Email marketing là gì và các hình thức của Email marketing

5/5 - (4 votes)

Giới thiệu về Email marketing

Email marketing là gì ? Email marketing được hiểu là một thông điệp mang tính thương mại được gửi đến một hoặc nhiều nhóm người, các bạn có thể hiểu theo nghĩa rộng thì tất cả các thông điệp email gửi đến những khách hàng tiềm năng thì được coi là Email marketing.

Email marketing thường được sử dụng cho mục đích chính là gửi các thông điệp để giữ mối quan hệ và chăm sóc khách hàng với các offer ưu đãi, ngoài ra còn giúp quảng cáo sản phẩm, dịch vụ mới, tìm kiếm khách hàng tiềm năng, thức đẩy doanh số, thu thập database…Về các giải pháp cụ thể để triển khai với email marketing mình sẽ giới thiệu ở vài viết sau.

mau email marketing responsive

Thông thường email marketing sẽ được gửi ra dựa trên danh sách khách hàng (contact list) của công ty, hoặc danh sách mua lại của bên thứ 3 (thường thi những nguồn data này bạn không nắm rõ được nguồn gốc và chất lượng)

Các hình thức của email marketing.

Về cơ bản email marketing sẽ có 2 loại  chính như bên dưới

1. Transactional Emails

Đây là hình thức gửi email thường xảy ra khi có hành động giao dịch giữa khách hàng và công ty. Nếu để ý thì các bạn thấy chúng ta gặp những email này thường xuyên.

Ví dụ khi bạn quên mật khẩu của một diễn dán, web mua bán nào đó, bạn quên mật khẩu thì chỉ cần bạn thực hiện hành động request để lấy lại mật khẩu, tự động sẽ có một email gửi qua để gửi lại mật khẩu hoặc yêu cầu bạn thực hiện các bước để lấy lại mật khẩu => Đó là transactional emails.

Ngoài ra, bạn có thể gặp transactional emails như gửi thông báo đơn hàng khi mua online (sau khi bạn đã khai báo địa chỉ email tại box mua hàng), số dư tài khoản…

transactional email
Mẫu email transaction

Với các hình thức transactional emails thì dĩ nhiên tỉ lệ open và click vào xem là rất cao, vì nó liên quan đến trực tiếp lợi ích mà khách hàng muốn thực hiện trước đó.

2. Direct Emails (gửi email trực tiếp)

Đây là hình thức gửi email trực tiếp đến người nhận mà không phải thông qua bất cứ hành động nào của người nhận, đây là hình thức gửi phổ biến của các công ty để quảng cáo, giới thiệu sản phẩm và dịch vụ thông qua các nền tảng và phần mềm gửi email. Nguồn database có thể do công ty đó thu thập được hoặc thuê lại của một đối tác bên ngoài.

Với hình thức gửi email trực tiếp này thì tỉ lệ mở và click link sẽ phụ thuộc rất lớn và nguồn database và thông điệp bạn đưa ra, dĩ nhiên sẽ thấp hơn transactional emails rất nhiều

Khái niệm trong email marketing

Nằm lòng định nghĩa Email Marketing là gì?. Nếu bạn quyết định triển khai kế hoạch email marketing hoặc trao đổi/tư vấn về email marketing thì chắc chắn bạn không thể bỏ qua những khái niệm cơ bản trong email marketing cũng như những số liệu quan trọng về email dưới đây. Một khi bạn đã nắm vững các khái niệm về email marketing, bạn sẽ có thể đánh giá chính xác thành công của chiến dịch email hoặc kiến ​​thức của bất kỳ nhà tư vấn nào mà bạn phỏng vấn.

Open rate

Tỉ lệ email mở chỉ ra đã có bao nhiêu người (%) mở email mà bạn đã gửi. Trong email marketing cơ bản, tỉ số đo lường này khá quan trọng so với các chỉ số khác. Tỷ lệ mở email hỗ trợ theo dõi các đồ thị ước lượng trong chiến dịch gửi. Theo các khối biểu đồ trong email, một khách hàng mở email và không có tương tác (đăng kí) ngay sau đó nếu họ không phụ thuộc vào các chỉ số của biểu đồ hoặc không chủ động bật biểu đồ. Một số báo cáo cho thấy rằng báo cáo tỷ lệ mở chuẩn có thể giảm tới 35%, tùy thuộc vào danh sách email của bạn.

Điều bạn cần nhớ là tỷ lệ mở cửa sẽ cao nhất khi gửi email cho khách hàng hiện tại của bạn và thấp nhất với những người có tỷ lệ chuyển đổi thấp. So sánh các tỷ lệ mở giữa các lần gửi khác nhau cũng là một cách để bạn đánh giá hiệu quả gửi email. Tuy nhiên, nó không phải là con số chính xác 100%.

