó một số đề xuất sẽ bật lên trong trường tìm kiếm. Các đề xuất là các từ khóa có liên quan mà bạn có thể sử dụng để tối ưu hóa video nhằm tiếp cận đúng nhóm khán giả
8. Featured Snippets
Structure snippet hay còn gọi là đoạn trích nổi bật, xuất hiện ở đầu các công cụ tìm kiếm, các bạn có thể xem hình minh hoạ bên dưới. Đây là kết quả của việc website có sử dụng mã Schema makeup và được Google ưu tiên hiển thị.
Những đoạn mã này không chỉ hữu ích cho người tìm kiếm mà còn có lợi cho các trang web. Tuy nhiên, bạn không thể chọn nội dung được hiển thị trong Đoạn trích nổi bật cho bất kỳ tìm kiếm nhất định nào; đó là các robot mạng thuật toán của Google thực hiện công việc.
Phương pháp chính xác để đưa trang web của bạn vào Đoạn trích nổi bật không rõ ràng. Các nhà tiếp thị và chuyên gia SEO sử dụng một số chiến lược có thể hữu ích.
Ví dụ: để nhận được các kết quả nổi bật, bạn cần phải trả lời một câu hỏi cụ thể và trả lời bằng gạch đầu dòng (nội dung có cấu trúc tốt) sẽ tốt hơn.
9. Influencer SEO
Những người có ảnh hưởng là những người có hàng triệu người theo dõi và những người theo dõi này có thể trở thành khách hàng của bạn nếu bạn có thể giới thiệu doanh nghiệp của mình với họ.
Những người có ảnh hưởng như vậy kiếm được sự tin tưởng của khán giả tiềm năng của bạn trong nhiều năm và nếu họ tiếp tục ủng hộ thương hiệu của bạn, ROI ( tỉ lệ hoàn vốn đầu tư) có thể rất lớn.
Và 89% nhà tiếp thị tin rằng ROI từ tiếp thị người ảnh hưởng có thể so sánh bằng hoặc tốt hơn các phương pháp tiếp thị khác. Tuy nhiên, bạn cần phải khá cụ thể trong khi lựa chọn những người có ảnh hưởng để bổ sung cho chiến lược SEO của mình. Không phải mọi người có sức ảnh hưởng đều có thể giúp ích cho thương hiệu của bạn.
Bạn cần chọn những người có lượng người khán giả thực sự — khán giả mà bạn muốn có.
Nhưng ảnh hưởng của influencer marketing đến SEO như thế nào? Dưới đây là một vài cách giúp bạn thực hiện
Xây dụng backlink
Qua bao năm thì backlink vẫn là một yếu tố xếp hạng quan trọng. Nhưng không phải tất cả các loại liên kết ngược đều có thể hoạt động. Bạn cần các backlink chất lượng cao.
Và đó là nơi mà các influencers có thể hỗ trợ/quảng bá giúp bạn.
Với một người có sự ảnh hưởng hoặc những người có sự ảnh hưởng ở bên cạnh bạn, bạn sẽ tăng cơ hội nhận được các liên kết ngược chất lượng cao tự nhiên cho trang web của mình.
Mức độ hiển thị và mức độ tương tác của thương hiệu
Những người có ảnh hưởng biết khán giả của họ thích hoặc không thích điều gì, vì vậy khi họ tạo nội dung xung quanh thương hiệu của bạn, khán giả của họ sẽ liên quan đến nội dung đó.
Và nội dung đó là duy nhất, có giá trị và hữu ích. Công cụ tìm kiếm có một góc mềm cho nội dung lan truyền.
Và khi một người có ảnh hưởng chia sẻ một bài đăng có tất cả các đặc điểm đáng được chia sẻ, nội dung sẽ được chia sẻ bởi rất nhiều người, điều này kích thích các công cụ tìm kiếm xếp hạng trang web được đề cập cao hơn trong SERPs.
Lượng truy cập mạng xã hội
Điều này không có nghĩa là nội dung lan truyền luôn giúp tạo ra rất nhiều lượt tương tác trên mạng xã hội và lưu lượng truy cập giới thiệu.
10. EAT & branded SEO
Google thích chất lượng nội dung hơn khi nói đến thứ hạng. EAT principle là viết tắt của 3 từ expertise, authoritativeness, and trustworthiness. Đó là tính chuyên môn, độ uy tín và độ tin cậy
Thương hiệu là một phần quan trọng trong SEO. Đây là một xu hướng SEO mới khi mà SEO đang chuyển sang xây dựng thương hiệu và thẩm quyền. Thương hiệu của bạn càng phổ biến và xác thực, bạn càng có thứ hạng cao hơn và thường xuyên hơn trên Google.
Và bạn sẽ nhận thấy điều này trong những tháng tới. Đó là lý do tại sao bạn nên nỗ lực để thiết lập danh tiếng cho thương hiệu của mình. Ưu tiên hàng đầu trong chiến lược SEO năm 2021 của bạn.
Ngoài ra, xây dựng nhận thức về thương hiệu để tăng các truy vấn tìm kiếm thương hiệu. Truy vấn thương hiệu là một yếu tố xếp hạng ẩn sẽ giúp bạn xếp hạng cao hơn và khẳng định mình là một thương hiệu đáng tin cậy trên Google.
Nếu bạn đang làm việc trong lĩnh vực YMYL (Your Money or Your Life ) thì điều này thậm chí còn quan trọng hơn đối với bạn. Làm việc để cải thiện EAT của bạn, vì bản thân Google nói rằng họ rất có ý thức xếp hạng các trang web YMYL và coi EAT một cách nghiêm túc.
Xuất bản doanh nghiệp của bạn trên các ấn phẩm truyền thông tin tức, hồ sơ tác giả được mô tả đầy đủ (bao gồm cả bằng cấp & sự công nhận), địa chỉ, thông tin chi tiết về người sáng lập và cấp C, giải thưởng, chi tiết liên hệ thích hợp, v.v. sẽ giúp bạn cải thiện EAT trang web của mình.