Đối với các dịch vụ cung cấp nội dung chuyên sâu cho người đọc như các kênh blog, tin tức,… tỉ lệ mở email có thể lên tới trên 37%, thậm chí là 60%

Click through rate (CTR)

Tỷ lệ nhấp chuột hay còn gọi là tỷ lệ nhấp vào link dẫn được so sánh với tỷ lệ mở. Chỉ số đo lường này rất quan trọng bởi vì nó thể hiện toàn bộ mục đích của người gửi nhằm mong muốn người nhận nhấp vào đường link dẫn về website.

Personalize

Personalize có nghĩa là cá nhân hoá. Vậy cá nhân hoá trong email marketing là gì?

Gọi tên khách hàng thay vì một câu chào chung chung; cung cấp cho khách hàng thông tin/mã giảm giá về sản phẩm mà họ vừa xem hay quan tâm thay vì thông tin giảm giá hàng loạt… sẽ giúp email marketing của bạn không bị gạt vào thùng rác. Bạn có thể dễ dàng thực hiện được việc này nhờ đồng bộ hóa dữ liệu từ các kênh khác nhau, thu thập dữ liệu cá nhân của khách hàng vào nền tảng gửi email marketing của mình. Cá nhân hóa giúp cải thiện mối quan hệ giữa người gửi và người nhận.

Cá nhân hoá email

Can – Spam

CAN-SPAM là một bộ luật liên bang Hoa Kỳ đã được thông qua vào năm 2003. Vậy Can – Spam trong email marketing là gì?. Đó là một bộ quy tắc trong email marketing cơ bản mà bạn PHẢI tuân theo nếu không muốn bị phân loại là spam. Người làm email marketing cần nắm rõ những quy tắc email marketing cơ bản này để email gửi đi không bị cho vào hòm Spam.

Unsubscribe/Opt-Out

“Hủy đăng ký” / “Không tham gia” là khả năng người dùng hủy đăng ký khỏi danh sách email của bạn. Có hai loại: Universal Unsubs và List Unsubs cụ thể. Universal Unsubs là những người dùng hủy đăng ký nhận email từ bất kỳ loại email nào trong tương lai. Danh sách Unsubs cụ thể sẽ hủy đăng ký chỉ là một phần của danh sách của bạn. Ví dụ: họ không muốn phiếu mua hàng đặc biệt nhưng muốn bản tin hàng tuần.

Opt-in

Opt-in là gì? “Opt-in” có nghĩa là khách hàng tự động đăng kí vào danh sách email và cho bạn những thông tin cần thiết về họ. Ngoài ra, “Double Opt-in” hiểu là người dùng có thể tự động cung cấp thông tin 2 lần thông qua đường link xác nhận trong email. Các hình thức còn lại thường được người gửi mua hoặc thuê từ đối tác khác.

HTML Email/Plain Text Email

HTML Email/Plain Text Email trong email marketing là gì?. Đây là hai loại email mà bạn có thể gửi. Email html bao gồm màu sắc, bảng biểu và đồ họa. Plain Text Email (thuần văn bản) thì chứa toàn bộ text. Bạn nên gửi cả hai định dạng vì không phải tất cả các  khách hàng email (và đặc biệt là một số điện thoại) đều chấp nhận email html. Tuy nhiên,bạn có thể sử dụng sao cho phù hợp với mục tiêu chiến dịch của mình

Bounce rate

Bounce rate có nghĩa là tỉ lệ email gửi đi nhưng không thế đến được người nhận.

Ví dụ, bạn gửi đi 1000 email nhưng có 100 email không đến được người nhận theo báo cáo của hệ thống. Như vậy, tỉ lệ bounce rate sẽ là 100/1000 =10%

Chỉ số đo lường này rất quan trọng khi gửi một chiến dịch email đi. Nó phản ảnh chất lượng của danh sách khách hàng mà bạn đang có và dĩ nhiên là ảnh hưởng đến hiệu suất của cả toàn thể chiến dịch.

Phần mềm email marketing miễn phí

Có rất nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ email & phần mềm gửi email marketing trên thế giới hiện nay. Dưới đây là 5 phần mềm email marketing miễn phí tốt nhất bạn nên tham khảo qua bao gồm:

  • SendinBlue
  • MailChimp
  • Getresonse
  • Automatic Mail Sender
  • Benchmark

Đa số các đối tác này đều là những nhà cung cấp dịch vụ email marketing hàng đầu trên thế giới. Bạn có thể tạo tài khoản để trải nghiệm gói gửi miễn phí, như Mailchimp gói gửi miễn phí có hạn mức lên đến 12.000 email mỗi tháng.

Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
Xem tất cả bình luận
0
Để lại bình luận của bạnx